21/03/2017 16:30 GMT+7

Chế độ dinh dưỡng của bà mẹ cho con bú

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Đồng Nai
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Đồng Nai

Trong thời kỳ cho con bú, chế độ ăn uống rất quan trọng vì có ảnh hưởng tới sức khỏe cả mẹ lẫn con.

Sau sanh, bà mẹ cần được ăn uống đầy đủ, ăn no, ăn đủ chất, không nên kiêng khem quá mức để lấy lại sức và tiết sữa nuôi con.

Vì vậy, bà mẹ cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý trong thời kỳ cho con bú vừa tốt cho sức khỏe bà mẹ vừa giúp cho trẻ phát triển tốt.

Trong chế độ ăn, người mẹ không nên kiêng khem, nhưng cũng cần chú ý một số vấn đề nên hạn chế trong ăn uống như: không nên dùng các loại kích thích: rượu, cà phê, thuốc lá, nước chè đặc…; giảm ăn các loại gia vị: ớt, hạt tiêu, tỏi, giấm.

Trước hết, bữa ăn cần cung cấp đủ năng lượng. Nguồn năng lượng trong bữa ăn ở nước ta chủ yếu dựa vào lương thực như gạo, ngô, mỳ… Các loại khoai củ cũng là nguồn năng lượng, nhưng ít chất đạm (protein), do đó chỉ nên ăn trộn, không nên ăn trừ bữa. Gạo nên chọn loại gạo tốt, không nên xay xát quá trắng vì sẽ mất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin B1, chống bệnh tê phù.

Trong bữa ăn, cần cung cấp đủ chất đạm, như vậy mẹ sẽ đủ sữa. Các loại thức ăn động vật như: thịt, cá, trứng, sữa có nhiều chất đạm quý. Nhiều loại thức ăn thực vật cũng giàu chất đạm, đó là các loại họ đậu (đậu tương, đậu xanh, đậu đen), lạc hạt, vừng. Khi có điều kiện, bữa ăn hàng ngày nên có thêm thịt cá, nếu không cũng có thêm đậu, lạc, cách mỗi ngày nên có thêm 1 quả trứng.

Các thức ăn như đậu tương, lạc,vừng và dầu mỡ còn cung cấp cho cơ thể chất béo, làm bữa ăn ngon miệng, chống tăng cân và dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng khác.

Hàng ngày, bữa ăn của bà mẹ cho con bú không thể thiếu rau xanh là thức ăn có nhiều vitamin và chất khoáng. Các loại rau phổ biến ở nước ta như rau ngót, rau muống, rau dền, xà lách… có nhiều vitamin C và caroten. Các loại quả chín như chuối, đu đủ, cam, xoài… cũng rất cần thiết cho bà mẹ. Nếu có điều kiện, nên ăn thêm quả chín hàng ngày.

Trong thời gian cho con bú, bà mẹ chỉ nên dùng thuốc khi thật sự cần thiết và theo hướng dẫn của bác sĩ. Cần tiếp tục uống viên sắt và axit folic. Bà mẹ cần bảo đảm ngủ ít nhất 8 giờ, sau một hoặc hai tuần có thể làm các công việc nhẹ nhàng. Nhiệt độ phòng lý tưởng cho cả mẹ và bé là từ 25-28 độ C. Tuyệt đối không nằm than vì khí dioxít cacbon trong than sẽ gây ngạt cho bé.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Đồng Nai
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên