23/01/2017 09:00 GMT+7

​Những thực phẩm đi kèm với rượu dễ gây tổn hại cho gan

THU THẢO
THU THẢO

Rượu bia vốn không được đánh giá là thức uống có lợi cho gan, đặc biệt nếu uống rượu bia cùng với một số thực phẩm khác thì mối nguy này có thể còn tăng lên gấp nhiều lần.

Bia rượu là hình ảnh gắn liền với nam giới. Chị em thường thắc mắc: "Không biết thứ đồ uống này có gì ngon mà hầu hết cánh đàn ông đều thích?". Thực tế, bia rượu đúng là thức uống không thể thiếu trong mỗi dịp tiệc tùng, liên hoan, lễ hội, Tết nhất. 

Thói quen uống bia rượu dường như xuất phát từ chính quan điểm xa xưa, khẳng định vị thế của người đàn ông: "Nam vô tửu như kỳ vô phong" (Đàn ông không uống rượu như lá cờ không bay được trước gió). Chính vì vậy mà nhiều người đàn ông tin rằng phải uống bia, uống rượu thì mới chứng tỏ được "bản lĩnh đàn ông" của mình. Hơn nữa, trong bia rượu có cồn nên khi uống cũng kích thích tâm trạng, khiến con người ta phấn chấn và dễ dàng chia sẻ cảm xúc với nhau. Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Pittsburgh (Mỹ) thì đây là một hiệu ứng "lan truyền cảm xúc". Hiệu ứng “lan truyền cảm xúc” có thể được các thành viên lan truyền qua những câu chuyện hài hước trên bàn nhậu. Đó cũng chính là lý do tại sao rượu bia được coi là có tính chất gắn kết nhau và được lựa chọn nhiều trong các bữa ăn.

Uống rượu bia thế nào mới tốt cho sức khỏe?

Không thể phủ nhận rằng rượu bia cũng đem lại lợi ích cho sức khỏe, ví dụ như cải thiện tâm trạng hay làm giảm nhẹ nỗi đau, nhất là những nỗi đau về tinh thần khó chia sẻ cùng người khác. Thế nhưng nó chỉ có lợi khi uống có chừng mực và phù hợp với sức khỏe. Còn trong trường hợp uống quá nhiều lại có thể dẫn đến tác dụng ngược là gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là có hại cho gan.

Mỗi lần chúng ta uống rượu, gan sẽ phải lọc rượu và một số tế bào gan bị chết trong quá trình đó. Lượng cồn trong rượu bia nếu không được xử lý hết sẽ tích tụ lại trong gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan và thậm chí là ung thư gan nếu không được điều trị kịp thời.

Vậy phải uống rượu bia thế nào mới tốt cho sức khỏe?

Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh gan do rượu là ngừng uống rượu. Nhưng nếu không thể, bạn hãy biết cách uống rượu có chừng mực để giảm thiểu đáng kể tác hại.

Khả năng xử lý rượu của gan có giới hạn, nó chỉ có thể xử lý được một lượng cồn nhất định trong mỗi giờ, nếu vượt quá mức sẽ làm cho nồng độ cồn trong máu tăng lên. Vì vậy, mỗi ngày, mỗi người chỉ nên "nạp" lượng chất cồn là 1 - 2 đơn vị quốc tế/ngày (1 đơn vị = 25ml thức uống có cồn 40 độ, hoặc 50ml thức uống có cồn 20 độ). Với bia thì chỉ nên uống một cốc bia hơi (330ml), 2/3 chai hoặc lon bia (330ml).

Bạn cũng nên duy trì một lượng vừa phải nhất quán trong tuần, tuân thủ uống tối đa 14 đơn vị một tuần đối với nữ và 21 đơn vị mỗi tuần dành cho nam giới, tránh uống 5 đơn vị trong một thời gian ngắn, ví dụ trong một ngày. Với liều lượng này, uống mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ. 

Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ rằng không bao giờ được uống rượu cùng với một số loại thuốc, đặc biệt là các loại thuốc chứa acetaminophen vì sự kết hợp này có thể dẫn đến suy gan; không được uống rượu bia lúc đói vì như thế sẽ làm cho lượng cồn hấp thụ vào cơ thể nhiều hơn.

Những thực phẩm không nên ăn kèm khi uống rượu bia

Ăn uống đầy đủ khi uống bia rượu là cần thiết vì nó không những cung cấp dinh dưỡng cho các cơ quan trong cơ thể mà còn giúp lượng cồn vào cơ thể được xử lý nhanh chóng và triệt để. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào dùng với rượu bia cũng tốt, có những thực phẩm nếu ăn kèm với uống rượu bia sẽ tạo ra độc tố trong gan nhiều hơn, không những làm suy giảm sức khỏe của gan mà có thể tăng nguy cơ ung thư gan.

Đó là lý do tại sao khi uống bia rượu bạn nên tránh các thực phẩm sau đây:

- Cam: Axit trong cam và các loại trái cây họ nhà cam quýt có thể kích thích các vấn đề tiêu hóa. Uống rượu bia cũng làm cho hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn. Nếu kết hợp hai nhóm thực phẩm này cùng lúc sẽ càng khiến cho bạn khó chịu và muốn nôn hết ra để dễ chịu hơn.

- Đồ ăn nhiều muối: Giống như cà phê, rượu bia cũng có tính khử nước trong cơ thể khiến bạn muốn đi tiểu nhiều hơn. Nếu ăn đồ ăn nhiều muối cùng lúc này có thể càng làm cho tình trạng khử nước diễn ra nhanh hơn. Đi tiểu liên tục là một trong những lý do khiến cơ thể bạn mất nước nhanh chóng, dẫn đến suy nhược. Lúc này gan sẽ phải làm việc vô cùng vất vả. Vì vậy, hãy dừng ngay đồ ăn nhiều muối mỗi khi bạn uống rượu bia.

- Đồ ăn chiên rán: Nhóm đồ ăn này chứa rất nhiều chất béo và khi kết hợp cùng rượu bia sẽ là một "thách thức" lớn đối với gan của bạn. Không chỉ xử lý cồn trong bia rượu, gan còn phải chuyển hóa cả chất béo trong thức ăn chiên rán. Cho dù có khỏe mạnh bao nhiêu đi nữa mà gặp phải khó khăn này thì gan cũng bị tổn thương ít nhiều, nguy cơ gan nhiễm mỡ càng cao.

- Đồ ăn ngọt: Cũng giống như đồ ăn mặn, đồ ăn ngọt sẽ khiến bạn muốn uống nước nhiều hơn. Cộng với tác động khử nước của bia rượu, cơ thể bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng luôn khát nước, bao nhiêu nước vào cơ thể cũng không đủ. Từ đó, gan cũng phải làm việc mệt hơn.

Tuy nhiên, dù có chú ý ăn uống kết hợp như thế nào thì rượu bia vẫn là tác nhân ảnh hưởng không tốt đến gan. Chính vì vậy, dù Tết là dịp để họp mặt và no say, cũng cần chú ý không nên quá chén.

Naturenz là thực phẩm chức năng được sản xuất bởi DHG Pharma, giúp hạ men gan, hỗ trợ điều trị viêm gan và gan nhiễm mỡ. Sản phẩm có thành phần là các enzyme được chiết xuất từ thiên nhiên bằng công nghệ sinh học. Ngoài ra, Naturenz đã có chứng nhận thử nghiệm lâm sàng giúp hạ men gan hiệu quả trong 6 tuần cho nhiều đối tượng.

Mọi thông tin liên hệ: 0710 389 1433 - (08) 389 1434.

Địa chỉ: Công ty cổ phần Dược Hậu Giang, 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, P.An Hòa, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Khuyến cáo: Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

THU THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên