28/07/2017 16:37 GMT+7

​Phụ nữ sau sinh không nên kiêng khem

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Sau khi sinh, người phụ nữ có tình trạng thiếu máu do mất máu trong cuộc sinh nở nên cần được bồi bổ sức khỏe và việc cho con bú cũng cần người mẹ phải tăng cường dùng thực phẩm giàu dinh dưỡng.

Vì vậy, phụ nữ sau sinh không nên kiêng khem, ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú, sức khỏe của mẹ và bé.

Bữa ăn cần cung cấp đủ năng lượng và đảm bảo dinh dưỡng. Thực phẩm nên đa dạng, phong phú và đủ các nhóm chất đạm (thịt, cá, hải sản, các loại đậu…); chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật, phô mai…); bột đường (cơm, phở, bánh mì, bún…); vitamin, khoáng chất và chất xơ (rau, củ quả và trái cây…).

Nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm, chất sắt như: thịt bò, thịt heo, gan, huyết, trứng, các loại rau lá xanh đậm (rau dền, mồng tơi, bồ ngót…), các loại đậu; thực phẩm giàu canxi như: trứng, cá nhỏ, tép nhỏ, sản phẩm từ sữa…

Khi cho con bú mẹ, nhu cầu năng lượng của người mẹ cao hơn trước khi có thai khoảng 400Kcal - 500Kcal, tương đương: 1 chén cơm + 1 ly sữa; hoặc chén chè đậu và ½ bánh bao; hoặc 1 suất trái cây + 1 chén cơm; hoặc 3 cuốn gỏi tôm thịt…

Khi chế biến nên thay đổi thực đơn để tăng sự ngon miệng, tránh chế biến quá đơn điệu như là kho mặn, luộc dễ làm chán ăn. Nên tránh ăn thức ăn lạnh hoặc chế biến không chín kỹ.

Ăn đầy đủ dinh dưỡng, uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày, ngủ đủ giấc sẽ giúp sản phụ tinh thần thoải mái, khỏe mạnh, có nhiều sữa cho con bú. Sự phát triển tốt của bé là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình.

Phụ nữ sau sinh có tình trạng thiếu máu, suy nhược cơ thể nên có cảm giác lạnh. Chế độ ăn bổ sung các chất dinh dưỡng giàu đạm, sắt kèm uống bổ sung viên sắt đến 1 tháng sau sinh giúp tăng tạo máu, cải thiện tình trạng lạnh do thiếu máu. Và việc sử dụng một số gia vị có thể giúp sản phụ làm ấm cơ thể, cụ thể:

- Ớt chứa thành phần hoạt tính capsaicine có tính cay hăng mà khi ăn tạo cảm giác nóng cho miệng, lưỡi, cổ họng, kích thích bài tiết ở dạ dày có thể làm nặng tình trạng viêm loét ở người có tiền căn đau dạ dày. Sử dụng ít làm tăng vị giác, không nên ăn nhiều và thường xuyên, đặc biệt ở người có bệnh lý dạ dày.

- Tiêu có vị cay nóng, khi dùng ở lượng nhỏ tăng dịch vị, kích thích tiêu hóa ăn ngon, nhưng dùng nhiều gây kích thích niêm mạc dạ dày gây sung huyết và có thể làm nặng tình trạng viêm loét dạ dày sẵn có, táo bón…

- Gừng có vị cay, có tác dụng giúp làm ấm cơ thể chống lạnh, tăng cường miễn dịch niêm mạc ruột. Tương tự nghệ cùng họ gừng, có tác dụng thông kinh, trị huyết ứ, bế kinh, kinh nguyệt không đều, lợi gan mật, sát trùng. Phụ nữ sau sinh có thể dùng gừng, nghệ trong chế biến thức ăn thường xuyên giúp ấm cơ thể và tăng cường miễn dịch cho niêm mạc ruột.

Chú ý hạn chế những thức uống có cồn (rượu, bia…); có tính kích thích (cà phê, trà đặc…); gia vị ớt, tiêu và gia vị quá nồng (hành, tỏi…) sẽ làm thay đổi mùi vị sữa, trẻ có thể bỏ bú hoặc táo bón.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Phụ nữ sau sinh