22/05/2017 16:15 GMT+7

7 lợi ích cho cơ thể khi uống đủ nước hàng ngày

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Thừa Thiên - Huế
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Thừa Thiên - Huế

Nước là một phần không thể thiếu của cơ thể bạn, trung bình nó chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể. Mọi cơ quan trong cơ thể đều cần nước để duy trì hoạt động, nếu cơ thể chúng ta thiếu nước thì sẽ xảy ra một số bệnh.

Sự cần thiết của nước trong cơ thể

Mỗi ngày, bạn mất nước qua hơi thở, mồ hôi,… và nước được bổ sung, cân đối qua các thức uống, thực phẩm chứa nước. Lượng nước cho cơ thể phụ thuộc vào các hoạt động trong ngày, thời tiết, tình trạng sức khỏe và cả việc bạn có đang mang thai hay cho con bú.

Khi bạn càng luyện tập nhiều, lượng nước cần cho cơ thể càng nhiều. Nên uống 200 - 500ml nước sau mỗi giờ luyện tập và với những bài tập khắc nghiệt kéo dài hơn 1 giờ thì cần phải bổ sung nước nhiều hơn.

Khi bị sốt, nôn, tiêu chảy,… cơ thể bạn đang bị mất đi một lượng nước rất lớn. Ngoài ra một số bệnh khác như nhiễm trùng đường tiểu hay sỏi thận cũng cần phải uống nhiều nước.

Một số loại bệnh khác tưởng như không liên quan như: tim mạch, thận, gan và tuyến thượng thận cũng sẽ bị nặng thêm nếu cơ thể không được bổ sung nước đầy đủ.

Đa số mọi người thường chờ tới khi khát mới uống là không tốt, bởi vì khi bạn bắt đầu thấy khát là cơ thể có thể đã hơi bị thiếu nước.

Ngoài ra, bạn nên nhớ là càng lớn tuổi thì cơ thể càng ít có khả năng cảm nhận thấy bị thiếu nước. Ngược lại, nếu bạn thấy quá khát nước và đi tiểu nhiều kèm sút cân thì cần gặp bác sĩ.

Để tránh tình trạng cơ thể thiếu nước và bảo đảm có đủ lượng nước cần thiết thì việc uống nước là lựa chọn tốt nhất. Nếu mỗi chúng ta uống đầy đủ nước sẽ giảm nguy cơ một số bệnh.

Uống nước đầy đủ sẽ giảm một số bệnh

- Giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim

Theo các nhà nghiên cứu ở California - Mỹ (2012), nghiên cứu và theo dõi hơn 20 ngàn người khỏe mạnh kết luận rằng: những người uống nhiều hơn 5 cốc nước mỗi ngày (khoảng 1000ml) sẽ ít tử vong do nhồi máu cơ tim hay các bệnh tim hơn so với những người uống ít hơn 2 cốc nước/ngày.

- Tăng sức đề kháng

Chúng ta vẫn biết rằng buổi sáng trước khi ngủ dậy nên uống 1 cốc nước ấm. Sau một đêm, cơ thể trải qua quá trình trao đổi chất, cần nước để phục vụ cho quá trình bài tiết của cơ thể.

Nước rất thiết yếu đối với sức khỏe vì nó vận chuyển vitamin và các dưỡng chất tới từng tế bào trong cơ thể.

- Phòng béo phì

Uống nước để giảm cân là một phương pháp khoa học, đã được chứng minh rất rõ ràng. Bạn uống 1 ly nước tinh khiết, bạn sẽ giảm được 200 calo trong chế độ ăn hằng ngày. Đồng thời nó còn giúp bạn cắt giảm tới 10 thìa đường.

Nếu bạn không uống nước, các chất béo trong cơ thể sẽ rất khó tiến hành trao đổi chất và kết quả là khiến cho trọng lượng cơ thể tăng lên nhiều.

- Giải độc cho cơ thể

Cách nhanh nhất để giải và phòng cảm cúm chính là hãy uống nhiều nước. Nếu uống nhiều nước vào cơ thể sẽ càng ra nhiều mồ hôi, long đàm và bài tiết chất độc từ đó giúp nhiệt độ cơ thể hạ thấp hơn.

Mỗi ngày, cơ thể hao hụt khoảng 2,5 lít nước vì thế chúng ta cần bổ sung nước thường xuyên. Công thức chung là khoảng 8 cốc nước (200ml/cốc)/ngày, tùy vào sinh lý, tuổi tác, giới tính và mức độ vận động mà có lượng nước uống khác nhau.

Tuy nhiên, cần bổ sung nước cách xa bữa ăn nhằm tránh làm loãng men tiêu hóa thức ăn.

- Tránh táo bón

Nguyên nhân dẫn đến táo bón một là do thiếu nước, hai là quá trình bài tiết kém. Người mắc chứng táo bón cần phải uống nhiều nước hơn. Cách uống chính là uống từng ngụm to và nuốt sau đó lấy hơi để uống tiếp ngụm khác.

Mục đích của việc làm này chính là kích thích nhu động ruột, đẩy nhanh quá trình bài tiết và trị táo bón.

- Tăng sức bền cơ bắp và ổ khớp

Nước chiếm phần lớn trong các chất lỏng, chất bôi trơn và lớp đệm ở khớp và các cơ bắp. Uống nước trước, trong và sau khi luyện tập sẽ giúp giảm tình trạng chuột rút và giảm mệt.

 - Giảm stress

Trạng thái tâm lý của con người có liên kết với não bộ và việc uống nước cũng có liên quan chặt chẽ đến việc điều khiển trạng thái tâm lý. Khi một người bị khó chịu, các chất adrenaline trong cơ thể sẽ tăng, bạn có thể điều tiết tình trạng này bằng cách uống nhiều nước để điều khiển trạng thái tâm lý này.

Uống nước là một trong những cách đơn giản nhất mà bạn có thể làm cho bản thân. Bằng cách chọn nước tinh khiết, sức khỏe sẽ được cải thiện nhờ tránh xa được những hợp chất gây hại. Vậy hãy cầm lấy ly nước và tận hưởng những lợi ích từ nước.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Thừa Thiên - Huế
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên