19/01/2017 14:30 GMT+7

​Đi bộ thêm 1.000 bước mỗi ngày có thể thay đổi cuộc sống của bạn

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Việc chuyển động khoảng 6.000 bước mỗi ngày là một trong những hoạt động tích cực giúp ngăn chặn tình trạng phát triển và khó chịu do viên khớp gây ra.

Và sự tăng giảm số lượng bệnh nhân của căn bệnh viêm khớp đầy khó chịu này đôi khi chỉ hơn kém nhau bởi 1.000 bước chân. Một nghiên cứu cho thấy đi bộ hàng ngày là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm bớt nỗi đau của viêm khớp. Một người lớn khỏe mạnh nên có trên 10.000 bước mỗi ngày!

Trên tạp chí Arthritis Care & Research, TS. Daniel White, tác giả chính của nghiên cứu mới nhất này cho biết: đi bộ là một hoạt động không tốn kém và mặc dù mục tiêu phổ biến chung của đi bộ là 10.000 bước mỗi ngày, nhưng nghiên cứu của chúng tôi tìm thấy chỉ cần đạt tới mốc 6.000 bước mỗi ngày bạn sẽ cảm nhận được sự chuyển biến tích cực một cách rõ rệt. Chúng tôi khuyến khích những người có hoặc có nguy cơ viêm xương khớp đầu gối đi bộ ít nhất 3.000 bước hoặc nhiều hơn mỗi ngày, và cuối cùng đến 6.000 bước mỗi ngày để giảm thiểu nguy cơ gặp khó khăn trong chuyển động. 

Ông khẳng định: “Một người lớn khỏe mạnh nên đi hơn 10.000 bước mỗi ngày, tương đương với 3-4 dặm. Ít hơn 5.000 bước được coi là một phong cách sống “định canh định cư” (lười nhác trong vận động)”. 

Ông cũng mô tả rằng, hầu hết người Anh thường vận động trung bình 3.000 đến 4.000 bước mỗi ngày theo quy định của NHS (National Health Service) và lấy 1.000 bước tương đương khoảng 10 phút đi bộ nhanh.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng “dùng” thêm 2.000 bước mỗi ngày liên tục hơn 1 năm có thể cắt giảm tới 8% những rủi ro, nguy cơ liên quan tới các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim. Và nghiên cứu mới nhất này cho thấy đi bộ làm giảm nguy cơ “hạn chế chức năng” gây ra bởi viêm xương khớp đầu gối. Đi bộ 6.000 bước hoặc nhiều hơn mỗi ngày có thể bảo vệ những người có hoặc có nguy cơ viêm khớp đầu gối trong các vấn đề liên quan tới vận động, di chuyển, chẳng  hạn như khó khăn trong việc lên một chiếc ghế hoặc leo cầu thang.

Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng, nếu những người duy trì được đều đặn 1.000 bước mỗi ngày cũng sẽ có thể tận hưởng được những lợi ích về lâu dài, ngay cả khi không thể đi bộ liên tục 1.000 bước cùng một lúc.

Viêm xương khớp là một bệnh thoái hóa ảnh hưởng đến tay, chân, xương sống, hông và đầu gối. Theo Tổ chức Arthritis Research UK, NHS dành tới 5.2 triệu bảng mỗi năm cho việc điều trị 77.000 bệnh nhân thay khớp gối và 66.000 bệnh nhân thay khớp hông. 

Những người trên 45 tuổi chiếm tới 1/5 số bệnh nhân bị viêm xương khớp đầu gối. Người cao tuổi và béo phì là những nhân tố góp phần phổ biến nhất cho căn bệnh này. Và theo ước tính của các bác sĩ, với sự gia tăng nhanh ở hai dạng đối tượng này tại Anh, bệnh viêm xương khớp đầu gối có thể tăng từ 4,7 triệu người năm 2010 lên tới 8,3 triệu người vào năm 2035.

Tiến sĩ White thuộc trường Đại học Boston ở Massachusetts cho biết: nghiên cứu của chúng tôi kiểm tra cho thấy đi bộ nhiều tỷ lệ thuận với sự vận hành tốt hơn, và nếu vậy, đi bộ thật sự cần thiết để giảm thiểu nguy cơ phát triển các vấn đề liên quan tới việc di chuyển ở những người bị viêm xương khớp đầu gối.

Công trình nghiên cứu trên được thực hiện bởi 1.788 người có hoặc có nguy cơ viêm xương khớp đầu gối. Toàn bộ quá trình di chuyển đó được tính toán bởi một màn hình máy tính trong 7 ngày. Hiệu quả của việc đi bộ thường xuyên đều đặn hàng ngày được đánh giá 2 năm sau đó. Kết quả cho thấy đi bộ thêm 1.000 bước mỗi ngày “liên quan đến” việc giảm từ 16 tới 18% sự hạn chế trong vận động của những người này.

Giáo sư Alan Silman, Giám đốc Arthritis Research UK, cho biết: tập thể dục như đi bộ là rất quan trọng cho những người bị viêm xương khớp đầu gối, miễn là có sự tư vấn về các loại giày đế mềm và tốc độ của từng người. Nhiều người lớn tuổi thích đi bộ nhưng lo lắng nó sẽ làm cho viêm xương khớp của họ tồi tệ hơn. Chúng tôi muốn khuyến khích họ tiếp tục làm những điều họ yêu thích.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên