17/08/2008 15:35 GMT+7

Bé trai có dương vật nhỏ?

Bác Sĩ CKI  PHẠM NAM VIỆT
Bác Sĩ CKI  PHẠM NAM VIỆT

TTO -Tôi có một bé trai 10 tuổi. Thể chất cháu bình thường, hiếu động và chạy nhảy nhiều. Chỉ buồn là cháu có dương vật nhỏ quá mặc dù vẫn có đủ 2 tinh hoàn. Theo gợi ý của một BS quen biết, vừa rồi tôi có cho cháu đi làm xét nghiệm kiểm tra nồng độ Testosterone /máu ở viện Pasteur Nha Trang thì thấy kết quả rất thấp 12.4 ng/dl .

atWgnyMI.jpgPhóng to
TTO -Tôi có một bé trai 10 tuổi. Thể chất cháu bình thường, hiếu động và chạy nhảy nhiều. Chỉ buồn là cháu có dương vật nhỏ quá mặc dù vẫn có đủ 2 tinh hoàn. Theo gợi ý của một BS quen biết, vừa rồi tôi có cho cháu đi làm xét nghiệm kiểm tra nồng độ Testosterone /máu ở viện Pasteur Nha Trang thì thấy kết quả rất thấp 12.4 ng/dl .

Hiện giờ tuổi cháu có phải đang bước vào giai doan tiền dậy thì không ạ? Nếu vậy khi dậy thì thực sự, lượng Testosterone có phải sẽ tăng lên và làm dương vật sẽ lớn lên thêm không ạ? Tôi rất lo lắng cho tương lai của cháu, không biết phải đi khám và điều trị ở đâu nên xin BS tư vấn giúp cho.

(Nguyen Thi Thanh Hang)

- Trả lời của phòng mạch online:

Chào chị,

Cháu trai 10 tuổi, kết quả xét nghiệm như vậy là bình thường chị ạ. Và như chị cho biết, thể chất cháu bình thường, hiếu động và chạy nhảy nhiều, có đủ 2 tinh hoàn, vậy thì không có gì để lo lắng cả.

Bé trai chưa dậy thì, tinh hoàn nhỏ (nhỏ hơn 20x10mm, tức là nhỏ hơn 4cm3 hay nhỏ hơn 4ml), chưa có thay đổi gì đáng kể về kích thước dương vật. Và nếu có thử testosterone, thì nhỏ hơn 20ng/dl (nhỏ hơn 0,2ng/ml).

Nồng độ testosterone toàn phần trong máu ở bé trai 10-11 tuổi bình thường có thể thay đổi rất nhiều, tùy từng phòng xét nghiệm khác nhau, tùy tiêu chuẩn và tùy từng chủng tộc, thường là từ 5-50ng/dl. Thật sự trường hợp của cháu cũng không cần thử testosterone, chỉ cần thử khi nghi ngờ cháu bị dậy thì sớm hoặc dậy thì muộn, cháu 10 tuổi thì không có lý do gì để nghĩ là dậy thì sớm hay muộn cả..

Dậy thì, còn gọi là tuổi dậy thì, là một quá trình sinh lý có thể kéo dài 3-4 năm.

Tuổi dậy thì ở bé trai là 9-14 tuổi, ở Việt Nam có thể muộn hơn, trong dân gian có câu “Nữ thập tam, nam thập lục” nghĩa là tuổi dậy thì ở nữ là 13, ở nam là 16 là vậy. Tuổi dậy thì phát động sự tăng trường về mọi mặt. Dậy thì ở bé trai biểu hiện bởi sự tăng tốc độ tăng trưởng và sự phát triển những đặc tính sinh dục chính và phụ: kích thước tinh hoàn tăng, dương vật phát triển, bìu đen dần và có nhiều nếp nhăn, lông mu phát triển, mọc râu, giọng nói trầm, cơ bắp phát triển…

Bé trai gọi là dậy thì sớm khi các dấu hiệu dậy thì xuất hiện trước 10 tuổi. Khi đó khám sẽ thấy tinh hoàn lớn hơn 4ml, thử testosterone máu sẽ lớn hơn 50ng/dl.

Dậy thì muộn khi một bé trai qua 14 tuổi (hoặc theo tiêu chuẩn khác là 17 tuổi) mà không có dấu hiệu dậy thì, tinh hoàn vẫn nhỏ hơn 4ml và testosterone máu nhỏ hơn 50 ng/dl.

Con trai chị 10 tuổi hiện chưa có dấu hiệu dậy thì, ở độ tuổi cháu như vậy là bình thường, và cháu có thể xuất hiện dấu hiệu dậy thì từ nay tới năm 14 tuổi hoặc có thể muộn hơn một chút. Nếu tới 17 tuổi (hoặc nếu chị cẩn thận hơn thì sau 14 tuổi) mà cháu chưa có dấu hiệu dậy thì, lúc đó chị mới cần đưa cháu đi khám.

Những bé trai có dấu hiệu dậy thì sớm hoặc dậy thì trễ có thể được khám tại các bệnh viện có phòng khám nhi, nội tiết hoặc nam khoa.

Chúc chị vui và cháu trai vững bước vào mùa khai trường.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Bác Sĩ CKI  PHẠM NAM VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên