29/09/2016 16:00 GMT+7

​Flavanols trong cacao giúp cải thiện suy giảm trí nhớ do tuổi già

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Các hoạt chất sinh học tìm thấy trong bột cacao có thể giúp cải thiện đáng kể tình trạng suy giảm trí nhớ do tuổi tác.

Theo kết quả thử nghiệm đăng trên tạp chí khoa học Nature, nhóm các nhà nghiên cứu về thần kinh thuộc Trung tâm Y khoa trường Đại học Columbia (New York - Mỹ) đã tiến hành thử nghiệm với 37 tình nguyện viên khỏe mạnh trong độ tuổi từ 50 đến 69. 

Họ chia các tình nguyện viên thành hai nhóm. Một nhóm dùng thức uống chứa hàm lượng cao các chất flavanols, có nhiều trong đồ uống cacao - với 900mg/ngày, nhóm còn lại dùng thức uống có chứa hàm lượng nhỏ flavanols - 10mg/ngày trong vòng hơn 3 tháng. 

Sau đó, các nhà khoa học tiến hành chụp ảnh não bộ, đo lượng máu tại khu vực hồi hải mã hay còn gọi là vùng nếp nhăn hình răng cưa, nơi chứa các ký ức thông tin, hoạt động của khu vực này chịu sự chi phối của tuổi tác và suy giảm dần theo độ tuổi. 

Họ cũng tiến hành các kiểm tra trí nhớ trước và sau khi các tình nguyện viên được cho sử dụng loại thức uống trên. Bài kiểm tra được thiết kế đặc biệt với chức năng kiểm tra hoạt động kiểm soát trí nhớ của hồi hải mã. 

Kết quả kiểm tra và đối chiếu cho thấy nhóm các tình nguyện viên uống loại thức uống có hàm lượng chất flavanols cao đạt được mức cải thiện trí nhớ cao hơn và lượng máu lưu thông tới hồi hải mã cũng cao hơn. 

Đặc biệt những người có trí nhớ của độ tuổi 60 trước khi tiến hành thử nghiệm đạt được trí nhớ ở mức tuổi 30 hoặc 40 sau 3 tháng thử nghiệm.

Ngoài cacao, những hợp chất này cũng có trong các loại quả như nho, việt quất và một số loại rau quả và lá chè, nhưng loại flavanols và hàm lượng flavanols trong mỗi loại rau quả là khác nhau. 

Trong một thử nghiệm diễn ra trước đó với chuột, loài có hồi hải mã khá giống với con người, các nhà khoa học đã tìm ra lượng flavanols trong bột cacao giúp kích thích hoạt động của hồi hải mã. 

Và nghiên cứu đầu tiên trên người đã phần nào chứng minh lợi ích tuyệt vời của flavanols đối với con người, mở ra hy vọng cho điều trị chứng mất trí nhớ vì tuổi tác mà không cần sử dụng đến thuốc, đặc biệt khi dân số trên thế giới ngày càng có xu hướng già đi. Tuy nhiên các nhà khoa học cũng lưu ý cần phải tiến hành thử nghiệm với số lượng tình nguyện viên lớn hơn để có thể đưa ra kết luận chắc chắn.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên