RSS

​Vài mẹo nhỏ đơn giản chống tăng cân

13/03/2017 15:00 GMT+7

Chuyện tăng cân đã trở thành nỗi ám ảnh với không ít chị em, vài mẹo nhỏ đơn giản sau sẽ giúp bạn.

Chủ động về thức ăn cho riêng mình

Hãy chọn các món tốt cho sức khỏe và ăn trước. Chẳng hạn với món súp nóng, nhất là súp không chứa kem, có thể giúp bạn đẩy lùi cơn đói và cảm giác thèm ăn khi các món chính được mang ra.

Với tiệc đứng hoặc tiệc buffet, hãy cố gắng đứng cách khu vực bánh quy, các món ăn vặt nhiều chất béo, đường bột càng xa càng tốt. Nguyên nhân là bởi khi mải nói chuyện, nhiều khả năng là bạn sẽ tiện tay và tiện miệng ăn không kiểm soát.

Luôn tập trung vào việc ăn uống. Chú ý nhai kỹ đồ ăn, tận hưởng màu sắc, mùi vị của từng món. Nghiên cứu cho thấy làm nhiều việc cùng lúc trong khi ăn có thể khiến bạn quên rằng mình đã no, và sẽ ăn nhiều hơn bình thường. Nếu trong bữa tiệc không thể thiếu đi giao tiếp, hãy cố gắng ăn thật chậm rãi và có chừng mực.

Đừng tới các khu ăn uống mua sắm với cái bụng rỗng

Hãy cân nhắc và lựa chọn đường dẫn tới khu bán đồ sao cho bạn không cần phải đi qua các cửa hàng ăn uống quá nhiều lần, nhất là lúc đang đói bụng. Lý do quá đỗi hiển nhiên. Cả hình ảnh bắt mắt lẫn mùi hương thơm lừng của các món ăn đều có thể kích thích cảm giác thèm ăn, và khiến bạn quên ngay rằng mình đang cần ăn kiêng nghiêm ngặt.

Chọn những nhà hàng mà việc gọi thêm món không nhanh chóng, thuận tiện. Nên chọn chỗ ngồi ở nơi kín đáo, yên tĩnh, ít ánh sáng. Ánh sáng và tiếng ồn có thể làm bạn mất tập trung và ăn nhanh hơn, do đó dễ dẫn tới ăn thừa.

Tránh các cửa hàng ăn uống trang trí nhiều màu đỏ. Màu đỏ có khả năng kích thích vị giác cực kỳ mạnh mẽ, nên sẽ khiến bạn ăn ngon miệng và ăn nhiều hơn. Đây cũng là lý do rất nhiều nhà hàng chọn nó làm màu chủ đạo.

Theo dõi cân nặng và chế độ ăn thường xuyên

Nếu được, hãy giữ bên mình một cuốn sổ tay nhỏ để ghi chép các món bạn ăn trong ngày, từ đó lên thực đơn cho phù hợp.

Kiểm tra cân nặng thường xuyên và sử dụng sự thay theo đổi cân nặng để điều chỉnh các hoạt động trong ngày. Theo các nhà nghiên cứu, những phụ nữ kiểm tra cân nặng hàng ngày thường có xu hướng luyện tập tích cực hơn và ăn uống có chừng mực hơn hẳn so với những phụ nữ không thường xuyên cân. 82% số phụ nữ này giữ nguyên được cân nặng lý tưởng.

Mỗi tuần một lần, hãy chọn mặc chiếc quần bó sát yêu thích của bạn. Nếu nó trở nên chật bất thường, đó là lúc bạn cần thay đổi chế độ ăn uống và thể dục hợp lý.

Ăn nhẹ trước khi đi dự tiệc

Ăn sáng đầy đủ là bước đầu tiên giúp bạn tránh cảnh ăn quá nhiều trong suốt cả ngày dài.

Hạn chế các món nhiều calo trong đĩa ăn của bạn. Tốt nhất hãy chỉ ăn mỗi thứ một ít. Nghiên cứu chỉ ra rằng khi có quá nhiều sự lựa chọn đồ ăn với đủ các màu sắc, mùi vị, hình dáng, bạn sẽ chắc chắn ăn nhiều hơn dù có đang đói hay không. Việc cắt giảm các món ăn, đặc biệt các món nhiều năng lượng sẽ bớt giúp bạn 20-40% số calo tiêu thụ.

Chọn đồ ăn hợp lý, nhất là các món salad rau. Hãy luôn nhớ chỉ lấy lượng vừa phải các món nhiều năng lượng. Cách này giúp bạn giảm lượng calo hiệu quả mà vẫn không cảm thấy đói hay thèm ăn.

Chuẩn bị sẵn một chiếc kẹo cao su không đường, và dùng tới nó sau khi bạn đã cảm thấy tương đối no bụng. Vị kẹo khiến bạn đỡ thèm ăn và cảm thấy ngại ăn thêm hơn.

Tích trữ các món ăn vặt có lợi cho sức khỏe ở nơi làm việc

Thay vì để mình bị hành hạ bởi những cơn thèm ăn và cuối cùng phải chịu đầu hàng trước đủ thức ăn vặt gây béo, bạn hãy chủ động chuẩn bị cho mình các món ăn vặt tốt cho sức khỏe như đậu phộng, hạt điều, rau củ quả sấy. Cố gắng tránh xa các món ăn có hại, và hãy để chúng càng xa tầm mắt càng tốt.

Trước khi cho phép mình ăn uống thoải mái, hãy đứng dậy và làm việc gì đó có ích. Chẳng hạn như đi loanh quanh văn phòng khoảng 5 phút, hoặc lên xuống vài tầng cầu thang bộ.

Cố gắng không tự tạo cho mình thói quen ăn uống thiếu lành mạnh. Chẳng hạn, bạn không nên để mình quen với việc ăn vặt trước khi đi ngủ, hoặc cứ uống cà phê là phải kèm theo bánh ngọt.

Kiểm soát kích thước đĩa, ly đựng đồ ăn uống

Thay vì sử dụng bát đĩa lớn, hãy dùng đĩa nhỏ hoặc đĩa nhỡ để đựng đồ ăn. Một đĩa lớn trông có vẻ "vơi vơi" trên thực tế lại có thể chứa lượng thức ăn bằng một đĩa nhỏ đầy. Theo nghiên cứu, khi sử dụng bát đĩa lớn, ngay cả những chuyên gia dinh dưỡng cũng ăn nhiều hơn tới 31% so với bình thường.

Rót đồ uống vào những chiếc ly cao, hẹp, thay cho những chiếc ly lớn, lòng rộng. Theo các nghiên cứu của các chuyên gia thuộc đại học Cornell, những chiếc ly cao hẹp giúp người dùng giảm được trung bình 30% lượng đồ uống nạp vào cơ thể.

Vài lưu ý về môi trường ăn uống

Nếu có thể, hãy ăn cùng những nhóm ít người. Một nghiên cứu chỉ ra rằng khi ăn chung bàn với 6 người trở lên, bạn sẽ ăn nhiều thêm tới 76% mà nguyên nhân chủ yếu bởi bữa ăn bị kéo dài. Bởi vậy, khi ăn tiệc đông người, tốt nhất bạn nên là người bắt đầu ăn cuối cùng, và kết thúc sớm thứ hai.

Ngồi cạnh hoặc ngồi đối diện với những người đang ăn kiêng, hoặc có thói quen ăn uống chậm rãi từ tốn cũng giúp bạn điều chỉnh tốc độ ăn và lượng thức ăn nạp vào rất hiệu quả.

Bạn nên đợi cho tất cả các món được mang ra trước khi chọn món cho mình. Những người chọn lựa đồ ăn cẩn thận và cùng lúc thường ăn ít đi khoảng 14% so với những người ăn từng món lần lượt.

Đừng quên chế độ luyện tập

Ngay cả trong những ngày quá bận rộn, bạn cũng không nên bỏ qua và xem nhẹ việc luyện tập. Có thể bạn không có thời gian hàng giờ liền để chạy bộ buổi chiều, nhưng khoảng 10-15 phút hít đất, leo cầu thang, nhảy dây,... không khiến bạn mất quá nhiều công sức sắp xếp, trong khi vẫn phát huy hiệu quả đáng kể.

Luôn nhắc mình rằng tất cả những việc bạn làm trong ngày, như giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa, tìm chọn món đồ ưng ý trong siêu thị,... đều có thể giúp bạn tiêu hao năng lượng. Theo nghiên cứu của các chuyên gia Harvard, những người làm việc nhà trong tình trạng kém vui vẻ thoải mái thường tiêu hao ít calo hơn, do đó dễ tăng cân hơn; tích cực làm việc sẽ giúp bạn lợi cả đôi đường.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Về đầu trang
Top