30/05/2017 16:00 GMT+7

​Phòng chống bệnh lỵ trực khuẩn

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Để phòng chống bệnh lỵ trực khuẩn, mọi người cần ăn thức ăn đã chín, uống nước đã đun sôi; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn uống, sau khi đi vệ sinh.

Mọi người cần sử dụng nước sạch, giữ vệ sinh nguồn nước công cộng; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, không phóng uế bừa bãi; tuyệt đối không dùng phân tươi bón rau. Khi có các dấu hiệu nhiễm bệnh (đau bụng, sốt), người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời…

Bệnh lỵ trực khuẩn là bệnh nhiễm khuẩn đường ruột cấp tính do trực khuẩn Shigella gây ra. Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường phân - miệng, từ người bệnh sang người lành trực tiếp qua tiếp xúc, hoặc gián tiếp qua thức ăn, nước uống bị nhiễm khuẩn. Các loại côn trùng như ruồi, nhặng, gián… là nguồn góp phần làm lây lan mầm bệnh sang thức ăn.

Người mắc bệnh lỵ trực khuẩn có các biểu hiện như: sốt cao 38 - 39 độ C, rét run, nhức đầu, mệt mỏi. Trẻ em mắc bệnh có thể có cơn co giật, chán ăn, khát nước, đắng miệng, buồn nôn hoặc nôn, kèm theo hội chứng lỵ (gồm: đau quặn bụng, mót rặn); phân không thành khuôn có nhầy và máu, đôi khi phân lỏng lờ máu như nước rửa thịt.

Trường hợp bị nặng, người bệnh có thể rối loạn nước điện giải, suy tuần hoàn, tử vong.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên