20/05/2017 15:08 GMT+7

Nhận biết và điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Dấu hiệu nhận biết, cách điều trị và phòng ngừa bệnh suy giãn tĩnh mạch chân (hay còn gọi là suy giãn tĩnh mạch chi dưới hay suy van tĩnh mạch chi dưới).

Suy giãn tĩnh mạch chân chỉ sự suy giảm chức năng đưa máu trở về tim của hệ thống tĩnh mạch nằm ở vùng chân, dẫn đến hiện tượng máu ứ đọng lại sẽ gây ra những biến đổi về huyết động và biến dạng tổ chức mô xung quanh.

Dấu hiệu nhận biết

- Mỏi chân, nặng chân, đau bắp chân, cảm giác bị căng nặng.

- Sưng mắt cá chân, thường thấy rõ nhất vào buổi tối sau một ngày làm việc.

- Hay bị chuột rút (nhất là vào ban đêm), cảm giác kiến bò, ngứa chân.

- Có những đường vành mạch máu nhỏ hay những đường gân xanh nổi trên da.

- Đau cổ chân, có vết chàm hay loét vùng cổ chân, viêm mô dưới da…

Những triệu chứng trên có thể tăng lên khi đứng lâu, ngồi lâu và giảm khi kê cao chân.

Biến chứng của bệnh này là sự hình thành các cục máu đông trong lòng tĩnh mạch, các cục máu này có thể gây tắc mạch máu tại chỗ hoặc di chuyển theo dòng máu và gây tắc mạch chỗ khác, trong đó nguy hiểm nhất là tắc mạch phổi, có thể dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

Có 3 biến chứng mà người mắc bệnh có thể gặp phải nếu không được điều trị đúng cách là: huyết khối (máu đông), xuất huyết (chảy máu) và loét chân.

Điều trị

Để làm chậm tiến triển của bệnh, cần loại bỏ những thói quen có hại như đứng, ngồi lâu đặc biệt là ngồi xổm, mang vác nặng. Nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ, có thể điều trị làm giảm triệu chứng bằng thuốc và phối hợp với mang vớ y khoa. Nếu bệnh ở giai đoạn nặng gây đau nhiều và nổi nhiều búi mạch, có thể phải cần đến phương pháp phẫu thuật lấy bỏ bớt một vài tĩnh mạch ở chân.

Phòng ngừa

Suy giãn tĩnh mạch là bệnh lý liên quan nhiều đến chế độ ăn uống và làm việc. Vì vậy khuyến cáo chung là tránh đứng lâu, ngồi nhiều, nhất là nhân viên văn phòng, không nên ngồi làm việc một chỗ liên tục trong suốt buổi làm việc. Tranh thủ giải lao vài phút trong khoảng thời gian làm việc từ 30-60 phút. Ăn nhiều rau quả, chất xơ, vitamin. Nên tập thể dục như: đi bộ, bơi lội, đi xe đạp, tập dưỡng sinh…

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên