22/08/2015 11:31 GMT+7

​Giá thuốc tây mỗi nơi mỗi kiểu?

T.LŨY ghi
T.LŨY ghi

TT - Mới đây tôi có mua hai chai thuốc súc miệng trị viêm họng hiệu Betadine (125ml) tại nhà thuốc Trung Sơn (đường Trần Văn Khéo, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) với giá bán ghi trên chai là 65.000 đồng/chai.

Giá thuốc tây mỗi nơi mỗi kiểu

Sau đó, tôi đến nhà thuốc khác ở đường Nguyễn Văn Linh mua chai thuốc này thì thấy giá ghi trên chai là 50.000 đồng và khi tôi hỏi mua thì nhân viên bán giảm giá chỉ còn 48.000 đồng. 

Sau đó tôi quay lại nhà thuốc Trung Sơn phản ảnh thì nhân viên ở đây nói “giá bán ở đây như vậy, cô không mua thì đi chỗ khác mua”.

Ngày hôm sau, tôi quay lại nhà thuốc này đòi trả lại chai thuốc đã mua thì nhân viên ở đây nói chai này đã giảm giá còn 50.000 đồng. Tôi tiếp tục đến nhà thuốc khác cùng hệ thống Trung Sơn cũng thấy giá chai thuốc nói trên đã được sửa lại còn 50.000 đồng.

Tôi thắc mắc tại sao cùng một mặt hàng thuốc thông thường như nhau mà giá bán ra ở các nhà thuốc một địa phương lại chênh lệch cao như vậy? Ai quản lý giá cả bán lẻ mặt hàng thuốc tây tại các nhà thuốc để người dân hết khổ vì mua thuốc giá cao?

N.T. M.T. (Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

* Ông PHAN KHẮC HOÀNG (phó phòng nghiệp vụ dược, Sở Y tế TP Cần Thơ) trả lời:

Chúng tôi hay các cơ quan như lực lượng quản lý thị trường chỉ kiểm tra và quản lý về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng thuốc, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết...

Còn giá bán lẻ là do các nhà thuốc quy định dựa vào giá bán buôn của các công ty dược phẩm đưa ra, cộng với các chi phí vận chuyển, bảo quản, đầu tư cơ sở vật chất... của từng nơi mà quy định giá bán hợp lý.

Về mặt chuyên môn, chúng tôi chỉ quản lý giá thuốc bán ra tại các hệ thống nhà thuốc bệnh viện theo thông tư 15 của Bộ Y tế. Còn giá bán lẻ ở các nhà thuốc thì theo quy luật cạnh tranh của thị trường, nhà thuốc nào bán giá cao bất hợp lý, khách hàng biết thì họ sẽ tẩy chay.

Tuy nhiên về mặt quản lý, chúng tôi cũng khuyên người dân nên mua thuốc ở những nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP, vì những nơi này được đầu tư điều kiện bảo quản thuốc tốt, thuốc có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo...

Giá cả ở các nhà thuốc này có thể đắt hơn chút ít so với các nhà thuốc nhỏ nhưng nằm trong giới hạn chấp nhận được.

Riêng trường hợp chai súc miệng Betadine nói trên, nếu giá bán lẻ chênh lệch (hơn 15.000 đồng/chai) như vậy giữa hai nhà thuốc là quá cao.

Về mặt chuyên môn, chúng tôi sẽ đi thực tế và kiểm tra tại các nhà thuốc này để so sánh nguồn gốc xuất xứ thuốc, giá bán buôn, bán lẻ nhằm đối chiếu và nhắc nhở.

Vì đối với các mặt hàng thuốc thông thường, giá bán giữa các nhà thuốc nếu chênh lệch cũng chỉ là một vài ngàn đồng/sản phẩm.

T.LŨY ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên