30/12/2016 08:00 GMT+7

​Đừng chủ quan với bệnh viêm gan

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Hiện nay các bệnh về gan, nhất là viêm gan ngày càng phổ biến do nhiều nguyên nhân gây ra như nghiện rượu, viêm gan siêu vi, do hóa chất, do thuốc…

Viêm gan biểu hiện bằng nhiều mức độ khác nhau, đôi khi không có một triệu chứng nào cả mà chỉ tình cờ phát hiện khi thăm khám tổng quát hoặc thăm khám vì một bệnh lý khác vô tình phát hiện được.

Nguyên nhân viêm gan

Nguyên nhân gây ra viêm gan rất nhiều và rất đa dạng, có trường hợp diễn tiến cấp tính, có trường hợp mạn tính, có trường hợp tự khỏi nhưng cũng có trường hợp có nhiều biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong. Thông thường chúng ta hay gặp viêm gan do những nguyên nhân sau đây:

- Do siêu vi:

+ Viêm gan A, E: thường gặp ở những nước đang phát triển, vệ sinh môi trường kém, lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa, thường do sử dụng nước bẩn, thực phẩm dơ.

+ Viêm gan B,C truyền bệnh trực tiếp từ người sang người với 3 phương thức lây chủ yếu: đường máu, đường tình dục, đường mẹ truyền cho con.

- Do rượu

Rượu gây độc trực tiếp trên gan, khi uống rượu sẽ được chuyển hóa ngay tại gan thành những chất gây tổn thương tế bào gan, lâu dần sẽ dẫn đến viêm gan mạn, xơ gan, ung thư gan.

- Do nhiễm trùng, nhiễm ký sinh trùng: trực khuẩn E.coli, vi trùng thương hàn, xoắn khuẩn Lepstospirose, ký sinh trùng sốt rét…

- Do nhiễm độc: nấm độc, trứng, gan cóc, phospho trắng, hydrocarbon...

- Do thuốc: giảm đau, các loại thuốc ngủ, thuốc an thần, thuốc ngừa thai... Đặc biệt, những loại thuốc gia truyền, thuốc tể không rõ thành phần, không rõ nguồn gốc gây ra tỷ lệ viêm gan khá cao.

- Do các bệnh tự miễn: lupus ban đỏ, viêm đa khớp dạng thấp…

- Do biến dưỡng: tăng sắt, tăng đồng trong máu,…

Những nguy cơ biến chứng

Khi bị viêm gan sẽ có nguy cơ dẫn đến biến chứng

- Xơ gan: là tình trạng gan bị hư hại dần và được thay thế bằng các tổ chức xơ không đảm bảo thực hiện được các chức năng của gan. Đây là một trong tứ chứng nan y mà ngày xưa dân gian ta thường nói trong câu “phong lao cổ lại”. Ngày nay tuy rằng y học đã có rất nhiều tiến bộ trong điều trị, nhưng xơ gan giai đoạn nặng vẫn là vấn đề nan giải, bệnh vẫn đưa đến nhiều biến chứng nguy hiểm và tỷ lệ tử vong cao.

- Ung thư gan: nguy cơ ung thư càng tăng khi thời gian mắc bệnh càng lâu.

Lưu ý những nguyên tắc điều trị viêm gan hiện nay

- Được bác sĩ khám, chẩn đoán, điều trị và theo dõi.

- Nâng cao sức đề kháng của cơ thể, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, hạn chế chất béo động vật, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi. Nghỉ ngơi, hạn chế lao động quá nặng nhọc, tình trạng căng thẳng thần kinh kéo dài.

- Không uống rượu, nếu lỡ nghiện phải cai rượu.

- Cẩn thận khi sử dụng các loại thuốc hóa chất ảnh hưởng đến gan, đặc biệt là thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giảm đau, thuốc an thần, thuốc ngủ,... Khi sử dụng phải có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bệnh viêm gan