24/06/2017 16:00 GMT+7

​Cần hiểu đúng về thuốc dành cho trẻ biếng ăn

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk

Hiện nay, tình trạng biếng ăn ở trẻ diễn ra khá phổ biến, các biểu hiện thường gặp là: trẻ không chịu ăn uống hoặc trẻ ăn rất ít, mỗi bữa ăn có thể kéo dài gần cả tiếng đồng hồ, ngậm thức ăn, quấy nhiễu hay la khóc trong giờ ăn…

Tình trạng này có nhiều nguyên nhân gây ra, song nhiều bậc phụ huynh không cho trẻ đi khám cũng như không tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây ra biếng ăn ở trẻ mà tự ý mua thuốc, sản phẩm bổ sung dinh dưỡng dành cho trẻ biếng ăn. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, nếu trẻ biếng ăn không phải do thiếu chất hoặc trẻ thiếu chất nhưng lại bổ sung thuốc bổ dạng sirô một cách vô tội vạ thì sẽ gây nhiều tác dụng phụ, như: bị táo bón, gây khô miệng, mắt trũng và ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Tuy nhiên, lâu nay, việc dùng các loại thuốc kích thích, sản phẩm bổ sung dưỡng chất dành cho trẻ biếng ăn vẫn được nhiều phụ huynh sử dụng thông qua quảng cáo hay bạn bè mách bảo; rất ít trường hợp cho trẻ uống theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Đáng lưu ý, nhiều địa điểm bán thuốc lợi dụng tâm lý của khách hàng chỉ mong bán được thuốc, khuyến khích và quảng cáo cho khách hàng mua về dùng, ngoài ra họ không có thông tin hướng dẫn hoặc kiến thức cụ thể về việc sử dụng các loại thuốc này.

Trẻ biếng ăn do nhiều nguyên nhân, có thể do thiếu một số chất hoặc do bệnh, tâm, sinh lý. Vì vậy, phụ huynh cần tìm được nguyên nhân, điều trị đúng bệnh, đúng thuốc thì chứng biếng ăn của trẻ mới hiệu quả. 

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần lưu ý, để giúp trẻ ăn ngon miệng, trước mỗi bữa ăn khoảng 2 đến 3h, không nên cho trẻ ăn vặt, thời gian cho bữa ăn hợp lý nhất là từ 20 đến 30 phút, nếu kéo dài hơn thức ăn sẽ nguội lạnh, nhiễm khuẩn ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của bữa ăn. 

Điều quan trọng, mỗi bữa ăn cần tạo cho trẻ có một tâm lý thoải mái, hứng thú khi ăn, không nên la hét và ép trẻ ăn khiến cho trẻ có cảm giác sợ hãi khi ăn.

Việc chế biến những món ăn đa dạng, phong phú phù hợp với thói quen, sở thích của trẻ cũng là yếu tố quan trọng giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Nếu đã kiên trì dùng mọi biện pháp mà không cải thiện được tình trạng biếng ăn ở trẻ thì cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám, tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị hay điều chỉnh chế độ ăn phù hợp. Tuyệt đối, không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc biếng ăn tùy tiện, có thể đưa đến những kết quả không mong muốn.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên