23/03/2017 12:10 GMT+7

​Cẩn trọng khi dùng thuốc nhỏ mũi cho trẻ

Nguồn: Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Đồng Nai
Nguồn: Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Đồng Nai

Thời tiết thay đổi thất thường, trẻ hay bị chảy mũi, ngạt mũi. Ngoài việc tìm ra nguyên nhân để điều trị, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được tư vấn về việc sử dụng loại thuốc nhỏ mũi phù hợp.

Thời gian gần đây, có rất nhiều phụ huynh tự ý dùng các loại thuốc nhỏ mũi cho con mà không có sự chỉ định của bác sĩ. Điều này đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, có nhiều trẻ phải đến bệnh viện cấp cứu, điều trị.

Những trường hợp trẻ bị phản ứng nghiêm trọng sau khi nhỏ mũi không phải là hiếm và đã được cảnh báo rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, tai biến vẫn xảy ra là do các bậc phụ huynh vẫn tự dùng thuốc nhỏ mũi người lớn nhỏ mũi cho trẻ vì nghĩ “chỉ nhỏ ở mũi thì thuốc cho người lớn hay trẻ đều giống nhau”.

Khi sử dụng các loại thuốc nhỏ mũi cho trẻ các phụ huynh phải dùng rất thận trọng, bởi có nhiều thuốc chứa dược chất có tác dụng làm co mạch, chống sung huyết tại niêm mạc mũi. Chúng ta cần biết, bị sổ mũi, nghẹt mũi là do ở niêm mạc mũi bị rối loạn như bị dị ứng gây giãn mạch, tiết dịch và có hiện tượng sung huyết.

Vì thế, khi dùng thuốc nhỏ mũi có chứa dược chất có tác dụng cường giao cảm thần kinh như Naphazolin (biệt dược Nasoline, Rhinex 0,05 %), Oxymetazolin làm cho co mạch và giảm sung huyết ở niêm mạc mũi, làm nước mũi hết chảy. Khi người lớn bị nghẹt mũi nhỏ vào cảm thấy rất thích, nhưng chính tác dụng cường giao cảm thần kinh của thuốc có thể gây nguy hại cho một số người. Nhóm thuốc này chỉ khuyến cáo dành cho người lớn, còn đối với trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, trẻ nhũ nhi, khi dùng thuốc này sẽ gây co mạch không chỉ khu trú ở niêm mạc mũi mà gây co mạch toàn thân.

Thuốc nhỏ mũi mặc dù cho tác dụng tại chỗ nhưng phải rất thận trọng. Không phải cứ nhỏ mũi bừa bãi là được. Hiện nay, có nhiều loại thuốc nhỏ mũi tương đối vô hại và có thể dùng được lâu dài nên phụ huynh chú ý và có thể mua về nhỏ mũi cho trẻ như: nước muối sinh lý NaCl 0,9% có tác dụng rửa mũi, làm cho dịch mũi loãng ra và giúp niêm mạc mũi trở lại trạng thái bình thường. Có thể nhỏ 4-5 giọt vào một bên mũi rồi hút sạch, ngày làm 2-4 lần. Hoặc thuốc nhỏ mũi Sterimar (nước biển phun sương) làm cho niêm mạc mũi trở lại bình thường, có nhiều nguyên tố vi lượng như bạc, kẽm (giúp kháng viêm), đồng, mangan (chống dị ứng). Dạng phun sương nên có tác dụng làm sạch các rỉ mũi, tăng cường dẫn lưu dịch, loại bỏ các vảy ở trong mũi. Dùng trong viêm mũi xuất tiết, sau các thủ thuật ở mũi, sau nạo VA, sau cầm máu mũi.

Còn thuốc nhỏ mũi gây co mạch, chống sung huyết như: Naphazolin 0,05% chỉ dùng cho người lớn, phụ huynh nên chú ý tuyệt đối không dùng cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, trẻ nhũ nhi. Ngay cả người lớn cũng không nên dùng thuốc nhỏ mũi gây co mạch, chống sung huyết trong thời gian dài.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Đồng Nai
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên