30/07/2016 14:45 GMT+7

​Phát hiện “thủ phạm” gây vô sinh ở phụ nữ

Nguồn: Bệnh viện Bạch Mai
Nguồn: Bệnh viện Bạch Mai

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một loại vi-rút herpes ở người (HHV) có thể nhiễm niêm mạc tử cung là và nguyên nhân đằng sau của tình trạng vô sinh không rõ nguyên nhân ở phụ nữ.

Khoảng 25% trường hợp vô sinh ở phụ nữ là không rõ nguyên nhân khiến cho nhiều phụ nữ không có lựa chọn nào khác là tuân thủ các phương pháp điều trị tốn kém.

Kết quả cho thấy vi-rút HHV-6A nhiễm vào niêm mạc tử cung ở 43% số phụ nữ vô sinh không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, nó không có trong niêm mạc tử cung của phụ nữ sinh đẻ bình thường. Ngoài ra, đáp ứng của hệ miễn dịch với vi-rút HHV-6A có thể khiến cho tử cung dễ “từ chối” trứng đã được thụ tinh.

HHV-6A có thể lây nhiễm sang các tế bào CD8+ T - tế bào tiêu diệt tự nhiên. Vi-rút này dường như kích hoạt các tế bào miễn dịch được gọi là tế bào tiêu diệt tự nhiên trong tử cung và khiến cho những tế bào này sản sinh các hóa chất gọi là cytokine - công cụ mà hệ miễn dịch sử dụng để sắp xếp một cuộc tấn công những kẻ xâm nhập từ bên ngoài như vi-rút.

Tuy nhiên, tế bào hệ miễn dịch được kích hoạt và hàm lượng cytokine bất thường có thể khiến trứng khó thụ tinh trong tử cung và phát triển thành một đứa trẻ.

Nghiên cứu này lần đầu tiên chỉ ra rằng nhiễm HHV-6A có thể là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển vô sinh không rõ nguyên nhân ở phụ nữ, có vai trò trong việc thay đổi miễn dịch các tế bào tiêu diệt tự nhiên nội mạc tử cung và khả năng mang thai thành công.

HHV-6A được phát hiện năm 1986 là 1 trong 9 loại vi-rút herpes ở người, có thể được chẩn đoán qua sinh thiết niêm mạc tử cung.

Đây là một phát hiện đáng ngạc nhiên và quan trọng. Nếu được chứng minh, phát hiện này có thể đưa đến những phương pháp điều trị hiệu quả cho nhiều phụ nữ vô sinh.

Nguồn: Bệnh viện Bạch Mai
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: vô sinh phụ nữ