24/02/2017 16:30 GMT+7

​Những thực phẩm người cao tuổi nên ăn vào buổi sáng

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Bữa sáng đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể vì đây là lúc các tế bào trong cơ thể hoạt động mạnh nhất và hấp thụ các loại chất dinh dưỡng một cách hiệu quả.

Một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào đảm bảo cho sự hoạt động của các tế bào trong cơ thể. Tuy nhiên, ở mỗi độ tuổi, nhu cầu dinh dưỡng cơ thể khác nhau, vì vậy, hãy biết cách tạo ra một bữa  sáng phù hợp để đảm bảo sức khỏe. 

Dưới đây là những thực phẩm người cao tuổi nên dùng trong bữa sáng.

Trứng

Bước vào độ tuổi trung niên, cơ thể bắt đầu lão hoá cả về hệ thần kinh, sinh lý và vận động. Để ngăn chặn và làm chậm quá trình “già cỗi” của các tế bào trong cơ thể, ngoài việc cần giữ cho tinh thần luôn thoải mái, lạc quan hãy kết hợp với việc luyện tập thể dục thể thao và một chế độ dinh dưỡng hợp lý. 

Theo Viện Bác sỹ gia đình Mỹ (American Academy of Family Physicians) có tới 60% người cao tuổi bị suy dinh dưỡng hoặc có nguy cơ trở nên suy dinh dưỡng. Trứng làm thực phẩm ăn sáng tuyệt vời cho người cao tuổi. Một đánh giá trong “Dinh dưỡng lâm sàng” cho rằng người cao tuổi có thể có nhu cầu lên đến 1,5 gram protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể cho mỗi ngày, cao hơn gần gấp đôi lượng protein đề nghị trong chế độ dinh dưỡng (RDA) hiện nay. 

Một đánh giá khác được công bố trên Tạp chí American College of Nutrition báo cáo rằng, trứng lý tưởng cho những người lớn tuổi bởi vì chúng có nhiều chất đạm, dễ chế biến và không tốn kém. Bản đánh giá này cũng cảnh báo rằng, về lâu dài lượng cholesterol trong máu cao là một nguy cơ đối với bệnh tim, bởi vậy người cao tuổi có lượng cholesterol cao hoặc bệnh tim nên chọn lòng trắng trứng thay cho cả quả trứng, đặc biệt nếu muốn tiêu thụ hơn bốn quả trứng mỗi tuần.

Bột yến mạch

Một bữa ăn điểm tâm phải có lượng thức ăn đủ cung cấp cho cơ thể từ 1/4 đến 1/3   nhu cầu lượng protein trong một ngày cùng với nhiều chất tinh bột, sợi và ít mỡ.  Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, bữa ăn sáng là bữa chính nên cần có đủ bốn nhóm thực phẩm: bột đường (cơm, cháo, bún, mì, phở…), đạm (thịt, cá, tôm, trứng…), béo (dầu, mỡ, bơ…), rau củ và trái cây… Bởi vậy, bột yến mạch là một thực phẩm ăn sáng tuyệt vời cho người cao tuổi bởi so với mặt bằng chung chúng không quá đắt, dễ nhai, dễ chế biến, nhiều chất dinh dưỡng và đặc biệt chứa hàm lượng chất xơ lớn. 

Các chuyên gia đánh giá rằng, chế độ ăn ít chất xơ là một trong những nguyên nhân chính gây táo bón ở người cao tuổi. Và khuyến khích nam giới trưởng thành độ tuổi từ 50 trở lên nên tiêu thụ ít nhất 30 gram chất xơ, phụ nữ tuổi từ 50 trở lên nên tiêu thụ ít nhất 21 gram chất xơ mỗi ngày. Một gói bột yến mạch cung cấp khoảng 4 gram chất xơ. 

Trái cây tươi, mềm

Trái cây tươi là nguồn tuyệt vời của chất xơ và vitamin cho người cao tuổi. Trái cây tươi, mềm có thể dễ dàng nhai nuốt bao gồm quả việt quất, chuối, mận, đào tươi và trái kiwi. Hãy thái mịn và rắc đều những loại trái cây tươi mềm đó lên trên những bát bột yến mạch hoặc ngũ cốc thường xuyên trong những bữa sáng dành cho người cao tuổi, bên cạnh đó có thể chuẩn bị với sữa ít chất béo hoặc sữa đậu nành. 

Sinh tố

Các nhà khoa học khuyến cáo, tất cả mọi người có thói quen ăn sáng hàng ngày sẽ nâng cao được sức khoẻ và kéo dài sinh lực trong suốt một buổi sáng, có thái độ và tinh thần minh mẫn trong suốt một ngày. 

Bởi vậy sinh tố giàu protein sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho người cao tuổi, bởi chúng không cần nhai kỹ và cũng dễ dàng để chế biến với một chiếc máy xay sinh tố. Thành phần thường được sử dụng trong bữa ăn sáng qua cách làm sinh tố bao gồm sữa ít chất béo hoặc sữa đậu nành, sữa chua ít béo hoặc sữa chua đậu nành, trái cây mềm, bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân hoặc bơ hạt điều.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên