24/10/2016 17:00 GMT+7

​Người tiểu đường ăn trái cây được không?

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Đây là nỗi băn khoăn của nhiều người khi có lượng đường huyết cao trong máu, bởi trái cây chín quá ngọt và “nhiều đường”, từ đó có thể dẫn đến sự thiếu hụt nhiều chất khác có ích cho cơ thể.

Cách suy nghĩ này không đúng, bởi vì trái cây chính là một loại thực phẩm “siêu tốt” mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người từ rất lâu đời.

1. Nhiều loại đường đơn

Người bị tiểu đường thường ngại ăn những loại trái chín và quá ngọt như xoài, nho, thơm, hồng xiêm…; họ thường ăn những loại quả như táo, đu đủ, dưa hấu, thanh long… được xem là ít ngọt hơn. 

Một điều sai lầm nữa là quan niệm về quả chuối, họ cho rằng chuối chứa nhiều tinh bột nên ít ngọt, nhưng thực ra khi quả chín thì tất cả tinh bột đều chuyển thành đường đơn đặc biệt là đường fructose, sucrose, dextrose và glucose. Tuy nhiên hàm lượng đường trong các loại quả chín rất khác nhau. Ví dụ một quả chuối nặng 100g thì có chứa 25g đường trong khi một quả táo tương đương chỉ chứa 13g đường. Điều quan trọng không phải ăn loại quả chín nào mà là ăn bao nhiêu để không lo lắng về đường.

2. Nguồn chất xơ tuyệt vời

Theo các chuyên gia sức khỏe, trái cây là một nguồn chất xơ rất tốt vì có cả 2 nhóm chất xơ hòa tan và không hòa tan. Trong trái cây còn có chứa nhiều pectin. Chất xơ hòa tan có vai trò trì hoãn việc làm rỗng dạ dày và nhờ vậy làm chậm tốc độ tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng. Cả hai loại chất xơ đều có vai trò quan trọng trong việc duy trì mức đường huyết bình thường, giảm béo phì và ngăn ngừa táo bón.

3. Nguồn vitamin chống oxy hóa và kháng ung thư

Trái cây còn là một nguồn chất chống oxy hóa tế bào như vitamin C và A. Trung bình 100-150g trái cây có thể cung cấp cho một người lớn đủ nhu cầu vitamin C hàng ngày. Vitamin C còn giúp cơ thể gia tăng sức đề kháng chống nhiễm trùng. Bao gồm ổi, mãng cầu xiêm, và các cây thuộc họ cam quýt (quýt, cam, chanh, bưởi…), nho, kiwi, dâu tây, khế, dâu tây…

Những loại trái cây có màu vàng sậm và đỏ cam như xoài, đu đủ, cam, dưa lê, dưa hấu, hồng lại là một nguồn carotene rất tốt, có khả năng kháng ung thư. Vitamin nhóm B cũng hiện diện nhiều trong trái cây như mãng cầu, chuối, táo.

4. Nguồn khoáng tố vi lượng

Trong quả dứa (thơm), mãng cầu xiêm, hồng xiêm, quýt, ổi, thanh long chứa nhiều Na, K, Ca. Chanh, ổi, dưa hấu, còn có chứa Fe và nhiều chất vi lượng khác, đây đều là những chất có ích cho cơ thể.

Tóm lại, cách tốt nhất là người tiểu đường nên ăn trái cây, không cần e ngại, khi ăn có thể thay đổi trong nhiều loại quả chín nhưng ăn mỗi ngày với một số lượng vừa phải (150-200g) để cơ thể không bị thiếu hụt các nhóm chất kể trên mà vẫn không dư đường. 

Các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyến khích nên ăn toàn bộ quả chứ không nên dùng ở dạng nước ép, vì nước ép sẽ mất nhiều chất xơ, mất một nửa lượng vitamin và khoáng tố, đồng thời khi ăn cả quả như vậy sẽ có cảm giác mau no hơn so với uống một ly nước ép cùng lượng.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên