16/02/2017 18:00 GMT+7

​Ngăn ngừa mù lòa do bệnh thoái hóa hoàng điểm ở người cao tuổi

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Bệnh thoái hóa hoàng điểm ở người cao tuổi là một trong những nguyên nhân chính gây mù lòa ở những người trên 60 tuổi. Đáng nói, có đến 82% bệnh nhân không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Hoàng điểm (còn gọi là điểm vàng) là phần trung tâm của võng mạc, có vai trò giúp ta nhận biết độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh. Thoái hóa hoàng điểm là một rối loạn chính của hoàng điểm, làm cho mắt mất dần khả năng nhìn chi tiết ở trung tâm thị giác. Thoái hóa hoàng điểm có 2 dạng: thoái hóa khô (dạng teo) chiếm khoảng 90% và thoái hóa ướt (dạng xuất tiết) chỉ chiếm 10% nhưng lại là nguyên nhân của 90% tình trạng mất thị lực nặng.

Tuổi tác là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh thoái hóa hoàng điểm. Bệnh nhân càng lớn tuổi, nguy cơ mắc bệnh càng cao. Ngoài ra, các yếu tố khác như hút thuốc lá, áp dụng chế độ ăn nhiều mỡ, béo phì, tăng huyết áp, mắc các bệnh tim mạch, dinh dưỡng kém cũng có thể là nguy cơ gây bệnh. Nguy cơ mắc bệnh của phụ nữ cao gấp đôi so với nam giới. Người có tiền sử gia đình mắc bệnh có nguy cơ cao hơn người bình thường. 

Theo các bác sĩ nhãn khoa, trong giai đoạn sớm, bệnh thường không có triệu chứng gì đặc biệt. Dần dần, bệnh nhân sẽ khó khăn khi đọc sách báo hoặc khi làm việc gần, nhất là nơi thiếu ánh sáng, thị lực vùng trung tâm kém dần, hình ảnh bị méo mó, biến dạng. Những triệu chứng của bệnh xảy ra ở một mắt của bệnh nhân, đôi khi không phát hiện được cho tới khi mắt thứ hai bị bệnh. Nếu bị thương tổn một mắt, gần nửa số bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị bệnh tương tự ở mắt thứ hai trong vòng 3-5 năm. 

Hiện nay có 2 phương pháp chính điều trị thoái hóa hoàng điểm: điều trị bằng laser và dùng thuốc. Tuy nhiên, điều trị chỉ có thể ngăn cản hay làm chậm lại đáng kể mất thị giác trầm trọng. Khi bệnh thoái hóa hoàng điểm đã nặng, ở giai đoạn cuối thì hiệu quả điều trị rất hạn chế. 

Theo các chuyên gia nhãn khoa, có thể ngăn chặn sự tiến triển bệnh bằng chế độ dinh dưỡng và chăm sóc mắt thích hợp. 

Chế độ ăn uống phải cân đối, ăn nhiều rau xanh, trái cây, thức ăn ít mỡ động vật và cholesterol. Bảo vệ mắt tránh ánh sáng mặt trời bằng cách đeo kính có tính chất ngăn tia cực tím khi ra nắng, nhất là nơi nắng nhiều. 

Bỏ hút thuốc lá do hút thuốc lá sẽ làm suy yếu hệ tuần hoàn của cơ thể, làm giảm chức năng của những mạch máu võng mạc. 

Bên cạnh đó, dùng thuốc có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho hoàng điểm, võng mạc như thuốc có chứa vitamin C, E, beta-caroten, oxit kẽm, oxit đồng; tập thể dục đều đặn để cải thiện sức khỏe của toàn cơ thể…

Phát hiện sớm thoái hóa hoàng điểm làm tăng khả năng ngăn ngừa mất thị lực nặng. Cách tốt nhất để sớm phát hiện bệnh là đi khám mắt định kỳ mỗi năm một lần. Dù chưa có triệu chứng gì của bệnh, những người từ 50 tuổi trở lên nên đi khám mắt đều đặn để phát hiện bệnh, nhất là khi trong gia đình đã có người bị các bệnh về mạch máu của võng mạc.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên