03/10/2016 08:04 GMT+7

​6 loại thực phẩm bạn nên ăn mỗi ngày

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Khi nói đến chế độ ăn uống lành mạnh, có rất nhiều điều khiến bạn trăn trở như việc dùng hay không dùng thực phẩm nào và điều đó, đôi khi khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Thêm vào đó việc lọc ra và không dùng những thực phẩm mà bạn cho là không phù hợp với bữa ăn hằng ngày của mình có thể sẽ khiến bạn bỏ lỡ nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt nếu điều đó kéo dài trong khi bạn chẳng thể biết cách chủ động để thường xuyên thay đổi và làm phong phú nhiều loại thực phẩm trong bữa ăn. 

Bởi vậy, thay vì lập danh sách đen những loại thực phẩm mà bạn cho là không tốt, hãy xem xét 7 loại thực phẩm được xem là luôn mang tới sức khoẻ và được khuyên nên dùng chúng mỗi ngày.

1. Protein nạc

Protein là một dưỡng chất thiết yếu, thực hiện nhiều chức năng khác nhau, đặc biệt là xây dựng vững chắc các mô và các tế bào trong cơ thể. Do đó, mỗi người chúng ta cần phải bổ sung đủ lượng protein cần thiết thông qua chế độ ăn uống hàng ngày và protein nạc có thể được xem là thực phẩm bạn có thể thưởng thức một cách ngon lành mà chẳng cần phải lo lắng nhiều. 

Nguồn nạc của protein có thể giúp tăng tốc độ trao đổi chất của bạn và khuyến khích cơ thể bạn đốt cháy nhiều chất béo. “Thịt đỏ, ức gà, thịt lợn và thịt bò (với việc đã lọc bỏ da, cùng những phần mỡ thừa bằng cách quay hoặc nướng) không chỉ cung cấp protein trong quá trình hình thành cơ bắp mà còn không mang đến quá nhiều chất béo bão hoà” - Tanya Zuckerbrot, chuyên gia dinh dưỡng ở thành phố New York (Mỹ), tác giả của cuốn “Chế độ ăn uống F-Factor” nói. Protein nạc không những tăng cường calo mà còn giúp kiến tạo các tế bào - bao gồm cả "sức mạnh" của hệ miễn dịch. Không "nạp" đủ lượng protein thì "sức mạnh" của các bạch cầu sẽ bị suy yếu.

2. Nước sốt cà chua

Cà chua có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hoá tốt, bởi vậy nước sốt cà chua (hay còn gọi là ketchup - một gia vị bình dân ở nhiều nước phương Tây, thường được sản xuất từ cà chua chín đỏ cùng dấm, đường, muối, hạt tiêu, đinh hương, quế, hành, cần tây…) được xem như một thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của nhiều người, đặc biệt là nam giới. 

Theo một nghiên cứu tại Đại học Harvard, những người đàn ông thường xuyên dùng nước sốt cà chua từ 2 đến 4 lần mỗi tuần có thể giảm tới 35% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Không những thế lycopene - một chất có khả năng chống ôxy hóa mạnh mẽ trong nước sốt cà chua có thể làm chậm quá trình dẫn đến xơ vữa động mạch. 

Bởi vậy, hãy thưởng thức nước sốt cà chua trên các đĩa mì, trên lớp vỏ bánh pizza, trên các loại rau hấp hoặc ăn cùng với trứng cũng sẽ đều mang đến giá trị dinh dưỡng và sức khoẻ cho cơ thể, Zuckerbrot nói.

3. Các loại rau củ họ cải

Rau luôn là lựa chọn tốt nhất trên bảng danh sách những thực phẩm quan trọng cung cấp năng lượng hằng ngày cho cơ thể. Đặc biệt những loại rau họ cải luôn được đánh giá cao nhất bởi chúng ít calo, nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng cần thiết. Bạn cần một số gợi ý? Zuckerbrot nói: “Súp lơ trắng, bông cải xanh, cải bruxen, cải xoăn và rau cải đều có nguồn gốc của nhóm rau họ cải và nghiên cứu cho thấy rằng những loại rau có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư bằng cách giảm quá trình oxy hoá, đồng thời kích thích các enzyme trong cơ thể chống lại chất ung thư”. 

Một nghiên cứu phân tích chế độ ăn của những người đàn ông cho thấy những người ăn từ 5 khẩu phần rau trở lên mỗi tuần thì sẽ giảm được tới 50% khả năng phát triển ung thư bàng quang.

4. Chuối

Chuối là một trong những thực phẩm đơn giản nhất để đưa vào chế độ ăn uống của bạn một cách thường xuyên bởi chúng có rất nhiều công dụng.

Chuối gồm nhiều chất bột, chất đạm, chất xơ, sinh tố và khoáng chất. Đặc biệt chuối có hàm lượng potassium rất cao và có cả 10 loại axít amin thiết yếu của cơ thể. 

Trộn đều chúng trong cốc sinh tố hoặc có thể mang theo trong túi thể thao đến phòng tập thể dục để giúp bạn có một bữa ăn nhẹ nhàng và đầy đủ dưỡng chất cần thiết. 

“Nghiên cứu cho thấy thực phẩm giàu kali có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ. Một quả chuối có hơn 400mg kali, vì vậy đó là một nguồn tuyệt vời cho nam giới, đặc biệt ở lứa tuổi 50 trở lên, tỷ lệ nam giới mắc bệnh cao huyết áp nhiều hơn nữ giới” – Zuckerbrot cho biết.

5. Ngũ cốc nhiều chất xơ

Chất xơ cung cấp cho cơ thể con người chủ yếu là từ trái cây, rau ăn lá, củ rễ, rau đậu, các loại đậu hạt, ngũ cốc còn lớp vỏ cám, cám gạo. 

Theo báo Anh Daily Express, cuộc khảo sát trên 2.379 thiếu nữ tại Mỹ cho thấy, những ai ăn nhiều ngũ cốc cũng là những người có thói quen ăn uống tốt như uống nhiều sữa hơn bình thường và ăn ít thịt, trứng cũng như các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, ngọt. 

Theo các chuyên gia, ngũ cốc giúp bổ sung nhiều chất cần thiết cho cơ thể như chất xơ, chất sắt, a-xít folic và kẽm, đồng thời giúp cơ thể hạn chế được việc hấp thụ chất béo, muối, đường và cholesterol. Hấp thu đủ chất xơ rất cần thiết cho việc duy trì một cơ thể khoẻ mạnh và đặc biệt quan trọng nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Việc dùng những ngũ cốc nhiều chất xơ có tác dụng giúp cho hệ thống tiêu hoá của bạn hoạt động trơn tru. Chất xơ không hoà tan (có trong rau cải, trái cây…) làm phân xốp, giảm rủi ro phát triển bệnh táo bón. Các chuyên gia tin rằng chế độ ăn giàu chất xơ cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh viêm ruột thừa. 

Zuckerbrot nói: “Không những giúp ổn định lượng đường trong máu cho năng lượng bền vững, những thực phẩm nhiều chất xơ này còn mang tới nhiều vitamin B, chất chống oxy hoá và khoáng vi lượng như sắt, kẽm, đồng và magiê”. Bởi vậy hãy bổ sung vào thực đơn của bạn những loại ngũ cốc nhiều chất xơ như lúa mạch, ngô, đậu, táo…

6. Quả hồ trăn (hạt dẻ cười)

Hồ trăn hay hạt dẻ cười là một loại thực vật thuộc họ đào lộn hột, một trong những nguồn phong phú chất xơ và protein. Qua thực tế, các loại hạt này lại một lần nữa được đánh giá cao trong bảng danh sách những thực phẩm có thể dùng hằng ngày giúp mang tới một sức khoẻ lành mạnh. 

Hạt dẻ cười mang tới nhiều chất omega- 3 giúp trái tim khoẻ mạnh cộng với các protein trong việc hình thành cơ bắp. Không những thế, ăn hạt dẻ cười có thể chống được béo phì, thừa cân và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các hội chứng trao đổi chất. Sự “sụp đổ” duy nhất của chúng là lượng calo cao, vì vậy hãy chắc chắn sử dụng chúng một cách thật phù hợp, Zuckerbrot chia sẻ.

Ăn một nắm hạt dẻ cười mỗi ngày có thể giúp đánh tan cholesterol xấu, ngừa bệnh tim mạch cũng như ung thư. Nghiên cứu mới nhất của Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) phát hiện loại quả này có chứa nhiều chất chống oxy hóa như lutein, betacarotene và gamma-tocopherol với hàm lượng cao hơn bất cứ loại quả nào. Beta-carotene là tiền tố quan trọng nhất tạo nên vitamin A, có tác dụng ngăn chặn ung thư, còn gamma-tocopherol là dạng vitamin E phổ biến có khả năng bảo vệ tim mạch. Lutein được tìm thấy nhiều trong rau cải lá xanh đậm, đặc biệt quan trọng cho một thị lực hoàn hảo và làn da khỏe mạnh. Cuộc thí nghiệm ở nhóm người tình nguyện cho thấy nhóm ăn hạt dẻ cười có hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong máu, đồng thời giảm lượng cholesterol có hại

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ăn mỗi ngày