24/04/2017 15:30 GMT+7

Phòng chống bệnh nấm da đầu

Nguồn: Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Cao Bằng
Nguồn: Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Cao Bằng

Bệnh nấm da đầu là một dạng bệnh da liễu thường gặp ở cả nam và nữ, bệnh thường xuất hiện tại những vùng da đầu, gây ra tình trạng ngứa, tróc vảy, rụng tóc và ảnh hưởng nặng nề đến ngoại hình cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân gây nấm da đầu

- Lây nhiễm từ người bệnh: mầm bệnh có thể được lây lan từ người bị nhiễm nấm qua người không bị bệnh thông qua con đường tiếp xúc trực tiếp hoặc dùng chung đồ dùng với người bị nhiễm nấm như: khăn tắm, mặc chung quần áo, chung chăn màn…

- Vệ sinh kém: vệ sinh không sạch sẽ, hoặc lười vệ sinh da đầu cũng tạo môi trường cho nấm mốc phát triển, khi mồ hôi tiết ra kết hợp với tế bào da chết sẽ làm cho da đầu trở thành nơi ở thuận lợi cho nấm gây bệnh, vì vậy cần hạn chế để đầu quá bẩn.

- Do thói quen xấu: một số người có thói quen xấu cũng hình thành nên bệnh nấm da đầu, đó là việc để tóc ướt, ẩm ngủ qua đêm. Tưởng chừng như điều này không ảnh hưởng gì tới sức khỏe của bạn nhưng nó lại tác động khá nhiều lên việc hình thành bệnh nấm da đầu.

- Do nguồn nước: nguồn nước bẩn có chứa vi nấm gây bệnh, nếu như bạn gội đầu thường xuyên bằng nguồn nước này cũng sẽ gây nên bệnh nấm da đầu.

- Do lây nhiêm từ động vật: một số động vật nuôi như chó, mèo, gà, ngựa… có thể mắc nhiễm vi nấm rồi lây nhiễm sang con người qua những đồ vật mà chúng từng tiếp xúc.

Các triệu chứng nhận biết bệnh nấm da đầu

- Đầu xuất hiện gàu nhiều: gàu là một dấu hiệu khá bình thường ở hầu hết mọi người, tuy nhiên gàu ở người nhiễm nấm thường ướt. Nấm làm da đầu tiết ra bã nhờn nhiều hơn bình thường vì thế nên khi phát hiện da đầu bị gàu ướt thì nên chú ý kiểm tra điều trị nấm từ giai đoạn sớm.

 - Ngứa, nổi mụn: sau khi xuất hiện gàu thì các cơn ngứa kèm theo, da đầu luôn bứt rứt khó chịu ngay cả khi mới gội đầu xong trong vòng vài giờ, kèm theo triệu chứng ngứa đó chính là do da nổi mụn đỏ.

- Rụng tóc: rụng tóc là một dấu hiệu muộn của bệnh nấm da đầu, thường sau khi mắc bệnh 20 ngày hoặc 1 tháng thì tóc sẽ bị rụng, ban đầu tóc sẽ rụng ít nhưng thời gian kéo dài tóc sẽ rụng với một số lượng lớn. Tóc thường rụng nhiều nhất khi gội đầu hoặc khi chải tóc vì vậy thời điểm này ngoài việc điều trị nấm đầu ra thì người bệnh cũng nên chú ý nhẹ nhàng để chăm sóc da đầu, hạn chế tóc gãy rụng.

- Rụng tóc thể mảng: nấm có thể làm rụng tóc thành từng đám trên da, khi bạn thấy có những đám tròn hay bầu dục có đường kính 2- 5 cm chúng lộ ra hẳn bên ngoài và vùng da tại đây sẽ bị rụng tóc nhiều và để lại những mảng da không có tóc.

Các biến chứng của bệnh

Trong một số trường hợp, bệnh Nấm da đầu gây ra Kerion - một tình trạng viêm, gây đau đớn trầm trọng của da đầu. Kerion xuất hiện với biểu hiện: da đầu sưng phồng lên, mủ chảy màu vàng trên da đầu, làm cho tóc rơi ra hoặc có thể dễ dàng kéo ra.

Phòng chống bệnh nấm da đầu

- Phòng bệnh nấm da đầu bằng cách không nên gội đầu quá nhiều đối với các chất gội đầu có độ tẩy gàu cao, không cào gãi mạnh làm xây xước da đầu, phải xả nước sạch nhiều lần khi gội đầu và luôn giữ cho tóc khô ráo, sạch sẽ. Đồng thời làm cho tóc khô ngay sau khi gội đầu và lúc đi ngoài mưa về. Một điều cần chú ý là không nên đội các loại mũ quá chật, đội mũ với thời gian quá lâu làm cho tóc bị ẩm, dễ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển gây bệnh.

- Giặt sạch sẽ chăn ga gối đệm, khăn, mũ bảo hiểm bằng nước sôi rồi phơi nắng trong 2 – 3 ngày để tiêu diệt vi nấm tránh trường hợp tái phát lại bệnh do vi khuẩn nấm kí sinh trên các đồ dùng cá nhân.

- Tránh dùng chung đồ với người khác để phòng tránh nguy cơ lây bệnh từ những người xung quanh. Không nên dùng chung khăn lau, lược chải tóc, mũ đội đầu của người khác, đặc biệt là những người tóc có nhiều gàu hoặc các biểu hiện của bệnh nấm da đầu.

- Không được gãi đầu bằng tay vì sẽ khiến da đầu ngày càng tổn thương và sẽ khiến tình trạng bệnh tồi tệ hơn.

- Không dùng gel vuốt tóc, không được nhuộm tóc khi bị nấm vì hóa chất sẽ làm tổn thương da đầu.

- Tạm thời ngưng sử dụng những dầu gội và dầu xả có nhiều hóa chất và có tính tạo bọt. Nếu vẫn sử dụng thì da đầu sẽ ngày càng mỏng, đỏ và rát đầu sẽ ngày càng ngứa ngáy khó chịu.

- Hạn chế uống rượu bia, ăn nhiều rau quả, uống đủ nước, tránh căng thẳng…

 Nấm đầu dễ lây lan, vì vậy ngay khi cảm thấy có dấu hiệu của bệnh, cần phải nhanh chóng đi khám và điều trị kịp thời. Nếu được phát hiện và điều trị sớm, đúng phương pháp, có chế độ gội đầu hợp lý, bệnh nấm da đầu có thể chữa khỏi.

Nếu trên đầu có quá nhiều gàu kèm theo các dấu hiệu như ngứa, tóc bết và có mùi, xuất hiện mụn đỏ… nên đi khám da liễu ngay để giúp tìm ra nguyên nhân và cách điều trị phù hợp. Tuyệt đối không được cào và gãi mạnh da đầu để tránh gây tổn thương và khiến gàu, nấm lan rộng hơn. Không tự ý mua thuốc để uống và bôi khi chưa có chỉ định hay tư vấn của bác sĩ.

Nguồn: Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Cao Bằng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên