29/04/2017 10:45 GMT+7

​Uống đồ mát để giải nhiệt mùa nóng

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Trong cái nắng chói chang và không khí nóng bức, con người ai cũng ước ao những món “đồ mát” để giải nhiệt cho cơ thể.

Nước đá là món “đắt như tôm tươi” trong mùa này. Các món nước ngọt, nước trà, sữa nước, thậm chí nước lọc mà bỏ thêm một ít đá vào uống thì thật “đã”. Cảm giác mát lạnh trong miệng và chảy xuống cổ làm chúng ta thấy như đang trung hòa bớt nhiệt độ của cơ thể đang nóng bức.

Tuy nhiên bạn cần biết không phải khi trời nóng là cơ thể chúng ta tăng thân nhiệt và khi uống nước đá thì có thể hạ nhiệt độ cơ thể xuống… Cơ thể chúng ta có một hệ thống tự động điều hòa nhiệt độ để giữ thân nhiệt luôn ở mức từ 36,5 độ C cho đến 37,7 độ C thì mới ổn định được các hoạt động trong một cơ thể khỏe mạnh.

Nếu ngoài giới hạn này là cơ thể bị hạ thân nhiệt hoặc bị sốt, là những tình trạng bệnh lý. Sử dụng nước đá để uống thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ bị viêm họng, tổn hư răng, chưa kể trường hợp sử dụng nước đá không đảm bảo vệ sinh an toàn về nguồn nước.

Các loại nước mát nổi tiếng như nước mía lau, rễ tranh, mã đề… uống rất ngon vì vị ngọt dịu và thơm mát, giúp thanh lọc cơ thể khi mụn nhọt, rôm sảy nhưng không nên uống quá nhiều vì gây lợi tiểu và mất nước.

Trà atiso giúp nhuận gan lợi mật tăng cường thải độc cũng có thể dùng nếu ưa thích, nhưng cũng không thể thay thế hoàn toàn nước lọc trong ngày.

Nước trà có vị chát nhẹ làm “săn lưỡi” và giảm cảm giác khát, là thức uống ưa thích và phổ biến trong mùa nóng. Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa nên rất tốt cho người lớn. Riêng trẻ em thì không khuyến khích dùng nước trà. Tuy nhiên không nên uống trà quá đặc vì có thể gây táo bón, thiếu máu thiếu sắt nếu dùng thường xuyên và mất ngủ ở những người nhạy cảm. Chỉ nên dùng nước trà xanh tối đa 2-3 ly một ngày, còn lại vẫn nên uống nước lọc, sữa và ăn thêm trái cây.

Các loại nước ngọt có gas chứa CO2 làm giảm cảm giác khát, nước sâm lạnh, hoặc uống nước hương trái cây ngọt thơm thêm đá uống thật thú vị, nhưng chỉ nên dùng hạn chế vì đường tinh là loại thực phẩm phải sử dụng hạn chế (dưới 20g/ người/ ngày), chưa kể khả năng bị nhiễm hóa chất từ đường hóa học, màu, mùi…

Các loại nước khoáng được khuyến khích sử dụng cho người tập thể thao hoặc làm việc ngoài trời bị mất nhiều mồ hôi, người bị tiêu chảy cấp để bù các ion khoáng cho cơ thể bị mất qua mồ hôi và phân trong thời hạn ngắn vài giờ sau mất nước, sau đó vẫn nên dùng nước lọc để bù nước cho cơ thể.

Như vậy đối với người bình thường (không bị mất chất khoáng nhiều như những đối tượng kể trên) thì không khuyến khích dùng nước khoáng thường xuyên, mặc dù nếu thận hoạt động tốt thì những chất khoáng thừa vẫn được thải ra ngoài. Trẻ em dưới 1 tuổi, người bệnh thận không nên uống nước khoáng vì thận yếu không thải được những chất khoáng dư thừa, sẽ tích lũy lại trong người và gây rối loạn nhịp tim, cao huyết áp, phù…

Mỗi ngày chúng ta cần uống khoảng 1,5 - 2 lít nước, tạm chia thành 10 phần, thì lý tưởng nhất là uống 6 phần nước lọc, 2 phần sữa và 2 phần nước trái cây.

Nếu bạn chơi thể thao hay làm việc ngoài trời nắng nóng mất nhiều mồ hôi, bạn phải uống thêm nước sao cho cân nặng không giảm nhiều và nước tiểu được pha loãng đến độ vàng trong (khi thấy nước tiểu màu vàng cam sậm là thiếu nước).

Những ngày lễ, Tết, do ăn nhiều bánh mứt, bột đường từ bánh, các món ăn nhiều béo… nên thường gây “nóng” và nổi mụn.  Rau, củ và trái cây là những thực phẩm giàu nước, vitamin và chất xơ, góp phần rất lớn trong quá trình lọai bỏ độc chất khỏi cơ thể, có tác dụng rõ rệt trong phòng ngừa và điều trị mụn nhọt, táo bón, lở miệng… là những biểu hiện “nóng trong người” thường gặp.

Bột sắn dây cũng được khen là “mát” nhưng một số người uống vào bị “tào tháo rượt” là do uống quá nhiều gây tiêu chảy thẩm thấu hoặc do cơ địa kém tiêu hóa.

Hãy lắng nghe và quan sát cơ thể của mình khi dùng một loại thực phẩm nào đó, cảm giác thấy khỏe khoắn, dễ chịu, nhẹ nhàng cho tiêu hóa, làn da đẹp hơn… thì đó là thực phẩm làm mát cơ thể phù hợp với bạn trong mùa nóng.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: mùa nóng giải nhiệt