24/08/2016 16:47 GMT+7

​Gia vị có ích cho người bệnh tăng huyết áp, tim mạch

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Trong những bữa ăn hàng ngày của gia đình, nhiều loại rau, củ, quả không những làm “gia vị” giúp cho các món ăn thêm đậm đà mà còn rất có lợi cho sức khỏe.

Dưới đây là một số “gia vị” giúp ích cho người bị bệnh tăng huyết áp, tim mạch.

Hành

Còn gọi là hành hoa, hành ta, đại thông, thông bạch.

Thân hành có chứa tinh dầu, trong tinh dầu có allylprppyl disulfit, diallyl disulfit và hợp chất chứa sulfur.

Theo các nhà khoa học, hành khô, hành tím giúp loại bỏ cholesterol xấu và duy trì hàm lượng cholesterol tốt cho cơ thể, do đó có tác dụng ngừa bệnh tim mạch, bệnh tăng huyết áp. Tuy nhiên, người suy nhược và cơ thể hay ra mồ hôi không nên sử dụng nhiều hành.

Hành tây

Hành tây có tên khoa học là Allium cepa L., thuộc họ Alliaceae. Hành tây thường được sử dụng trong các bữa ăn dưới dạng trộn dầu giấm ăn sống, trộn chung trong dĩa xà lách, làm tăng hương vị cho các món gỏi, xào với các loại thịt, trứng… Ngoài ra, hành tây còn được dùng dưới dạng nước ép, nấu chín cùng thức ăn hay chiên giòn.

Trong 100g hành tây có chứa: 88g nước; 1,8g protid; 8,3g glucid; 0,1g chất xơ; 0,8g tro và các chất khoáng vi lượng (Ca, P, Fe), các vitamin (B1, B2, PP, C, caroten) và các nguyên tố khác.

Hành tây có tác dụng kích thích, lợi tiểu, giúp phòng ngừa huyết khối, bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, các bệnh ngoài da… Các chuyên gia thường khuyên dùng 50 – 100g/ngày trong các bữa ăn hoặc ngâm trong nước nóng để ăn trong các trường hợp suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, đi tiểu ít, béo phì, tăng huyết áp…

Gừng

Theo Đông y, gừng tươi (sinh khương) có vị cay, tính ấm, tác dụng tán phong hàn, làm ấm tỳ vị, tiêu đàm, cầm nôn mửa, lợi thủy, giải độc. 

Gừng thường dùng làm thuốc chữa cảm mạo phong hàn (cảm lạnh), lạnh bụng, ăn uống không tiêu… hoặc giã nhuyễn để đắp chữa tụ huyết do chấn thương, đau tức hay ngâm rượu để xoa bóp tay, chân nhức mỏi.

Gừng kích thích tuần hoàn máu, lưu thông và làm tăng mạnh các chức năng cơ thể, làm dịu những bệnh về mạch máu như bệnh giãn tĩnh mạch, ngăn chặn sự tạo thành cục máu đông để ngăn ngừa chứng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim. Người bệnh tim mạch có thể dùng gừng tươi hàng ngày vào buổi sáng, trưa, tối với mỗi lần 1 lát mỏng (khoảng 2g).

Tinh dầu của gừng có khả năng ức chế sự hấp thu cholesterol của cơ thể; ngăn cản sự tăng cholesterol trong máu, có tác dụng với các bệnh mỡ máu cao, nhiễm mỡ gan và tăng huyết áp.

Tỏi ta

Tỏi ta thường được dùng tươi hay phơi khô, chủ yếu dùng thân tỏi. Trong thân tỏi ta có chứa tinh dầu cay có tính bốc hơi, ngoài tác dụng chữa lỵ amip, lỵ trực khuẩn, chữa ho, ho gà, viêm phế quản,… tỏi còn chữa chứng tăng cholesterol (LDL) trong máu; giàu chất dinh dưỡng, có thể thanh lọc chất mỡ tích chứa trong máu, giúp thư giãn mạch máu, thúc đẩy tuần hoàn máu rất tốt cho người bệnh tim mạch và tăng huyết áp.

Nghệ

Còn gọi là nghệ vàng, uất kim, khương hoàng. Khi dùng nghệ, người ta thường dùng thân rễ, bỏ thân và lá, được phơi hoặc sấy khô. Trong chế biến món ăn, nghệ được dùng làm gia vị giúp hoạt huyết, trợ tiêu hóa, phòng ngừa ung thư, chống tăng mỡ máu, phòng ngừa tăng huyết áp có hiệu quả.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên