13/04/2017 16:14 GMT+7

​Nước mát dễ làm cho những ngày hè oi ả

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

TP.HCM đang bước vào những ngày nóng bức nhất. Những loại nước mát sau đây rất dễ làm sẽ giúp cho nhiều bà nội trợ ghi điểm trong lòng những người mình yêu thương.

Rau má đậu xanh

Là hai loại thực phẩm rất lành tính, tốt cho sức khỏe, rau má và đậu xanh có khả năng bài trừ độc tố trong cơ thể.

Rau má nhặt bỏ phần vàng úa rửa sạch, ngâm qua nước muối pha loãng rồi vớt ra để ráo. Sau đó, thái vừa cho vào máy xay sinh tố cùng một ít nước xay nhuyễn, lọc qua rây để lấy nước.

Đậu xanh ngâm với nước ấm, đem luộc hoặc hấp chín cho vào cối xay sinh tố xay nhuyễn mịn. Tiếp theo cho nước dừa, đường, nước rau má vào xay, sao cho tất cả các nguyên liệu hòa quyện vào nhau.

Sương sâm

Là một loài cây dây leo, thân và lá có lông mịn, thường mọc trong rừng núi hoặc bờ rào, sương sâm là thức uống đậm hồn quê dân dã, giản dị. Ngoài công dụng giải nhiệt cơ thể, sương sâm còn giúp chị em phụ nữ giảm cân nhanh chóng.

Lá sương sâm rửa sạch với nước lạnh, bỏ lá vàng, ngâm với nước muối để loại bỏ chất dơ rồi phơi cho héo. Nếu bận rộn và ngại chờ đợi, có thể bỏ qua công đoạn phơi, nhưng có thể sương sâm thành phẩm sẽ bở, ít dai. Bỏ lá sương sâm vào thau nước dùng tay bóp, vò cho lá sương sâm nát nhừ cho đến khi chỉ còn trơ xác lá thì vắt bỏ xác. Lúc này nước trong tô sẽ chuyển sang màu xanh mướt, có nhiều bọt.

Dùng rây lược lại nước sương sâm rồi cho vào từng ly thuỷ tinh, đợi khoảng 1-2 giờ sau nước sương sâm sẽ kết dính thành một khối mịn mượt. Lúc này, bạn hãy ngâm thêm ít hạt é, nấu một tô nước đường (nếu có đường thốt nốt càng tốt) với vài miếng gừng xắt lát rưới vào ly sương sâm đã làm lạnh bằng những viên đá đập nhỏ. Lấy muỗng cà phê xắn từng muỗng sương sâm nhẹ nhàng đưa vào miệng, vị mát lạnh tươi xốp của sương sâm sẽ giúp bạn xua đi cái nóng oi ả bên ngoài khung cửa.

Nước sâm đường phèn

Là nước uống phổ biến tại TP.HCM. Nước sâm nấu với đường phèn là sự kết hợp của nhiều loại lá, thảo quả khác nhau có tác dụng thanh nhiệt, chữa bệnh. Có rất nhiều cách nấu hoặc biến tấu khác nhau tuỳ theo khẩu vị của mỗi người,  nhưng có thể đây là cách nấu phổ biến và đơn giản nhất.

Mía lau, rễ tranh, râu ngô, lá dứa... rửa sạch cho vào nồi đun sôi với nước. Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa đun thêm 2-3 giờ cho đến khi nước trong và thơm mùi lá dứa. Dùng vợt vớt toàn bộ xác các nguyên liệu trên bỏ ra ngoài. Tuỳ theo sở thích uống ngọt nhiều hay ít, bỏ đường phèn vào đun sôi và rót ra ly thưởng thức nóng hoặc lạnh.

Nha đam đường phèn

Cũng được nấu với đường phèn, theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống nha đam rất mát, tốt cho làn da và có tính kháng khuẩn, nhuận tràng. So với các loại nước mát khác, nha đam có vẻ hơi khó uống hơn nhưng rất dễ gây nghiện cho những ai đã từng uống qua nhiều lần.

Lá nha đam khi mua về hoặc hái ngoài vườn rửa qua cho sạch. Sau đó gọt vỏ lá nha đam bên ngoài, lóc lấy phần thịt trắng ngâm trong nước muối 15-20 phút và rửa lại bằng nước thường để cho ráo nước. Tiếp theo bỏ nha đam vào máy xay sinh tố và xay sơ, canh sao cho vẫn còn những cục nha đam nhỏ.

Bắc nồi nước lên bếp lửa, bỏ đường phèn và một ít lá nha đam (đã qua sơ chế) vào đun sôi. Khi nước sôi và đường tan, bỏ xác lá nha đam ra và bỏ nha đam đã xay vào đun cho đến khi nước sôi thêm một lần nữa. Tắt bếp để thật nguội, cho vào tủ lạnh uống dần.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: rau má nha đam