18/07/2017 15:28 GMT+7

​Dấu hiệu bà bầu sắp sinh

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Khi xuất hiện một số triệu chứng như: tử cung co thắt; âm đạo chảy ra chất màu máu; mót tiểu tiện; phá nước ối... thì bà bầu nên vào bệnh viện để chờ sinh. Tuy nhiên, ở mỗi người sẽ có những biểu hiện rất khác nhau.

Âm đạo chảy nước và chất màu máu

Trước khi sinh khoảng 24 giờ, âm đạo của thai phụ thường chảy ra chất màu hồng của máu hoặc đột nhiên âm đạo chảy ra nhiều nước màu vàng. Thấy máu đỏ là do màng trong tử cung cuối kỳ mang thai tiết ra tố chất tuyến tiền liệt và nhau thai tiết ra hoóc môn sinh dục nữ, hoóc môn progestogen gây ra. Cùng với tử cung trưởng thành, mở rộng, chất nhầy trong cổ tử cung chảy ra, màng thai ở gần cửa trong cổ tử cung tách ra khỏi thành tử cung, dẫn đến các mạch máu nhỏ vỡ ra, trong chất nhầy cổ tử cung có lẫn ít máu, có thể là màu cà phê, màu phấn hồng hoặc màu đỏ tươi, hiện tượng này gọi là thấy máu đỏ.

Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến thông báo thai phụ sắp sinh. Lúc này, khoang cửa tử cung và bên ngoài tương thông với nhau, vì thế âm đạo của thai phụ rất dễ bị nhiễm khuẩn từ ngoài vào. Thai phụ cần giữ vệ sinh thật tốt, tránh nhiễm khuẩn.

Tiểu tiện tăng lên, tử cung co thắt nhiều lần

Đối với người sinh con lần đầu, trước khi sinh khoảng 2 tuần, do đầu thai nhi chúi xuống dưới để ra ngoài đã tạo nên sự bức bách bàng quang, vì thế số lần tiểu tiện tăng lên và đi lại khó khăn hơn. Triệu chứng đau bụng từng cơn xuất hiện và tử cung co thắt, cường độ tăng dần lên. Đến lúc này, thai phụ sẽ cảm thấy đau dữ dội và chỉ muốn tiểu tiện. Thai phụ nên nhập viện thăm khám.

Đau eo lưng và chân trương phù

Đầu thai nhi ép xuống và ép thần kinh hệ dẫn đến chân của thai phụ không được thoải mái, gây trương phù, đại tủy bị co, eo đau... Các triệu chứng này cũng báo hiệu hiện tượng sắp sinh ở thai phụ.

Đau từng cơn đều đặn phần bụng

- Nếu thai nhi đã đủ tháng mà bà bầu thường có cảm giác đau tức phần bụng dưới hoặc đau mỏi phần lưng.

- Nếu thời gian đau liên tiếp nhưng không đều thì chỉ cần nghỉ ngơi sẽ giảm hoặc hết. Đó là biểu hiện đau đẻ giả. Nếu phần bụng đau từng cơn đều đặn, sau khi nằm nghỉ vẫn không hết, mà đau hết cơn này đến cơn khác, thời gian cách nhau dần dần rút ngắn, thời gian đau càng ngày càng dài và dần dần tăng lên thì đây mới chính là báo trước sắp đẻ thật.

Vỡ nước ối sớm

Vỡ nước ối sớm là chỉ màng thai rách trước khi chuyển dạ, tức là màng thai rách sớm dẫn đến nước ối chảy ra. Trước khi sinh, âm đạo chảy ra lượng nước rất nhiều, như đi tiểu tiện mà không thể khống chế, tức là vỡ nước ối sớm. Hiện tượng này rất nguy hiểm đến tính mạng của thai nhi, vì thế thai phụ cần vào nhập viện sớm.

Ngoài ra, nếu thai phụ thấy vị trí thai không đúng, cụ thể là thai ngược, hoặc đột nhiên thai phụ thấy đau đầu, đau ngực, khó chịu, âm đạo không đau mà chảy máu nhiều, xương chậu hẹp, có tiền lệ thai chết ngạt, mắc bệnh tim gan... đều nên vào bệnh viện sớm để chờ sinh con, phòng bất trắc có thể xảy ra.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên