07/03/2008 18:15 GMT+7

Nhau bám mép cổ tử cung

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - Em có thai 15 tuần, em bị đau bụng, đi siêu âm thì bác sĩ nói bình thường, vị trí bánh nhau là mặt sau đáy thân bám mép, chỉ định cần theo dõi vị trí nhau bám.

Bác sĩ điều trị cho uống spasmaverine và nói là bình thường. Hẹn 1 tuần tái khám. Cho em hỏi, vị trí bám của nhau như vậy là bình thường hay bất thường, có ảnh hưởng gì đến thai nhi và người mẹ khi sinh không? (Lê Thanh Yến)

Trả lời của phòng mạch online:

Khi có thai, tử cung có rất nhiều thay đổi. Phần eo tử cung là phần nằm giữa thân tử cung ở phía trên và cổ tử cung ở phía dưới. Trong thai kỳ, đoạn eo sẽ biến đổi thành đoạn dưới tử cung vào những tháng cuối của thai kỳ.

Vị trí bánh nhau bình thường nằm ở đáy tử cung, khi một phần hay toàn bộ bánh nhau nằm ở vùng đoạn dưới tử cung gọi là nhau tiền đạo. Nhau tiền đạo có nguy cơ gây xuất huyết âm đạo trầm trọng dẫn đến nguy hiểm tính mạng người mẹ và nguy cơ thai non tháng (30-40%).

Nhau tiền đạo có 3 dạng:

- Nhau bám thấp: khi một phần bánh nhau bám ở đoạn dưới, nhưng mép bánh nhau chưa tới lỗ cổ tử cung.

- Nhau bám mép khi bờ nhau nằm sát mép lỗ trong cổ tử cung.

- Nhau tiền đạo bán trung tâm khi bánh nhau che một phần lỗ trong cổ tử cung.

- Nhau tiền đạo trung tâm khi nhau che kín hết lỗ trong của cổ tử cung.

Trường hợp của em nhau bám tới mép cổ tử cung là một dấu hiệu báo động có khả năng nhau tiền đạo, nhưng sẽ được theo dõi và chẩn đoán xác định vào tháng cuối. Em nên đi khám theo sự hướng dẫn của bác sĩ và nghỉ ngơi nhiều, tránh giao hợp.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên