13/01/2017 14:03 GMT+7

Loạn dục với trẻ em - Bài 1 : Từ bệnh lý đến hành vi

THẾ TRUNG ghi
THẾ TRUNG ghi

Thuật ngữ Loạn dục với trẻ em (hay còn gọi Rối loạn ái nhi - pedophilic disorder) được nhà tâm thần học Richard von Krafft-Ebing (Áo) bắt đầu sử dụng từ năm 1886.

Bác sĩ Trà Anh Duy - Bệnh viện Bình Dân

Theo DSM-5 (Bản các tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh tâm thần), Loạn dục với trẻ em (thuộc nhóm bệnh lệch lạc tình dục - Paraphilic disorder), là rối loạn có những ảo tưởng kích thích tình dục tái diễn, mãnh liệt, xung lực tình dục, hoặc hành vi tình dục liên quan đến hoạt động tình dục với trẻ em tiền dậy thì (từ 13 tuổi trở xuống). Cá nhân phải ít nhất 16 tuổi và hơn trẻ em được xác định ít nhất 5 tuổi.

Hiện nay vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra loạn dục với trẻ em. Hầu hết các chuyên gia cho rằng tình trạng này có liên quan đến các nhân tố tâm lý xã hội chứ không phải các nhân tố sinh học. Tuy nhiên, trong những nghiên cứu gần đây, loạn dục với trẻ em được sự đồng thuận nhiều là có liên quan đến não bộ.

Thế nào là Người mắc loạn dục với trẻ em?

Một người mắc loạn dục với trẻ em (pedophile) là một trong những người có khuynh hướng tình dục bền vững đối với trẻ em, thường ở độ tuổi 13 hoặc trẻ hơn. Người bệnh tự phát hiện khi bước qua tuổi dậy thì, khi xu hướng tình dục của họ vẫn tập trung vào đối tượng trẻ em mà không có hứng thú với người cùng tuổi. Người bệnh không thể chọn xu hướng tình dục của bản thân và thường cảm thấy sợ hãi vì cảm xúc của mình.

Họ cho biết họ cảm thấy các triệu chứng như tự ti, đôi khi trầm cảm và luôn lo sợ người khác biết về xu hướng tình dục của mình, cảm thấy bị tách biệt khỏi xã hội. Sự kỳ thị của xã hội làm người bệnh trốn tránh khỏi xã hội và cảm thấy khó tiếp xúc với người khác. Đây cũng là một lý do khiến người bệnh cảm thấy hấp dẫn bởi trẻ em vì trẻ em dễ gần và không phán xét như người lớn.

Vấn đề Giới tính

Người mắc loạn dục với trẻ em thường phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ. Hầu hết người bệnh có một sở thích nhóm đối tượng nhất định. Các nghiên cứu thu thập được từ bệnh này phần nhiều là từ những đối tượng đã có hành động tình dục với trẻ em. 

Nạn nhân có thể ở nhiều độ tuổi, từ trẻ sơ sinh cho đến tuổi vị thành niên (bao gồm cả bé trai và bé gái).  Sự lệch lạc trong nhu cầu tình dục khiến người bệnh không thể điều khiển được hành vi, dù biết đó là điều vô đạo đức. Nhưng thật khó để ước tính tỷ lệ phần trăm của người Loạn dục với trẻ em là người dị tính, lưỡng tính hay đồng tính. Điều này đồng nghĩa với việc chưa thống kê được một người mắc loạn dục với trẻ em sẽ hấp dẫn với bé trai hay bé gái hoặc cả hai với tỉ lệ bao nhiêu.

Loạn dục với trẻ em có thể được điều trị?

Mặc dù hầu hết các chuyên gia không nghĩ tình cảm của một người loạn dục với trẻ em có thể chữa được. Việc điều trị có thể giúp họ kiểm soát cảm xúc và không gây ra hành động trên trẻ em.

Việc thay đổi chế độ tiếp xúc và sinh hoạt phù hợp được thiết lập với người mắc loạn dục ở trẻ em, nhằm cải thiện và ngăn chặn những hành động phạm pháp có thể xảy ra. Điều này có thể giúp đảm bảo cuộc sống tương đối bình thường cho người bệnh. Một số người thuộc vào nhóm “nguy cơ thấp” có thể sống hòa nhập với xã hội.

Ở các nước phát triển, bác sĩ phải có trách nhiệm báo cáo với cơ quan chức năng những trường hợp mắc bệnh loạn dục với trẻ em nhằm giám sát, kiểm soát và hạn chế thấp nhất những hành vi xâm hại tình dục trẻ em có thể xảy ra của đối tượng.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc làm giảm ham muốn tình dục bao gồm như medroxyprogesterone acetate, thuốc làm giảm testosterone và các chất ức chế tái hấp thu serotonin. Bên cạnh đó, việc điều trị những vấn đề như nghiện rượu hoặc nghiện chất kích thích (nếu có) cũng được đặt ra.

BS. Trà Anh Duy (Bệnh Viện Bình Dân)

THẾ TRUNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ấu dâm loạn dục