29/05/2008 02:01 GMT+7

Bệnh viêm cầu thận cấp có tái phát?

PGS.TS PHẠM VĂN BÙI (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM)
PGS.TS PHẠM VĂN BÙI (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM)

TT - Con tôi bị viêm cầu thận cấp cách đây một năm (biểu hiện là tiểu ra máu) sau một đợt viêm họng (khi ấy cháu 11 tuổi). Mới đây, kết quả xét nghiệm nước tiểu cho thấy cháu đã khỏi bệnh (không còn máu trong nước tiểu) và bác sĩ bảo bệnh đã ổn, không cần tái khám.

Xin hỏi trường hợp của con tôi thì bao nhiêu lâu cần đi xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra lại? Bệnh này có thể tái phát không? Nếu có thì làm sao để ngăn ngừa bệnh tái phát?

T.H. (TP.HCM)

- Đây là bệnh có thể tái phát, đặc biệt là sau các đợt viêm họng. Để có thể phòng ngừa thì phải phòng ngừa viêm họng và điều trị tích cực viêm họng nếu không may nó đã xảy ra. Trong năm đầu sau viêm cầu thận cấp có thể kiểm tra nước tiểu một tháng/lần trong ba tháng, rồi mỗi ba tháng trong sáu tháng, rồi mỗi sáu tháng trong một năm và một lần/năm cho những năm sau đó.

Đặc biệt trong mỗi đợt viêm họng thì cần kiểm tra nước tiểu thường xuyên, ngoài ra còn cần thử thêm một số xét nghiệm về máu như ASO, CRP hay VS...

Tốt hơn mỗi đợt cháu bị viêm họng thì nên đưa đến các cơ sở khám bệnh và cần cung cấp thêm cho thầy thuốc thông tin về viêm cầu thận trước đó của cháu. Loại vi trùng gây viêm cầu thận này còn có thể gây biến chứng ở các cơ quan khác như khớp, tim, thần kinh nên rất cần phải cẩn thận.

Một trong các biện pháp phòng ngừa viêm họng là giữ ấm cho cháu, đặc biệt trong mùa đông hay khi thời tiết thay đổi và tránh không gần những người đang bị cảm cúm, viêm họng.

PGS.TS PHẠM VĂN BÙI (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên