19/06/2017 16:30 GMT+7

​Những tác dụng phụ của thuốc trên người cao tuổi

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Người cao tuổi thường xuyên phải dùng nhiều loại thuốc trong cùng một thời điểm nên phải rất thận trọng. Bên cạnh đó, khi cơ thể lão hóa thì việc hấp thu các loại thức ăn và thuốc cũng thay đổi.

Khi lớn tuổi, khả năng phá vỡ các hợp chất của cơ thể cũng giảm đi, do đó người cao tuổi có thể không trao đổi được thuốc tốt như họ đã từng làm lúc trẻ. Do đó, đôi khi cần giảm liều thuốc theo cân nặng trên người cao tuổi so với người trẻ và trung niên.

Nguy cơ và lợi ích

Tất cả các loại thuốc đều có hai mặt: lợi ích và nguy cơ. Lợi ích của những loại thuốc là tác dụng hỗ trợ bệnh nhân như điều trị nhiễm trùng hay giảm đau.

Nguy cơ chính là khả năng xuất hiện những tác dụng không mong muốn hoặc không biết trước trên bệnh nhân khi dùng thuốc. Những tác dụng không mong muốn được gọi là tác dụng phụ, có thể nhẹ như đau đầu, khô miệng hoặc rất nặng, nguy hiểm đến tính mạng như: chảy máu nghiêm trọng, tổn thương gan-thận không phục hồi…

Những phương pháp tránh tác dụng phụ

Rối loạn dạ dày bao gồm tiêu chảy hoặc táo bón là tác dụng phụ thường gặp của nhiều loại thuốc. Thường thì tác dụng phụ này có thể sẽ giảm bớt nếu dùng thuốc kèm bữa ăn. Luôn luôn hỏi kỹ bác sĩ, điều dưỡng hoặc dược sĩ loại thuốc nào cần uống kèm với bữa ăn.

Sau đây là một vài cách giúp tránh tác dụng phụ:

- Luôn luôn cung cấp thông tin cho bác sĩ hoặc dược sĩ tất cả các loại thuốc đang uống, bao gồm cả thuốc thảo dược và thuốc không kê toa.

- Kể cho bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ những vấn đề đã từng gặp phải khi dùng thuốc như: phát ban, khó tiêu, chóng mặt hoặc không có cảm giác đói.

- Hỏi kỹ thuốc này có tương tác với thức ăn, thuốc không kê toa hay thuốc bổ đang dùng nào không.

- Đọc kỹ và tuân theo những thông tin hướng dẫn trên hộp thuốc, phải nắm rõ cách dùng thuốc: dùng khi nào và bao nhiêu viên mỗi lần.

- Nếu gặp phải tác dụng phụ, phải ghi lại rõ ràng để phản hồi trực tiếp cho bác sĩ.

- Gọi ngay cho bác sĩ nếu cảm thấy có bất kỳ vấn đề nào khi dùng thuốc hoặc lo lắng rằng thuốc này đang gây nhiều tác hại hơn lợi ích. Bác sĩ có thể sẽ thay đổi loại thuốc khác phù hợp hơn.

- Không được dùng chung thuốc với rượu bia, trừ khi bác sĩ hoặc dược sĩ cho phép. Một vài loại thuốc có thể mất tác dụng hoặc khiến bệnh nặng hơn nếu dùng với chất có cồn.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên