21/10/2016 08:52 GMT+7

​Ăn nhiều rau củ khi còn trẻ giúp tim khỏe mạnh ở tuổi trung niên

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo kết quả nghiên cứu khoa học công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, một chế độ ăn với nhiều rau củ và trái cây ngay khi còn trẻ là chìa khóa cho một trái tim khỏe mạnh ở tuổi trung niên.

Các nhà khoa học thuộc Viện Tim mạch Minneapolis đã tiến hành theo dõi và phân tích dữ liệu của hơn 2.500 thanh niên tuổi từ 18-30 về chế độ ăn uống, lối sống, chỉ số huyết áp, cân nặng, thói quen hút thuốc lá (nếu có)...

Sau 20 năm kể từ khi bắt đầu nghiên cứu vào năm 1985, những người tham gia đã được chụp cắt lớp (chụp CT) để đánh giá mức độ vôi hóa trên thành của động mạch vành. Lượng canxi lắng đọng trên thành động mạch vành được cho là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị đau tim và mắc các bệnh động mạch vành khác.

Những người tham gia nghiên cứu được các nhà khoa học chia làm ba nhóm, căn cứ theo lượng rau củ và trái cây mà họ tiêu thụ mỗi ngày. Theo đó, trung bình mỗi người ăn từ 2,5-9 khẩu phần rau củ quả mỗi ngày. Kết quả cho thấy những người ăn nhiều rau củ và trái cây từ thời thanh niên có ít nguy cơ bị vôi hóa thành động mạch vành hơn 26% so với những người ăn ít rau củ quả.

Ông Michael Miedema - bác sĩ chuyên khoa tim mạch và là trưởng nhóm nghiên cứu trên, khẳng định tầm quan trọng của việc ăn nhiều rau củ và trái cây ngay khi còn trẻ, đồng thời nhấn mạnh "không nên chờ đến lúc già mới thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh".

Các nghiên cứu công bố trước đó chỉ cho thấy lợi ích của chế độ ăn nhiều rau củ quả đối với sức khỏe tim mạch ở tuổi trung niên.

Nghiên cứu trên của Viện Tim mạch Minneapolis càng củng cố những khuyến cáo sức khỏe cộng đồng về việc hạn chế ăn thịt khi trước đó cùng ngày Cơ quan Nghiên cứu bệnh ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ ung thư từ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.

Theo IARC, các món ăn chế biến sẵn từ thịt như xúc xích, thịt muối, nước sốt thịt nhiều nguy cơ gây bệnh ung thư đường ruột, trong khi các loạt thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu "có thể sinh ra chất gây ung thư ở người".

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên