26/06/2017 16:45 GMT+7

​Quả cà tím - vị thuốc quê hương

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

“Quả cà làm vạ miếng cơm” - cà không chỉ là thức ăn cho đậm miệng, nó còn cho ta vị thuốc quý tùy theo cách chế biến và sử dụng.

Theo Đông y, quả cà (hay còn gọi là cà tím) có vị ngọt, tính lương (mát), tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tiêu viêm, tiêu ung, nên được sử dụng trong chữa trị các chứng như ung nhọt, lở loét, chốc lở ngoài da, tai quả cà nấu lấy nước uống để chữa ung nhọt, lở loét... Ăn sống thì mát, nấu chín thì ấm và cà muối thì lại ấm hơn. Tháng tư mưa rào mà có thêm lươn, ếch nấu với cà thì tuyệt. Gia vị không thể quên được lá lốt và ngò tàu. Hai thức này vị cay thơm tính ấm, đi vào tỳ vị giúp tiêu hóa và mạnh gân cốt.

Họ hàng nhà cà cũng phong phú lắm: cà tím, cà pháo, cà dừa, cà sọc dưa... mỗi thứ đều có cái ngon miệng riêng, giòn như cà pháo, đậm đà như cà dĩa, dày thịt và thơm như cà tím.

Không chỉ nướng mỡ hành hay dùng trong nấu lẩu, cà tím còn sử dụng để xào với tôm, rất ngon và hao cơm. Cà tím mềm, thấm gia vị, được kho cùng với thịt lợn làm món mặn ăn với cơm rất ngon và giá thành nguyên liệu lại không quá đắt.

Cà tím tác dụng lợi tiểu thông mật, nhuận gan, đề phòng xơ vữa động mạch do tác dụng làm giảm cholesterol. Lấy rễ cà, cuống quả của cà sắc lấy nước uống còn chữa được đi tiểu ra máu, đại tiện ra máu hay kiết lỵ. Hạt cà cũng có tác dụng lợi niệu. Trong cà tím người ta còn thấy chứa hàm lượng vitamine PP khá cao (trong 1.000g cà tím chứa tới 72g vitamin P) nên có tác dụng tăng cường chất kết dính giữa các tế bào trong cơ thể, bảo vệ huyết quản, phòng ngừa xuất huyết.

Theo một số kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản, cà tím có khả năng phòng ngừa bệnh ung thư vì trong nó chứa nhiều chất chống ôxy hóa có tác dụng tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Ngoài ra người ta còn thấy giống cà tím còn khả năng làm giảm thiểu cholesterol trong máu vì cà tím chứa nhiều nước và chất xơ. Mặt khác nó còn giúp không tăng cân nhờ nó chứa rất ít calo.

Cà tím chứa nhiều vitamin và muối khoáng sẽ giúp bạn không còn lo ngại mắc bệnh thiếu máu. Thêm vào đó, cà tím chứa nhiều nước và potassium có khả năng kích thích nhịp tim hoạt động tốt. Ngoài ra, magiê và canxi cùng với vitamin A và C trong cà tím có tác dụng cải thiện cấu trúc xương giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời, magiê trong cà tím còn chống lại cảm giác bồn chồn, lo lắng và chứng mất ngủ.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên