25/07/2017 17:15 GMT+7

​Món ăn cho xương, khớp “chắc, khỏe”

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Xương – khớp là bộ phận quan trọng định hình cho mỗi cơ thể, tuy nhiên nó cũng liên quan đến nhiều bệnh lý, liên quan đến sức khỏe, đến tổng trạng mỗi người.

Việc đầu tiên mọi người nghĩ đến là làm sao tránh khỏi còi xương và phải có một bộ xương khỏe mạnh rắn chắc và dưới đây là một số vị trong vô số vị thuốc có liên quan đến xương khớp.

1. Thỏ ty tử (hạt tơ hồng)

Có vị ngọt, hơi cay, tính bình, có tác dụng bổ can thận, mạnh gân cốt, ích tinh tủy, được dùng để chữa đau lưng, đau nhức gân xương, đau viêm khớp. Ngoài ra còn dùng làm thuốc bổ chữa di tinh, liệt dương, suy nhược tâm thể.

2. Đảng sâm

Một vị thuốc bổ có tác dụng quan trọng không kém nhân sâm, gần 30 tác dụng chữa bệnh, tốt cho người già, người bệnh mạn tính, bệnh lý xương khớp như viêm khớp, mỏi gối, viêm khớp dạng thấp, lao xương và lao khớp xương.

3. Thục địa

Là rễ củ của Sinh địa được chế biến, một vị thuốc quý, có vị ngọt, đắng, tính hàn, có tác dụng bổ tinh tủy, sáng tai mắt, đen râu tóc, tốt cho người lao tâm, làm việc nhiều bằng trí óc, tinh suy, chữa cho những người suy nhược tâm thể, kinh nguyệt không đều, động thai.

Sinh địa có vị ngọt đắng, tính bình, bổ âm thanh nhiệt.

4. Đương quy

Vị thuốc phổ biến trong y học cổ truyền, vị ngọt, tính ôn, bổ huyết, thông kinh, có tác dụng tốt cho người suy nhược, thiếu máu, phụ nữ kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh. Ngoài ra, Đương quy còn có tác dụng dưỡng não cho người mất ngủ, đau đầu, giấc ngủ không sâu.

5. Xuyên khung

Vị cay, tính ôn, có tác dụng hành khí hoạt huyết, giảm đau, có tác dụng tốt cho những người nhức mỏi, chân tay co quắp, liệt do tai biến mạch máu não, huyết áp cao, phụ nữ sau khi sinh, dùng để chữa nhức đầu, hoa mắt, tay chân nhức mỏi trên những người suy nhược.

6. Bạch thược

Vị đắng, chua, hơi hàn, nhuận gan, dưỡng huyết, lợi tiểu, rất tốt cho người hay đau bụng, lưng ngực đau, kinh nguyệt không đều, tay chân nhức mỏi, suy nhược.

Món cá lóc chưng đảng sâm-thục địa-thỏ ty tử

1. Thành phần:

Thục địa            12g

Thỏ ty tử             6g

Đảng sâm          12g.

Cá lóc                1 con

2. Cách làm:

Cá lóc làm vảy sạch, cho vào đĩa sâu, chưng cách thủy với các vị thuốc trên, cho đến khi cá vừa chín đến, nêm gia vị cho hợp với khẩu vị.

Có thể ăn với bún miến, bún tàu, hoặc cuốn với bánh tráng.

Món canh sinh địa nấu với sườn heo

1. Thành phần:

Sinh địa            20g

Sườn heo         ½ kg

Có thể thay sườn heo bằng chân giò, hoặc xương ống heo...

2. Cách làm:

Nấu như nấu canh bình thường, nêm gia vị cho hợp khẩu vị. Canh sinh địa có thể được dùng thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày, có tác dụng tốt cho thận, làm đen râu tóc.

Các món ăn bài thuốc trên có lợi cho sức khỏe, cho xương khớp, dễ thực hiện.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: khớp chắc khỏe

    Tin cùng chuyên mục