14/06/2017 16:50 GMT+7

​Viêm gân mạn tính: nguyên nhân gây đau thường gặp ở tuổi trung niên

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Quảng Ninh
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Quảng Ninh

Ngoài bệnh lý thoái hóa các khớp bắt đầu xuất hiện ở tuổi trung niên gây ra các triệu chứng đau, thì viêm gân mạn tính cũng là nguyên nhân gây đau ở các khớp.

Không chỉ phụ nữ, nam giới dù chơi thể thao hay không cũng có thể bị đau do tình trạng viêm gân mạn tính.

Viêm gân mạn tính là tình trạng thoái hóa do thiếu máu nuôi gân. Đây là nơi vốn dĩ ít máu nuôi, do mật độ collagen dày đặc để thực hiện việc chuyển tải lực từ cơ tác động lên khớp. Có ba nơi hay gây đau đó là khớp vai, khuỷu, vùng gót chân, gan bàn chân.

Đau vùng vai

Khớp vai bị đau mà không có nguyên nhân gì, một số nam giới thì cảm thấy cơn đau xuất hiện khi làm trái tay hay đột ngột nâng vật nặng hoặc với tay lấy vật dụng nào đó hoặc có thể bị ngã nhẹ.

Cơn đau xuất hiện có thể gây đau nhức ngay từ đầu hay âm ỉ với cường độ ngày càng rõ. Khó xác định được vị trí của chỗ đau, vì người bệnh cảm thấy đau ở vùng cổ thấp, vùng vai, lan xuống cánh tay và đau vùng mặt trước cánh tay hay phía sau vai. Đau khi trời trở lạnh và nhất là ban đêm về sáng, đau khi nằm nghiêng bên tay bị đau.

Cơn đau xuất hiện ngày càng rõ và bắt đầu xuất hiện triệu chứng khác như không thể đưa tay ra sau lưng, các động tác mặc quần áo, cột tóc, lái xe, gãi đầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng làm bệnh nhân cảm thấy bực bội vì cuộc sống bị ảnh hưởng. Đa phần được chẩn đoán thoái hóa cột sống cổ nhưng chụp hình lại không thấy gì ở cột sống cổ. Đây chính là triệu chứng của bệnh lý viêm gân mạn tính chóp xoay vai và nếu để lâu có thể dẫn tới tình trạng rách gân chóp xoay vai, mà hậu quả có thể làm viêm co rút bao khớp khiến khớp vai hạn chế cử động, gân đứt dẫn đến tay yếu không thể chơi thể thao hay làm việc bình thường.

Đau vùng khuỷu

Đối với cơn đau vùng khuỷu, người bệnh cảm thấy mặt ngoài khuỷu bị đau. Cơn đau lúc đầu nhẹ nên người bệnh bỏ qua nhưng ngày càng xuất hiện rõ hơn. Bệnh nhân đau không thể cầm chổi quét nhà, cầm ly uống nước cũng đau.

Nam giới nhiều khi cầm ly bia cụng với bạn bè cũng thấy đau nên phải đổi tay cầm. Khi chụp phim không thấy gì bất thường, khi khám bệnh ấn vào mặt ngoài khuỷu, chỗ có cục u xương thì cảm thấy đau nhức. Đây chính là biểu hiện của bệnh lý viêm gân mạn tính của gân duỗi cổ tay quay ngắn, đôi khi là viêm gân mạn tính của cả nhóm gân duỗi cổ tay và duỗi chung các ngón hoặc còn gọi dưới tên khác là viêm mỏm trên lồi cầu ngoài xương cánh tay là điểm bám của nhóm gân duỗi cổ tay và duỗi chung ngón tay hay còn gọi khuỷu tay người chơi tennis.

Mặc dù bệnh này hay xảy ra trên những phụ nữ làm việc nội trợ và chưa bao giờ cầm vợt tennis, sở dĩ bệnh mang tên “khuỷu tay người chơi tennis” là vì người ta thấy những người chơi tennis hay bị bệnh này do cú đánh rờ ve, làm nhóm gân duỗi bị tổn thương lặp đi lặp lại nhất là gân duỗi cổ tay quay ngắn.

Đau vùng gót chân – gan chân

Ở trường hợp này, người bệnh tự nhiên cảm thấy gót chân hay gan chân đau nhói, tuy nhiên khi bước đi vài bước lại thấy cơn đau biến mất. Tình trạng này cứ lặp đi lặp lại và cường độ đau ngày càng mạnh lên, thời gian để cơn đau mất đi ngày càng dài ra và đôi khi càng đi càng đau.

Nếu để một thời gian sau đó mới đi chụp phim gót chân thì sẽ thấy một cái gai vùng xương gót. Đây là tình trạng viêm gân mạn tính gân gót, nếu cơn đau xuất hiện ở vùng sau gót. Khi cơn đau ở vùng gan chân đó chính là tình trạng viêm cân gan chân.

Cả ba bệnh lý trên đều có một cơ chế bệnh lý chung là do tình trạng viêm gân mạn tính gây nên.

Việc điều trị luôn luôn là sự phối hợp giữa thuốc, tập vật lý trị liệu làm căng giãn gân, cân và các dụng cụ giúp giảm thiểu tình trạng chấn thương nhỏ như đế lót giày, băng khuỷu hay thậm chí bất động bằng nẹp. Điều trị triệt để hơn nữa là phương pháp tiêm corticoide tại chỗ đau có thể làm giảm cơn đau. Khi hai phương pháp kia thất bại thì có thể dùng sóng ngắn, sóng ngoài cơ thể điều trị vùng gân viêm mạn.

Một phương pháp có phần xâm lấn hơn, đòi hỏi phải qua phẫu thuật nhỏ là dùng radiofrequency kích thích vào điểm bám của gân, với hy vọng kích thích sự tăng sinh mạch máu nhằm giải quyết triệt để nguyên nhân gây đau. Phương pháp này đã triển khai hơn tại Việt Nam và theo báo cáo của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho kết quả giảm đau lên đến 94%, cho những trường hợp mà các biện pháp uống thuốc hay tiêm thuốc đã thất bại.

 Viêm gân mạn tính là một trong số nguyên nhân hay gây đau ở người lớn và hay xảy ra ở các vùng khớp như: vai, khuỷu, vùng gót, gan bàn chân. Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Bệnh để lâu có thể tiến triển đến rách gân làm mất chức năng khớp và làm giảm chất lượng sống của bệnh nhân. Chính vì vậy, bệnh viêm gân mạn tính chữa càng sớm kết quả càng khả quan.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Quảng Ninh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên