28/02/2017 08:00 GMT+7

​Những thực phẩm bảo vệ và chống lại bệnh viêm khớp

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Việc bổ sung thêm những thực phẩm dưới đây vào khẩu phần ăn hằng ngày có khả năng giúp bạn nâng cao sức khỏe cho xương khớp, giúp phòng tránh và chống lại căn bệnh khó chịu này.

Sữa ít béo

Từ lâu sữa đã được coi là đóng vai trò quan trọng với sức khỏe của xương. Sữa chứa các chất dinh dưỡng như phốt pho, canxi, protein và được củng cố với vitamin D, tất cả đều là những dưỡng chất thiết yếu cho cuộc sống hằng ngày. 

Mới đây một nghiên cứu tại Brigham và Bệnh viện Phụ nữ ở Boston (Hoa Kỳ) trên 1.260 phụ nữ phát hiện ra rằng bệnh viêm xương khớp đầu gối chậm tiến triển hơn đối với những phụ nữ uống sữa ít chất béo hoặc không có chất béo. Điều này chỉ ra rằng phụ nữ càng uống nhiều sữa ít béo hoặc không có chất béo thì quá trình tiến triển viêm khớp gối càng chậm lại. 

Bởi vậy, các chuyên gia khuyến khích những phụ nữ bị viêm khớp xương mạn tính có thể coi sữa ít béo hoặc không chứa chất béo là một công cụ làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Đậu nành

Đậu nành và các loại hạt là những thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất có khả năng tăng miễn dịch, tăng đề kháng, ngăn ngừa lão hóa, làm chậm quá trình ôxy hóa. 

Khoa học đã chứng minh, đậu nành có khả năng kích thích các tế bào sụn khớp sản sinh collagen - giúp tạo sự liên kết và duy trì hoạt động của toàn bộ khung xương.

Dưa hấu 

Dưa hấu chứa lượng lớn vitamin C và beta-carotene (dạng thực vật của vitamin A) có tác dụng giúp kiểm soát quá trình ôxy hóa và các gốc tự do - tác nhân góp phần gây ra bệnh viêm khớp. 

Hàm lượng lycopene cao trong dưa hấu rất quan trọng với xương và tim mạch. Ăn nhiều dưa hấu giúp tăng cường quá trình tuần hoàn máu và làm giảm sự ứng kích ôxy hóa - nguyên nhân gây bệnh loãng xương, nhờ đó xương bạn luôn chắc khỏe.

Cá béo

Với nguồn axit béo phong phú, đặc biệt nguồn omega-3 dồi dào, các loại cá béo nước lạnh như cá trích, cá thu, cá mòi, đặc biệt là cá hồi… ngoài việc có thể giúp giữ các khớp xương khỏe mạnh, còn có tác dụng làm chậm sự tiến triển của một số loại viêm khớp. 

Các axit béo omega-3 trong cá hồi giúp điều chỉnh các prostaglandin - hoạt chất giữ vai trò chủ yếu trong chuỗi phản ứng kháng viêm - có tác dụng chống viêm, giảm đau hiệu quả. Hãy thử công thức nấu ăn với những loại cá béo và cảm nhận sự khác biệt.

Cà chua

Cà chua là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, chúng cung cấp một lượng lớn vitamin và dưỡng chất, ngăn ngừa lão hóa, cung cấp collagen cho cơ thể. Cà chua còn giúp bảo vệ xương khớp, phòng chống thoái hóa, giảm đau khớp nhanh chóng. Nghiên cứu đã chứng minh hạt cà chua có thể thay thế chất aspirin có công dụng kháng viêm, giảm đau hiệu quả.

Dầu ôliu

Nhờ chứa vitamin D và canxi, dầu ôliu giúp tăng cường chức năng đổi mới trong xương, thúc đẩy hệ xương phát triển, duy trì mật độ cho xương, giảm nguy cơ loãng xương. 

Không những thế, dầu ôliu còn chứa một hợp chất có thể giúp giảm mức độ của các enzym viêm trong cơ thể, tương tự như cách một số thuốc chống viêm không steroid.

Táo 

Quả táo từ lâu đã được coi là một loại quả rất có lợi cho sức khỏe. Câu ngạn ngữ “Một ngày một quả táo, thầy thuốc không đến nhà” để thấy ăn táo được coi là một cách để giữ gìn sức khỏe và nâng cao tuổi thọ. 

Táo có thành phần dinh dưỡng rất phong phú, đặc biệt là các loại vi chất, sinh tố và acid hoa quả. Bên cạnh đó, táo có chứa boron, một khoáng chất có thể giúp giảm nguy cơ phát triển viêm xương khớp cũng như giúp hạn chế các cơn đau. Mỗi ngày ăn một quả táo cả vỏ sẽ rất có ích trong việc chống các chứng viêm khớp và thiếu máu.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên