16/03/2017 15:00 GMT+7

​Sô cô la đen có lợi cho não bộ của người cao tuổi

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Một nghiên cứu mới được đăng trên Tạp chí Cao huyết áp (Hoa Kỳ) cho thấy ăn sô cô la đen hàng ngày có thể giúp cải thiện khả năng suy nghĩ ở những người cao tuổi bị suy giảm nhận thức nhẹ.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 90 người cao tuổi được cho uống ca cao có chứa flavanol ở các hàm lượng thấp, trung bình và cao hàng ngày trong 8 tuần và thấy rằng những người uống flavanol càng nhiều thì càng dễ dàng hoàn thành các bài kiểm tra và nhớ chúng hơn.

Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều có sức khỏe tốt, không bị bệnh tim mạch nhưng bị suy giảm nhận thức nhẹ, nghĩa là có vấn đề với bộ nhớ hoặc suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi nhưng chưa có can thiệp y học nào. Đây cũng là các triệu chứng có thể dẫn đến bệnh Alzheimer.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng flavanol có những lợi ích cho sức khỏe khác như cải thiện huyết áp và kháng insulin.

Tiến sỹ Giovambattista Desideri, Giám đốc bộ phận Lão khoa tại Đại học L'Aquila (Italia), cho rằng: “Vẫn chưa chắc chắn lợi ích này là một tác dụng trực tiếp từ flavanol trong ca cao hay là một hiệu ứng thứ cấp của tác dụng cải thiện chức năng tim mạch nói chung”, vì flavanol có tác dụng cải thiện hệ thống tim mạch nên nó có thể làm tăng lưu lượngmáu trong não, dẫn đến những cải tiến về tinh thần.

Chất bổ sung hàng ngày

Flavanol được tìm thấy trong ca cao, rượu vang đỏ, nho, táo và trà là các thực phẩm có trong thực đơn hàng ngày của nhiều người.

Đối tượng của nghiên cứu này được kiểm soát chế độ ăn uống của họ nhằm giảm hấp thu flavanol từ các nguồn thực phẩm khác. Các bài kiểm tra được thực hiện vào lúc bắt đầu và kết thúc của khoảng thời gian 8 tuần uống ca cao (có chứa flavanol).

Mỗi năm, 6% những người ở độ tuổi trên 70 bắt đầu bị suy giảm nhận thức nhẹ, có thể dẫn đến bệnh mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer. Do đó, giảm được sự suy giảm nhận thức nhẹ cho người cao tuổi cũng có thể làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh này.

Sô cô la và Alzheimer

Một số chuyên gia khác chưa đồng tình với kết luận của nghiên cứu. Tiến sĩ Marc L.Gordon, Giám đốc Khoa Thần kinh tại Bệnh viện Zucker Hillside (Glen Oaks, New York), chuyên gia nghiên cứu bệnh Alzheimer, cho rằng: “Những người tham gia nghiên cứu cho thấy họ có những cải tiến trong xử lý thông tin và tư duy nhanh hơn, nhưng không có ảnh hưởng lên nhận thức tổng thể”. Ông cũng cho rằng, mặc dù kết quả là hấp dẫn, nhưng chưa thể áp dụng ngay cho những người chưa có suy giảm nhận thức nhẹ bởi vì nghiên cứu chỉ xem xét một nhóm đối tượng đã bị suy giảm nhận thức nhẹ (mà không có đối chứng).

Kết quả cho thấy flavanol có thể cải thiện tốc độ xử lý của não, có thể hoặc không có ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh Alzheimer và cần có những nghiên cứu thêm về lợi ích này của flavanol.

Rachel K.Johnson, một giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Vermont cho biết flavanol làm giảm huyết áp, nhưng hiệu quả tích cực này có thể ảnh hưởng tốt đến não là một phát hiện tương đối mới.

Dù cần được nghiên cứu thêm, nhưng cũng chẳng thiệt hại gì khi bổ sung thêm flavanol trong chế độ ăn uống hàng ngày. Thực phẩm có chất flavanol nhìn chung là thực phẩm lành mạnh và phù hợp với sức khỏe trái tim. Điều quan trọng cần lưu ý là flavanol được tìm thấy trong sô cô la với hàm lượng ca cao cao. Do đó, ăn sô cô la đen là tốt nhất cho sức khỏe (so với các loại sô cô la khác).

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên