07/10/2016 16:43 GMT+7

Các thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Tình trạng trẻ em bị các bệnh về mắt cũng như ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe do sử dụng quá nhiều các thiết bị điện tử như máy vi tính, điện thoại, ti vi… đã được khuyến cáo rất nhiều trong thời gian gần đây.

Thực tế, đã có nhiều trẻ em từ khoảng 5-6 tuổi bị cận thị, chậm và lệch lạc về ngôn ngữ ảnh hưởng từ việc giải trí tưởng chừng như vô hại này. 

Nhiều phụ huynh cho trẻ chơi iPad, iPhone và các loại điện thoại thông minh khác vì muốn “trẻ sớm làm chủ được công nghệ”. Một số phụ huynh thì cho rằng việc cho trẻ tiếp xúc sớm với điện thoại thông minh là cơ hội tốt cho trẻ học hỏi... 

Tuy nhiên, theo TS.BS. Vũ Bích Thủy, Trưởng khoa Mắt trẻ em, Bệnh viện Mắt Trung ương: trẻ xem tivi, chơi iPad, các loại smartphone và các thiết bị điện tử trong một thời gian dài là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc các bé sớm bị các bệnh về mắt như: tật khúc xạ, cận thị, cận thị giả, loạn thị....

Mắt của trẻ đang trong thời kỳ phát triển, chơi máy tính bảng, điện thoại cảm ứng nhiều rất dễ bị tổn thương, dễ bị cận thị. Điều này được chứng minh rất rõ khi tỷ lệ trẻ em ở các thành phố, các trung tâm bị cận thị cao hơn nhiều trẻ em ở các vùng nông thôn.

iPad, iPhone và những loại điện thoại thông minh hay đồ dùng công nghệ không xấu, nhưng do quá lạm dụng nên dẫn đến những tác động không tích cực lên con người, đặc biệt là trẻ em. 

Nhiều ông bố, bà mẹ suy nghĩ cho con “ôm iPad” để ăn nhanh mà không nghĩ hậu quả là có những trẻ đến 5, 6 tuổi vẫn không tự ăn được. Như vậy là trẻ thiếu thích nghi với môi trường xã hội, không tự lập. 

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên, để trẻ phát triển tốt, cha mẹ không nên cho trẻ xem tivi nhiều, với trẻ dưới 6 tuổi chỉ được xem 1 giờ/ngày và tối đa dưới 3 giờ/ngày, đặc biệt không cho trẻ dưới 2 tuổi xem tivi. Chơi iPad, iPhone và các thiết công nghệ cũng nên được áp dụng chỉ định như với việc xem tivi.

Theo các chuyên gia y tế, trẻ em dưới 6 tuổi nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, các loại máy tính điện tử, máy tính bảng, điện thoại di động… Ở độ tuổi nhỏ, các giác quan của trẻ cần được phát triển một cách toàn diện, các sản phẩm công nghệ thường chỉ đáp ứng thị giác và thính giác, các giác quan khác của trẻ gần như không có cơ hội phát triển. 

Trẻ cần tiếp xúc với con người thật, thiên nhiên thật mới được cọ xát để trưởng thành, do đó thiết bị điện tử tiện ích thế nào cũng không thể thay cha mẹ dạy dỗ trẻ cách giao tiếp, kỹ năng sống… 

Các bậc cha mẹ nên dành thời gian đưa trẻ ra ngoài với các hoạt động ngoài trời, dạy trẻ quan sát và giúp trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng. Những hoạt động bổ ích này sẽ giúp trẻ hoạt động một cách toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, giúp trẻ nâng cao thể lực, giải trí lành mạnh.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên