20/06/2017 16:45 GMT+7

​Chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho trẻ sau khi bị bệnh

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Bà Rịa - Vũng Tàu
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Bà Rịa - Vũng Tàu

Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ sau khi bệnh là việc làm rất quan trọng nhằm giúp trẻ nhanh phục hồi sức khỏe, tăng sức đề kháng và giúp tăng khả năng tự phục hồi sức khỏe của trẻ.

Đối với trẻ từ 1 – 2 tuổi

Vẫn duy trì cho trẻ bú mẹ, nếu trẻ không chịu bú, có thể vắt sữa mẹ ra và dùng thìa đút cho trẻ. Bên cạnh đó, ăn bổ sung phải đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý; tăng cường các thức ăn có nhiều đạm như thịt, cá, trứng, sữa và các thực phẩm giàu vitamin như các loại trái cây, nước ép hoa quả để phòng tránh suy dinh dưỡng, ảnh hưởng tới khả năng phát triển trí tuệ của trẻ sau này.

Khi trẻ bệnh, người mẹ cần chú ý cho trẻ ăn nhiều bữa hơn với số lượng mỗi bữa ít hơn; thức ăn cho trẻ bệnh cần nấu loãng và giàu chất dinh dưỡng hơn; không cần kiêng khem các loại thực phẩm như tôm, cá, dầu mỡ và rau xanh.

Cần cho trẻ uống nhiều nước, nhất là đối với trẻ bị tiêu chảy; trẻ bị tiêu chảy tránh cho ăn các thực phẩm có nhiều đường, nước ngọt có gas vì có thể làm tiêu chảy nặng hơn; cần tránh các thức ăn có nhiều xơ, ít dinh dưỡng như các loại rau thô, tinh bột nguyên hạt như bắp, đỗ gây khó tiêu.

Khi trẻ bệnh, cơ thể thường mệt mỏi, khó chịu và hệ tiêu hóa làm việc kém hiệu quả. Những trẻ nhỏ hơn thì dễ bỏ bú do nghẹt mũi. Vì vậy, trẻ rất khó ăn uống được bình thường trong thời gian này. Việc tốt nhất mà cha mẹ có thể làm là duy trì mức năng lượng tối thiểu cho nhu cầu của trẻ. Vấn đề phục hồi dinh dưỡng tối ưu chỉ nên đặt ra sau khi trẻ khỏi bệnh. Mức năng lượng cần cho trẻ trong thời gian này chỉ chiếm khoảng 70 – 80% nhu cầu hàng ngày.

Trẻ từ 2 – 3 tuổi bị bệnh

Nên chọn thức ăn lỏng, dễ tiêu nhưng giàu dinh dưỡng như: cháo, súp nấu với trứng, thịt bằm nhuyễn, sữa nguyên kem, sữa chua… Có thể cho uống sinh tố trái cây pha thêm sữa hoặc ăn khoai tây nghiền. Các bánh ngọt có nhân kem, nhân sữa cũng tốt cho trẻ.

Đối với trẻ trên 3 tuổi

Ngoài cháo và súp ra, có thể ăn phở, hủ tiếu, bánh canh… nhưng cần bảo đảm đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng, tỷ lệ hợp lý, trẻ thích ăn.

Nên cho trẻ ăn nhiều bữa nhỏ, trung bình 8-9 bữa/ngày. Mỗi bữa cách nhau khoảng 2 giờ. Nhiều người cho rằng không nên cho trẻ ăn dầu, mỡ trong giai đoạn này là sai. Vì dầu mỡ là chất làm tăng năng lượng tốt nhất cho khẩu phần ăn của bé. Nên cho trẻ uống thật nhiều nước. Tuy nhiên, không nhất thiết phải uống toàn nước lọc. Sau mỗi giờ, bạn có thể cho trẻ uống 30 – 60ml sữa, bổ sung trái cây, váng sữa.

Cần lưu ý, nên thay đổi món thường xuyên cho trẻ, vì mới ốm dậy nên cho trẻ ăn ít, rồi tăng dần. Hiện tượng ngạt mũi, khó thở sẽ khiến bé không chịu ăn uống. Tốt nhất, trước mỗi bữa ăn hay bú sữa, cần làm thông thoáng mũi và họng cho trẻ, bằng cách: dùng tăm bông để lấy sạch nước mũi, sau đó nhỏ nước muối sinh lý để bé dễ thở hơn.

Tóm lại, trẻ bị bệnh, vấn đề chăm sóc dinh dưỡng cần chú trọng hơn. Tuyệt đối không nên quá kiêng khem làm trẻ dễ bị suy dinh dưỡng. Khi trẻ lành bệnh, cần tăng cường thêm bữa, thêm thức ăn, thêm dinh dưỡng cho trẻ (chia làm nhiều bữa) và luôn luôn đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng trong một bữa ăn, thay đổi món thường xuyên giúp trẻ ăn ngon miệng.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Bà Rịa - Vũng Tàu
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên