17/10/2016 16:25 GMT+7

​8 bí quyết để tăng cường năng lượng cho cơ thể

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Tập thể dục, ngủ đủ giấc và giảm stress đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại mệt mỏi. Thói quen ăn uống cũng ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn năng lượng bạn có trong ngày.

Dựa vào đồ uống có caffeine hay tăng cường năng lượng chỉ làm bạn nhanh mệt mỏi và mất nước trong cơ thể, khi phần lớn trong số chúng chứa lượng lớn đường không cần thiết và hàm lượng cao chất kích thích. Làm thế nào để tăng cường năng lượng cho cơ thể trong hoạt động suốt ngày dài?

Uống nước

Bổ sung đủ nước cho cơ thể là cách dễ dàng và đơn giản nhất để tăng cường năng lượng. Bạn thậm chí không cần đến các loại nước uống khoáng chất hay thêm vitamin trong tập luyện vì chúng có thể khiến bạn nhận thêm mức calo không cần thiết.

Giữ nước tinh khiết bên cạnh bạn và bổ sung ngay khi cơ thể thấy thiếu, bạn có thể thêm chanh, cam để thay đổi hương vị.

Ăn sáng

Bữa sáng giúp bạn tỉnh táo, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong ngày của bạn và duy trì năng lượng cho các hoạt động trong cơ thể đến trưa. Một bữa sáng lành mạnh là chìa khóa để cơ thể khỏe mạnh và duy trì các số đo.

Bạn có thể lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt, bánh mỳ, trái cây, protein trong thịt nạc thay vì bánh rán, bánh ngọt hay bánh mỳ̀ trắng.

Một quả trứng luộc, bột yến mạch, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mỳ nướng với bơ đậu phộng tự nhiên là những lựa chọn tốt nhất cho bữa sáng.

Đừng quên protein

Không cung cấp đủ protein trong ngày là lý do dẫn đến sự mệt mỏi. Các mô tế bào được tái tạo và xây dựng chủ yếu dựa vào thực phẩm giàu protein. So với carbohydrate, protein lâu bị tiêu thụ và cung cấp nguồn năng lượng lâu dài hơn. Bạn có thể tìm thấy protein trong cá, thịt gia cầm, thịt nạc đỏ, các loại hạt, sữa, sữa chua, trứng, sữa chua, pho mát, và đậu phụ.

Giữ nguồn carbs thông minh

Carbohydrate là nguồn nguyên liệu cần thiết trong cơ thể góp phần tạo năng lượng. Bạn có thể chọn các thực phẩm như ngũ cốc, gạo nâu, bánh mỳ nguyên chất và tránh xa đồ ngọt để tăng cường carbohydrate hợp lý vào cơ thể.

Bạn nên lựa chọn thực phẩm dựa trên các chỉ số giá trị dinh dưỡng trên nhãn mác vì nhiều sản phẩm tinh bột qua chế biến hoặc đóng hộp chứa ít hoặc không có chất xơ.

Tầm quan trọng của đồ ăn nhẹ

Nếu bạn để cho mình quá đói giữa các bữa ăn, lượng đường trong máu giảm và bạn có thể bị ngất hoặc hôn mê. Giữ lượng đường trong máu của bạn ổn định và năng lượng điều hòa bằng cách bổ sung các đồ ăn nhẹ trong ngày. Kết hợp các carbs hỗn hợp và protein cùng chất béo duy trì nguồn năng lượng cho cơ thể.

Protein và chất béo làm chậm sự phân hủy đường trong máu, ngăn ngừa mệt mỏi. Đồ ăn nhẹ giúp bạn không ăn quá nhiều trong bữa ăn. Bạn có thể lựa chọn bữa ăn nhẹ thông minh như sữa chua với trái cây, các loại hạt hỗn hợp, rau với bơ hạnh nhân, quả lê, quả việt quất kèm một ít pho mát.

Axit béo Omega-3

Axit béo Omega-3 làm giảm chứng trầm cảm, chống viêm và cản thiện tâm trạng, trí nhớ. Cá hồi, cá ngừ, quả óc chó, hạt lanh, rau lá xanh và hạt giống cây gai dầu là nguồn bổ sung dồi dào của omega-3.

Magie

Hạnh nhân, quả óc chó… giàu magie, chất khoáng quan trọng trong việc chuyển hóa carbohygrate thành năng lượng. Nguồn khác của magie bao gồm ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau có màu xanh đậm.

Đừng tiết kiệm calo

Tiết kiệm calo để giảm sự trao đổi chất của bạn chỉ làm bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải hơn. Giữ năng lượng đầy đủ và tăng cường quá trình trao đổi chất bằng cách đáp ứng lượng calo cần thiết mỗi ngày. Bổ sung và tiêu thụ các thực phẩm giàu protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất sẽ giúp bạn có đầy đủ năng lượng cho một ngày dài.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên