13/07/2011 04:20 GMT+7

Chứng vú to ở nam giới

 (T.T.)
 (T.T.)

TT - Tôi là nam, hiện nay 20 tuổi, hơi béo. Phần ngực vú của tôi khá to, phần núm vú thì không có, làm tôi khá mặc cảm khi cởi trần. Sau khi đọc một số thông tin trên mạng tôi thấy hơi lo lắng về chứng bệnh này. Mong các bác sĩ có thể tư vấn cho tôi hoặc giới thiệu nơi khám bệnh này ở Đà Nẵng. Xin cảm ơn.

- Vú lớn ở nam là tình trạng tuyến vú lớn hơn bình thường, được xác định khi đường kính mô vú nằm quanh núm vú lớn hơn 0,5 cm. Cần phân biệt “giả vú nam lớn” là tình trạng mỡ tụ nhiều ở vú của đàn ông bị béo phì.

Nguyên nhân vú nam lớn?

1. Vú nam lớn “sinh lý”: ở trẻ nhỏ, phát triển bình thường đôi lúc có tình trạng vú nam lớn “sinh lý”, không có bệnh tật gì nên cũng chẳng cần điều trị đặc biệt. Nhiều nghiên cứu khoa học nghiêm túc cho thấy tần suất vú nam lớn ở thiếu niên phát triển bình thường thay đổi rất rộng từ 5-60%. Vú nam lớn trong tuổi dậy thì sẽ tự ổn định trong vòng sáu tháng đến hai năm.

2. Những bệnh lý gây vú nam lớn: xơ gan làm thay đổi chuyển hóa hormon sinh dục, giảm sự thoái biến các nội tiết nữ; những bệnh lý của tinh hoàn như hội chứng Klinefelter, ung thư tinh hoàn, chấn thương, viêm nhiễm tinh hoàn... hậu quả là sự tổng hợp hormon nam (testosterone) bị suy giảm đưa đến mất cân bằng hormon sinh dục nữ nhiều hơn sinh dục nam; những bệnh lý hiếm như cường giáp, cường prolactin, suy thận mãn, nhiễm độc DEHP... và tác dụng phụ của một số thuốc.

Ngoài vú nam lớn “sinh lý” sẽ tự lành theo thời gian, những trường hợp vú nam lớn khác đều được điều trị theo nguyên nhân gây bệnh. Cho đến nay, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng vẫn chưa thống nhất cho phép một loại thuốc chuyên trị tình trạng vú nam lớn.

Điều trị nội khoa có tác dụng rõ trong giai đoạn sớm khi nhu mô vú chưa thành sẹo (12 tháng sau). Những thuốc nội khoa có thể dùng có nhóm: một là hormon nam testosterone để bù lại lượng thiếu hụt, hai là thuốc điều hòa thụ thể estrogen như tamoxifen (Nolvadex) và raloxifene (Evista) và ba là thuốc ức chế men aromatase, men chính trong chu trình sinh tổng hợp estrogen, hiện hay dùng anastrozole (Arimidex).

Trở lại câu hỏi, năm nay bạn đã 20 tuổi, như vậy bạn không thuộc diện vú lớn “sinh lý” của tuổi dậy thì, nữ thập tam (13 tuổi) nam thập lục (16 tuổi).

Trong thư bạn mô tả là “hơi béo” nhưng không nói rõ chỉ số BMI cũng như bộ mỡ trong máu là bao nhiêu nên không chắc bạn có bị béo phì hay rối loạn mỡ máu hay không. Dù sao chi tiết “hơi béo” cũng gợi ý khả năng bạn bị “giả vú nam lớn” - tình trạng hay gặp của người béo phì.

Nếu ở Đà Nẵng, bạn có thể đến phòng khám nội tiết (khám nội 4 - Bệnh viện Đà Nẵng) để được khám và tư vấn. Hiện Bệnh viện Đà Nẵng có đủ trang bị, kỹ thuật để làm bốn nhóm xét nghiệm tối cần thiết nhằm xác định tình trạng bệnh lý vú nam lớn của bạn là: đo nồng độ trong máu các hormon liên quan, làm các xét nghiệm về gan và thận, siêu âm tuyến vú và chụp nhũ ảnh (mammography).

 (T.T.)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên