23/08/2017 16:52 GMT+7

​Bạn làm gì khi bé bị sốt cao?

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia
Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Khi trẻ bị bệnh nhiễm khuẩn, ngoài việc điều trị bằng thuốc nếu cần, thì việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ đúng rất quan trọng, sẽ giúp trẻ mau khỏi bệnh và mau chóng hồi phục.

Những bệnh nhiễm khuẩn thường gặp ở trẻ nhỏ là viêm nhiễm đường hô hấp, viêm tai giữa, tiêu chảy... Các bệnh nhiễm khuẩn thường làm phức tạp hơn các vấn đề của suy dinh dưỡng.

Sốt là dấu hiệu thường gặp nhất khi trẻ bị bệnh nhiễm khuẩn. Khi trẻ sốt cần tìm nguyên nhân để điều trị, cho trẻ nằm nơi thoáng mát, nới bớt quần áo, đắp khăn ướt ở trán. Tuyệt đối không được ủ kín trẻ. Trẻ sốt cao có thể bị co giật, bạn nên dùng khăn nhúng vào nước mát lau nhẹ khắp người trẻ, đặc biệt ở nách, bẹn, trán; dùng thuốc hạ nhiệt loại viên đặt hậu môn, đồng thời cho trẻ uống nhiều nước, và nên đưa ngay đến các cơ sở y tế.

Nhiệt độ cơ thể cứ tăng lên 1 độ C thì chuyển hóa cơ bản tăng lên hơn 10%. Do vậy khi sốt nhu cầu về năng lượng tăng lên rất nhiều. Chế độ ăn trong thời gian sốt này phải đảm bảo đầy đủ thành phần cung cấp năng lượng (chủ yếu là dầu, mỡ) và đạm. Khi sốt cơ thể cũng mất rất nhiều nước và chất điện giải qua da, đường thở, mất vitamin qua phân, nước tiểu vì vậy nhu cầu về nước, vitamin và chất khoáng cũng tăng lên rất nhiều. Tuy nhiên khi sốt cao các men tiêu hóa bị ức chế, trẻ thường chán ăn, vì vậy phải cho trẻ ăn những loại thức ăn vừa dễ tiêu hóa vừa đảm bảo cung cấp đủ những nhu cầu đặc biệt của giai đoạn này.

Với trẻ nhỏ còn bú mẹ, nên cho trẻ bú nhiều lần hơn và thời gian mỗi lần bú lâu hơn bình thường. Nếu trẻ không ngậm bú được, người mẹ cần vắt sữa vào cốc rồi dùng thìa cho trẻ uống.

Trẻ lớn hơn đã ăn bổ sung cần cho trẻ ăn tăng thêm số bữa trong ngày với các loại thức ăn mềm, đa dạng, dễ tiêu hóa và chia thành bữa nhỏ. Cần thay đổi thức ăn, cho trẻ ăn những loại thức ăn trẻ thích để khuyến khích trẻ ăn được nhiều, kích thích sự thèm ăn.

Nếu trẻ bị tiêu chảy có thể dùng nước giá đỗ xanh tươi để quấy bột, cháo giúp hóa lỏng bữa ăn mà vẫn đảm bảo cung cấp nhiều đạm, bột và loãng, dễ ăn cho trẻ.

Đặc biệt chú ý đề phòng cho trẻ bị suy dinh dưỡng vì ở trẻ này khi sốt nhiễm khuẩn thường nặng và kéo dài. Cho trẻ uống nhiều nước, nước hoa quả tươi và ăn thêm hoa quả để bù lại lượng nước bị mất do trẻ bị sốt và cung cấp vitamin A, vitamin C cho trẻ. Các bệnh nhiễm khuẩn có thể gây mất vitamin A qua phân, nước tiểu làm tăng nguy cơ thiếu vitamin A ở trẻ bệnh, đặc biệt đối với trẻ suy dinh dưỡng. Do vậy những trẻ bị mắc bệnh viêm phổi nặng cần bổ sung viên nang vitamin A liều cao theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nên cho trẻ ăn cả mỡ lẫn dầu, đặc biệt là mỡ gà (vì có chứa tới 18% acid béo chưa no rất tốt cho sự hấp thu của trẻ). Các loại thực phẩm giàu chất đạm: sữa mẹ, sữa bò, sữa đậu nành, trứng, thịt, cá... cần được tăng cường.

Ở giai đoạn ăn bổ sung, cơ thể trẻ cũng bắt đầu thay đổi cách chống đỡ với các yếu tố gây bệnh. Các yếu tố miễn dịch được mẹ truyền từ thời kỳ mang thai không còn nữa, trẻ bắt đầu hình thành khả năng miễn dịch riêng của chúng khi tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh ngoài môi trường, vì vậy trẻ đặc biệt hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Do đó bất kỳ một thức ăn bổ sung nào cho trẻ cũng phải được bảo quản và chế biến vệ sinh sạch sẽ, nếu không giai đoạn ăn bổ sung sẽ trở thành giai đoạn nguy hiểm đối với trẻ. Mùa hè là nhiệt độ lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn, chú ý bảo quản thực phẩm cho trẻ và cho cả gia đình theo đúng yêu cầu vệ sinh thực phẩm.

Các bà mẹ hay mắc phải sai lầm trong chế độ ăn của trẻ bị sốt nhiễm khuẩn như:

- Không tăng cường số bữa ăn cho trẻ mặc dù mỗi bữa trẻ chỉ ăn rất ít hoặc bỏ ăn;

- Nấu loãng hơn bình thường khiến cho trẻ đã ăn ít hơn về lượng lại càng bị thiệt thòi về chất;

- Không cho dầu mỡ vào bát bột, cháo của trẻ khi trẻ bị sốt tiêu chảy;

- Không cho trẻ ăn thịt gà khi có ho sốt vì sợ trẻ ho nặng thêm - điều lo sợ này hoàn toàn không có cơ sở khoa học, và thực tế cho thấy thịt gà không gây ho ở trẻ;

- Không cho trẻ ăn cá tôm cua khi trẻ có nhiễm khuẩn, ho hay tiêu chảy: chỉ trong những trường hợp cá tôm cua là nguyên nhân gây tiêu chảy như một biểu hiện của bệnh dị ứng ở một số cơ địa dị ứng đồ tanh với tỷ lệ rất thấp (những trường hợp này chỉ cần một lượng nhỏ cá tôm cua có thể gây tiêu chảy hoặc nổi mẩn đỏ, ngứa ngoài da). Còn trong các trường hợp không phải cơ địa dị ứng đồ tanh thì những thực phẩm này rất nên cho trẻ ăn khi đang có bệnh nhiễm khuẩn;

- Không dùng thuốc hạ sốt cho trẻ kịp thời (khi trẻ bắt đầu sốt từ 39 độ C) khiến cho nhiều trường hợp trẻ bị co giật dẫn đến những tổn thương ở não bộ gây nên chứng động kinh sau này.

Đặc biệt vào mùa hè hay có những đợt sốt dịch do virus, do vậy chỉ nên dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ trong những trường hợp có bội nhiễm vi khuẩn chứ không dùng kháng sinh khi chỉ sốt do virus đơn thuần.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bé bị sốt cao