29/05/2016 12:14 GMT+7

​Sử dụng thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng hằng ngày

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, phát triển trí tuệ, tầm vóc, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Tại Việt Nam, trẻ em dưới 5 tuổi được uống bổ sung vitamin A liều cao và thuốc tẩy giun mỗi năm 2 lần. Vitamin A cần thiết cho quá trình nhìn, quá trình tăng trưởng, tham gia vào đáp ứng miễn dịch, chống nhiễm khuẩn.

Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực, trí tuệ; giảm khả năng lao động và học tập; sức khỏe kém.

Đồng thời, kẽm cũng rất cần cho quá trình tăng trưởng, tăng cường chức năng miễn dịch, hạn chế mắc các bệnh nhiễm khuẩn (tiêu chảy, viêm đường hô hấp…).

I-ốt rất cần cho việc tổng hợp hormone tuyến giáp, tăng trưởng... và thiếu i-ốt gây thiểu năng trí tuệ, thậm chí gây đần độn.

Thiếu vi chất dinh dưỡng được gọi là “nạn đói tiềm ẩn” do khó phát hiện. Khi các triệu chứng biểu hiện rầm rộ thành bệnh đặc trưng như: thiếu máu, khô mắt do thiếu vitamin A thì dễ phát hiện nhưng sự tăng trưởng và phát triển cả về thể chất và trí tuệ của trẻ đã bị ảnh hưởng trong thời gian dài.

Chính vì vậy, tăng cường vi chất dinh dưỡng vào các thực phẩm thiết yếu là biện pháp đơn giản, hiệu quả, dễ đạt độ bao phủ cao và có tính bền vững để giảm thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày. Người tiêu dùng cần có đầy đủ thông tin, kiến thức về vai trò của vi chất dinh dưỡng đối với sức khỏe. Từ đó sẽ có ý thức hơn, chủ động lựa chọn, tiêu thụ các thực phẩm tăng cường vi chất, điều này góp phần đảm bảo thực hiện có kết quả chương trình phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng.

Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng khuyến cáo các gia đình nên ăn đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm, nên lựa chọn các thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng; cho trẻ bú sớm, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho trẻ bú đến 24 tháng hoặc lâu hơn. Bữa ăn của trẻ cần các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng, thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thụ vitamin A, vitamin D.

Trẻ em trong độ tuổi cần được uống vitamin A liều cao 2 lần/năm. Bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A.Trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi cần uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Đặc biệt, người dân nên thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng chống nhiễm giun.

Phụ nữ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn. Trẻ sau 6 tháng và người trưởng thành nên sử dụng sữa và các chế phẩm sữa phù hợp với từng lứa tuổi...

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên