18/12/2005 17:55 GMT+7

Cho bé bú mẹ hay bú bình?

T.VY (Theo KidsHealth)
T.VY (Theo KidsHealth)

TTO - Lựa chọn sữa mẹ hay sữa công thức cho đứa trẻ sắp ra đời là quyết định đầu tiên và quan trọng nhất của những người sắp làm bố mẹ.

T0ckMrIO.jpgPhóng to

Mặc dù không có sự lựa chọn đúng hay sai, Viện hàn lâm nhi khoa Hoa Kỳ cùng với những tổ chức khác như Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo sữa mẹ là tốt nhất. Đặc biệt Viện hàn lâm nhi khoa Hoa Kỳ cho rằng trẻ nên được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên và tiếp tục sau đó nếu cả mẹ và trẻ đều muốn.

Nhưng việc cho trẻ bú mẹ có thể là không thể hoặc không thích đối với tất cả phụ nữ. Quyết định cho bú mẹ hay nuôi bằng sữa công thức nên dựa vào mức độ thoải mái khi cho con bú cũng như lối sống của bạn.

Những ưu điểm của nuôi con bằng sữa mẹ:

Cho con bú có thể là trải nghiệm tuyệt vời cho cả mẹ và bé. Nó đem lại sự dinh dưỡng lý tưởng và mối quan hệ đặc biệt mà nhiều bà mẹ cho con bú cảm thấy vui thích. Sau đây là một số trong nhiều lợi điểm của việc nuôi con bằng sữa mẹ:

- Chống nhiễm trùng: Kháng thể được truyền cho con nhờ bú mẹ có thể giúp hạ thấp sự xuất hiện của những tình trạng, bao gồm:

+ Nhiễm trùng tai + Tiêu chảy + Nhiễm trùng hô hấp + Viêm màng não

- Góp phần vào hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh bằng cách tăng cường sự đề kháng nhiễm trùng và làm giảm sự phát triển của vi trùng và siêu vi.

- Nuôi con bằng sữa mẹ đặc biệt có lợi đối với trẻ sinh non và có thể bảo vệ trẻ chống lại:

+ Dị ứng + Hen suyễn + Đái tháo đường + Béo phì + Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

Ngược lại, trẻ được nuôi bằng sữa công thức bị nhiễm trùng và tỉ lệ nhập viện cao hơn.

- Chất dinh dưỡng và sự dễ tiêu hoá: Thường được gọi là “thức ăn hoàn hảo” cho hệ tiêu hóa của trẻ, thành phần sữa mẹ - lactose, đạm (và casein) và béo-hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh của trẻ dễ dàng hấp thu.

Ngược lại, trẻ được nuôi bằng sữa công thức sự tiêu hóa khó khăn hơn trẻ bú mẹ. Sữa mẹ dễ tiêu hơn vì thế trẻ được bú mẹ ít bị tiêu chảy hay táo bón.

- Sữa mẹ chứa sẵn mọi vitamin và khoáng chất mà trẻ cần: Cơ quan Thuốc và thực phẩm qui định những công ty sản xuất sữa đảm bảo rằng họ cung cấp tất cả mọi chất dinh dưỡng cần thiết đã biết trong công thức của họ. Sữa công thức thành công trong việc gấp đôi thành phần trong sữa mẹ - và tiến gần hơn - nhưng vẫn không thể đạt được sự phối hợp và thành phần chính xác. Tại sao? Bởi vì quá khó để sản xuất một vài phức chất trong sữa mẹ và một số chất vẫn chưa nhận định được.

- Không tốn kém: Sữa mẹ không tốn một xu. Và bởi vì sự miễn dịch và kháng thể được truyền qua từ mẹ, những trẻ bú mẹ ít bị bệnh hơn trẻ nuôi bằng sữa công thức. Chẳng hạn, các nhà nghiên cứu xác nhận rằng trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 4 tháng hay nhiều hơn có số lần bị nhiễm trùng tai ít hơn 40%. Điều đó có nghĩa là ít phải đi khám bệnh hơn, tương đương sự đồng chi trả ít hơn, ít tốn tiền cho việc kê đơn và thuốc men.

Như vậy, người mẹ có thể ít phải nghỉ làm để chăm sóc cho trẻ bệnh. Trong một nghiên cứu về chi phí được đăng vào tháng 4 năm 1999 trên tạp chí Nhi khoa, các nhà nghiên cứu xác nhận rằng những trẻ không bao gờI được bú mẹ sẽ làm tốn thêm chi phí y tế từ 331 đến 475 đô la một năm.

- Nhiều vị khác nhau: Một phụ nữ cho con bú cần thêm 500 calori một ngày để tạo ra sữa mẹ, điều đó có nghĩa là bà ta nên ăn những thức ăn đa dạng có cân đối. Nó đem lại cho đứa trẻ được bú mẹ có được nhiều vị khác nhau từ nguồn sữa mẹ có nhiều hương vị khác nhau tùy thuộc vào cái bà mẹ ăn.

- Sự tiện lợi: Không cần bình để pha và tiệt trùng và không mất thời gian ra cửa hàng để mua thêm sữa công thức, sữa mẹ luôn mới và có sẵn. Và sữa mẹ luôn ở nhiệt độ thích hợp, không cần hâm nóng bình vào lúc nửa đêm. Nó cũng dễ dàng cho bà mẹ cho con bú được năng động-đi ra ngoài và đây đó-với đứa con và biết rằng họ có sẵn thức ăn cho bất cứ khi nào đứa con bé bỏng bị đói.

- Ngăn ngừa béo phì: Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp ngăn ngừa béo phì ở trẻ con và người lớn. Theo trung tâm quốc gia thông tin sức khoẻ phụ nữ (một phần của ngành dịch vụ sức khoẻ và con người Hoa Kỳ), những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ có khuynh hướng ít tăng những cân nặng không cần thiết, điều đó giúp chúng ít bị béo phì về sau.

T.VY (Theo KidsHealth)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên