23/09/2007 16:52 GMT+7

Trinh nữ hoàng cung trị dứt lạc nội mạc tử cung?

BS LÊ THUÝ TƯƠI
BS LÊ THUÝ TƯƠI

TTO - Em bị u nang buồn trứng lạc nội mạc tử cung (LNMTC). Em nghe nói uống cây Trinh nữ hoàng cung có thể hết. Em có nên uống nó không khi u của em còn nhỏ? (Thái Thị Mỹ Hạnh)

Lá trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì?

ZQnv0eTI.jpgPhóng to

Cây trinh nữ hoàng cung nở hoa

TTO - Em bị u nang buồn trứng lạc nội mạc tử cung (LNMTC). Em nghe nói uống cây Trinh nữ hoàng cung có thể hết. Em có nên uống nó không khi u của em còn nhỏ? (Thái Thị Mỹ Hạnh)

- Tư vấn của phòng mạch online:

U nang buồng trứng thường xảy ra do rối lọan nội tiết. Nếu u nhỏ thì không có gì đáng lo, có kinh xong bạn đi siêu âm nhiều khi nó "biến mất".

Riêng LNMTC thì khó. Bệnh lý này được Rokitansky đề cập tới nǎm 1861 và được Recklinghauser mô tả lần đầu tiên 1893. Tới nay hiểu biết về bệnh lý này vẫn chưa thật đầy đủ, chẩn đoán và điều trị còn gặp những khó khǎn.

Bạn cứ hiểu đơn giản là: những mảnh nội mạc tử cung đã có "địa chỉ" rõ ràng ở trong tử cung, nay chúng đi chu du khắp nơi: chạy sang ống dẫn trứng, nhảy đại qua "hàng xóm" là bàng quang, trực tràng...Thế là mỗi chu kỳ kinh chúng cũng chịu ảnh hưởng của nội tiết buồng trứng mà dày lên, chảy máu.

Những lúc ấy khổ chủ đau bụng ghê gớm vì lượng máu ứ lại ở lại những nơi này không làm sao thoát ra được. Nếu bạn được chẩn đoán là LNMTC thì uống Trinh nữ hoàng cung không mang lại kết quả gì. Tốt nhất là đến bệnh viện. Các bác sĩ sẽ theo dõi và nếu cần thì phẫu thuật bóc tách những mảnh "đi lạc" vứt đi.

TRINH NỮ HOÀNG CUNG (CRINUM LATIFOLIUM)

Mô tả cây: Trinh nữ hoàng cung là một loại cỏ, thân hành như củ hành tây to, đường kính 10-15cm, bẹ lá úp nhau thành một thân giả dài khoảng 10-15cm, có nhiều lá mỏng kéo dài từ 80-100cm, rộng 5-8cm, hai bên mép lá lượn sóng. Gân lá song song, mặt trên lá lỡm thành rãnh, mặt dưới lá có một sống lá nổi rất rõ, đầu bẹ lá nơi sát đất có màu đỏ tím.

Hoa mọc thành tán gồm 6-18 hoa, trên một cán hoa dài 30-60cm. Cánh hoa màu trắng có điểm màu tím đỏ, từ thân hành mọc rất nhiều củ con có thẻ tách ra để trồng riêng dễ dàng.

Thành phần hoá học: Năm 1984, Ghosal đã phân lập và xác định từ cán hoa trinh nữ hoàng cung một glucoancaloit có tên latisolin. Thuỷ phân bằng enzym thu được aglycon có tên latisodin.

Ghosal và Shibnathcòn phân lập được từ thân hình lúc cây đang ra hoa pratorimin và pratosin là hai ancaloit pirolophenanthrindon mới cùng với những chất đã được biết như pratorinmin, ambelin và lycorin.ghosal còn tách được từ trinh nữ hoàng cung một số dẫn chất ancaloit có tác dụng chống ung thư crinafolin và crinafolidin. Từ dịch ép của cánh hoa ông còn tìm được 2 ancaloit mới có nhân pyrrolophennanthridin là 2-epilycorin và 2-epipancrassidin

Một số nhà khoa học Nhật Bản cũng tìm thấy một số ít ancaloit khác từ trinh nữ hoàng cung.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THUÝ TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên