27/04/2017 09:11 GMT+7

Chắp cánh cho Atisô Đà Lạt

T.D.V
T.D.V

Đầu năm 2012, Công ty cổ phần dược Lâm Đồng (Ladophar) cùng một số nhà khoa học đã thành công trong việc điều chế cao atisô. Công trình ngay sau đó đã được ứng dụng trên quy mô công nghiệp góp phần phát triển vùng nguyên liệu atisô Đà Lạt.

Sơ chế lá atisô để chuyển vào hệ thống tự động điều chế cao làm nguyên liệu sản xuất Alcofree. Ảnh: B.C
Sơ chế lá atisô để chuyển vào hệ thống tự động điều chế cao làm nguyên liệu sản xuất Alcofree. Ảnh: B.C

Cao atisô với hàm lượng cynarine cao được sử dụng hỗ trợ điều trị bệnh gan nhưng để đến được tay người tiêu dùng thì không phải là điều dễ dàng. Ở khía cạnh nào đó, cao atisô được xem là nguyên liệu tinh.

Nói một cách khác, atisô chưa được xem là sản phẩm có tính thương mại dù giới y khoa đánh giá cao chất lượng cao atisô. Atisô được mang đến Đà Lạt vào cuối thế kỷ 19 bởi người Pháp. Tất cả thành phần của cây đều có giá trị vì chứa hàm lượng cynarine cao. Atisô, từ nguyên liệu tươi đến thành phẩm đều có tác dụng mát gan, thông mật, lợi tiểu, giúp hạ cholesterol trong máu; đặc biệt tinh chất cynarine từ atisô có tác dụng giúp đào thải cồn nhanh.

Lá atisô phục vụ điều chế Alcofree được trồng đạt chuẩn GACP. Ảnh: B.C
Lá atisô phục vụ điều chế Alcofree được trồng đạt chuẩn GACP. Ảnh: B.C

Ông Lê Thế Vũ, Phó tổng giám đốc Ladophar, cho biết: “Khi Công ty Rohto-Mentholatum (Việt Nam) đề nghị chúng tôi nghiên cứu điều chế một loại thực phẩm chức năng gần gũi với người sử dụng, dễ uống, dễ mang theo để uống mỗi ngày, chúng tôi chợt nhận ra rằng đây là cánh cổng cho cao atisô và cây atisô Đà Lạt. Chúng tôi đã ngồi lại với Rohto để tính đến việc điều chế cao atisô vốn có vị không dễ uống thành một sản phẩm có vị gần gũi với nước giải khát”.

Thực phẩm chức năng (TPCN) có tác dụng giúp gan đào thải chất độc, giải rượu, hạn chế các triệu chứng say rượu Alcofree ra đời trên nền tảng này. 

Bà Haruka So, đại diện nhãn hiệu Rohto Health Science – RHS thuộc công ty Rohto cho biết: Để bắt tay vào sản xuất Alcofree, phía RHS đã cử các chuyên gia Nhật Bản khảo sát quy trình sản xuất cao đặc atisô từ vùng nguyên liệu đến dây chuyền sản xuất cao.

Bà nói: “Chúng tôi muốn sử dụng nhiều cây dược liệu của Việt Nam để tạo nên những sản phẩm phục vụ sức khoẻ người Việt và nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, không phải vì ưu tiên dùng dược liệu của Việt Nam mà chúng tôi lơ là khâu đánh giá chất lượng dược liệu và quy trình sản xuất dược phẩm. Cả nhóm nghiên cứu sản phẩm nếm rất nhiều cao đặc atisô để xác định mùi, vị và cách làm sao để người tiêu dùng có thể dễ dàng uống. Và nhóm nghiên cứu đã quyết định tạo ra Alcofree lấy thành phần chính là cao đặc atisô nhưng bổ sung thêm đảng sâm, linh chi và một số dược liệu khác”.

Ông Vũ khẳng định, toàn bộ lá atisô (bộ phận chứa nhiều dược liệu) được trồng dựa đạt chuẩn Viet GAP (thực hành nông nghiệp tốt tiêu chuẩn Việt Nam), GACP (thực hành nông nghiệp tốt cho dược liệu) được trồng tại Đà Lạt.

Chất lượng nguyên liệu atiso được đánh giá thường xuyên bởi chuyên gia của Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt. RHS cho biết sản phẩm TPCN đều đã được thử nghiệm lâm sàng. Sau khi bán tại Việt Nam, sản phẩm này dự kiến sẽ được xuất khẩu sang Nhật Bản.

Đóng chai Alcofree trong môi trường vô trùng. Ảnh: M.VINH
Đóng chai Alcofree trong môi trường vô trùng. Ảnh: M.VINH

Ông Nguyễn Minh Thắng, Giám đốc Công ty Ladophar, cho rằng: “Có lẽ đôi cánh của atisô Đà Lạt là phương pháp tạo ra những thương phẩm có dược tính gần gũi với người tiêu dùng như Alcofree. Xét về công dụng, sản phẩm này không chỉ giúp người ta bảo vệ lá gan. Còn đứng trên góc độ nghiên cứu khoa học, sản phẩm phát huy được dược tính của cao atisô ở cấp độ cao. Trước đây, nhiều sản phẩm ứng dụng dược tính atisô đã được ra đời nhưng cách tiếp cận người tiêu dùng quá nghiêng về việc chữa bệnh nên sản phẩm bị “thô cứng” và hiển nhiên không được nhiều người biết đến hoặc không giúp ích nhiều cho người muốn vừa được hỗ trợ chữa bệnh, vừa được thưởng thức thức uống”.

Nằm trong nỗ lực giới thiệu đến cộng đồng những thực phẩm an toàn và minh bạch về nguồn gốc, nhãn hiệu thực phẩm chức năng Rohto Health Science thuộc Công ty TNHH Rohto–Mentholatum (Việt Nam) ra đời.

Hợp tác với các công ty sở hữu nguồn nguyên liệu sạch được trồng bởi thổ nhưỡng và bàn tay người Việt Nam, Rohto Health Science tham gia hỗ trợ kiến thức/ kinh nghiệm tích luỹ trong lĩnh vực dược phẩm và thực phẩm trong phát triển sản phẩm mới và chịu trách nhiệm quảng cáo, phân phối sản phẩm thực phẩm chức năng đến người tiêu dùng Việt Nam.

Cụ thể, trong năm 2017, Rohto Health Science cộng tác với công ty cổ phần dược Ladophar, giới thiệu sản phẩm Alcofree giúp bảo vệ gan và đào thải lượng cồn trong gan nhờ tinh chất Cynarin – chiết xuất từ cây actiso.

T.D.V
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Atisô trà atiso Ladophar