22/08/2008 11:52 GMT+7

U xơ tử cung dưới thanh mạc

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Em 32 tuổi, lập gia đình hai năm, cuối năm 2006 em có thai. Khi siêu âm phát hiện bị u x ơ tử cung dưới thanh mạc kích thước 3,8x4,5cm (ở đoạn eo tử cung), thai được tám tuần thì bị lưu. Sau đó em đi khám thì bác sĩ khuyên là cứ để có thai bình thường, không cần phải xử lý u xơ đó.

Tám tháng sau em có thai, lúc đó u xơ là 4,8x5,2cm, em thường bị đau. Khi thai được 4-5 tháng em bị đau đi tiểu khó, đi khám BS bảo là do u xơ ép bàng quang, cho uống spamaverin. Thai 28 tuần thì tử cung mở một ngón tay. Sau đó em vào BV dưỡng thai một tuần, về nhà hơn hai tuần thì vỡ ối, vào bệnh viện lúc 8g sáng (sau khi vỡ ối em vào bệnh viện ngay) nhưng mãi đến 20g45 mới sinh (sinh thường). Em bé được ba ngày thì mất do bị suy hô hấp.

Bác sĩ cho em hỏi:

1/ Em bé bị mất có phải vì bị vỡ ối lâu mới sinh nên bị ngạt từ trong bụng mẹ hay không? (vì khi nhập viện, lúc 13g đi siêu âm thì ối đã cạn, đến 15g BS mới cho chích thuốc giục sinh và mãi đến 20g45 em mới sinh).

2/ U xơ của em hiện nay là 4,8x5,8cm (sau sinh hai tháng) thì nên giải quyết như thế nào để có em bé được an toàn vì em rất mong có con. Em đi vài bác sĩ thì có người khuyên nên uống thuốc cho nhỏ lại sau đó có thai bình thường (và khi có thai thì nguy cơ vẫn có), có BS thì khuyên nên mổ bóc tách u xơ (mổ hở), sau khi mổ nếu có thai sẽ an toàn hơn, nhưng khả năng có thai lại hay không thì không biết (tùy mỗi người). Vì vậy em rất băn khoăn không biết nên sử dụng phương pháp nào để có thai an toàn nhất. U xơ của em ở vị trí như thế có mổ nội soi được không?

Hoa Dao Thi

Theo tác giả Peter và cộng sự (2007), thực hiện một nghiên cứu về nhân xơ tử cung và các vần đề liên quan tới thai kỳ đã ghi nhận như sau:

U xơ tử cung dưới niêm mạc có tỉ lệ thụ thai thấp đáng kể, chủ yếu là do trứng đã thụ tinh khó làm tổ. Đối với nhân xơ trong cơ tử cung, tỉ lệ có thai cũng có vẻ thấp hơn nhưng có thể là do sẩy thai. Nhân xơ tử cung dưới thanh mạc thì không ảnh hưởng tới khả năng thụ thai.

Kết quả thai kỳ xấu thường hiếm xảy ra và có lẽ do ảnh hưởng của tuổi mẹ hoặc các yếu tố khác trong dân số bị nhân xơ tử cung. Gia tăng nguy cơ ngôi thai bất thường (odds ratio, 2.9; 2.6-3.2), mổ lấy thai (OR 3.7; 3.5-3.9) và sinh non (OR, 1.5; 1.3-1.7), tuy nhiên tỉ lệ sinh khó thấp (7.5%).

Như vậy trong trường hợp của chị:

- Có nhân xơ tử cung dưới thanh mạc, đoạn eo kích thước 4-5cm

- Một lần bị sinh non vì ối vỡ

- Một lần thai lưu

Chị muốn hỏi:

1. Lý do thai tử vong? Thai của chị mới 28 tuần nên thai bị tử vong là do tình trạng phôi của thai thiếu chất surfactant (còn gọi là bệnh màng trong) gây suy hô hấp sau sinh và tử vong.

2. Nên xử trí nhân xơ như thế nào? Điều này cần hết sức cân nhắc không phải vì kích thước nhân xơ mà là vị trí của nhân xơ ngay đoạn eo tử cung, gần động mạch tử cung. Có một số trường hợp bóc nhân xơ ở vị trí này chảy máu rất nhiều đến mức có chỉ định cắt tử cung. Tuy nhiên, nếu không bóc, nhân xơ ở vị trí này có thể gây chèn ép niệu quản, gây nhiễm trùng tiểu.

3. Dựa theo nghiên cứu của Peter thì có vẻ nguyên nhân thai lưu và sinh non của chị không phải do nhân xơ tử cung. Chính vì vậy, chưa chắc việc mổ bóc nhân xơ tử cung sẽ đảm bảo an toàn cho các thai kỳ sau này của chị. Do đó, chị cần được khám đánh giá thêm các yếu tố khác như hở eo tử cung, viêm nhiễm đường sinh dục, nhiễm trùng tiểu… là các yếu tố có thể gây ối vỡ non và sinh non.

4. Vấn đề sử dụng thuốc có thể làm cho khối nhân xơ tử cung nhỏ đi. Nhưng sau đó sẽ phát triển trở lại khi ngừng thuốc và có thai lại. Có thể tiến hành bóc nhân xơ sau khi dùng thuốc để khả năng bóc nhân xơ hiệu quả hơn, tránh gây mất máu quá mức.

5. Thật sự, vấn đề của chị cần có sự hội chẩn của nhiều bác sĩ có kinh nghiệm cho nên chị hãy tới khám chuyên khoa và để được tư vấn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên