09/12/2016 15:00 GMT+7

​Những thực phẩm tốt cho động mạch

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Động mạch là mạch máu thuộc hệ tuần hoàn trong cơ thể, dẫn máu từ tim đến các cơ quan. Máu trong động mạch có lượng oxy cao, ngoại trừ ở động mạch phổi và động mạch rốn.

Trái tim của bạn sẽ được bảo vệ tốt nhất từ những thực phẩm tự nhiên này:

Là loại trái cây chứa chất béo đơn không bão hòa, bơ chính là nguồn thay thế tốt nhất cho các loại thức ăn giàu chất béo bão hòa. Năm 1996, một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Mexico đã phát hiện ra rằng những người ăn bơ hằng ngày trong vòng một tuần đã giảm trung bình 17% tổng số cholesterol trong máu. Hơn nữa, mức độ cholesterol LDL (xấu) giảm và mức độ cholesterol HDL (tốt) tăng lên. Megan Madden, chuyên gia dinh dưỡng tại thành phố New York, Hoa Kỳ cho hay, hãy sử dụng những lát bơ tươi thay vì sử dụng một cục lớn mayonaise vào chiếc bánh sandwich của bạn.

Các loại ngũ cốc

Các chất xơ hòa tan được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì, lúa mì, gạo nâu và bột yến mạch sẽ liên kết các cholesterol trong bữa ăn của bạn và kéo nó ra khỏi cơ thể. Và khi cơ thể cần để sử dụng cholesterol trong tương lai, nó dựa trên nguồn cung cấp cholesterol trong máu, một cách hiệu quả làm giảm mức cholesterol trong máu và nguy cơ bệnh tim.

Dầu ô liu

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy, những người tuổi từ 65 trở lên sử dụng dầu ô liu thường xuyên sẽ giảm tới 41% nguy cơ đột quỵ so với những người không bao giờ sử dụng dầu ô liu trong chế độ ăn uống của họ. 

Sử dụng một ít dầu ô liu thay cho bơ trong các món mì ống, salad hoặc rau để tận dụng lợi thế của chất béo đơn và không bão hòa. Madden nói: “Và mặc dù đó là một lựa chọn lành mạnh, hãy nhớ sử dụng những loại dầu này một cách tiết kiệm, như là tất cả các chất béo vẫn có cùng số calo”.

Cá hồi (hoặc cá béo khác)

Cá béo như cá thu, cá trích, cá ngừ và cá hồi là những thực phẩm chứa rất nhiều các axít béo omega-3. Madden chia sẻ: “Ăn cá hai lần một tuần có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch bằng cách giảm viêm và làm giảm mức độ chất béo trung tính và thậm chí nó có thể giúp tăng mức độ cholesterol HDL (tốt) của bạn”.

Lựu

Không chỉ đơn thuần là một loại nước uống bổ dưỡng, lựu còn được biết đến với rất nhiều tác dụng trong phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, giảm nguy cơ huyết áp, cải thiện sức khỏe của tim và nguy cơ đột quỵ. 

Lựu có chứa chất polyphenol, hoạt động như chất chống oxy hóa để bảo vệ niêm mạc của động mạch khỏi bị hư hại. 

Nghiên cứu cho thấy nước ép từ quả lựu có thể giúp chống oxy hóa, kích thích sự sản xuất oxit nitric của cơ thể, giúp giữ cho động mạch luôn thông thoáng và máu chảy được đều đặn. Hãy tăng lợi ích cho động mạch của bạn bằng cách kết hợp lựu với các thành phần có lợi cho tim khác như quả hạnh và quả lê, cả hai đều chứa chất béo “tốt” và chống sưng phù.

Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Bông cải xanh từ lâu được coi là siêu thực phẩm đối với sức khỏe của con người. Bông cải xanh có giá trị dinh dưỡng rất lớn. Nó là nguồn thực phẩm rất giàu sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C. 

Không chỉ vậy, trong bông cải xanh có rất nhiều crom, chất xơ và kali là những loại khoáng chất cần thiết giúp giảm cholesterol và kiểm soát huyết áp. Đặc biệt Carotenoid lutein có trong bông cải xanh có thể ngăn ngừa sự dày lên của các động mạch ở tim, do đó làm giảm nguy cơ bệnh tim đặc biệt là đột quỵ

Trà xanh

Trà xanh rất giàu catechin - các hợp chất đã được chứng mình làm giảm sự hấp thu cholesterol trong cơ thể. Theo các chuyên gia, thành phần catechin có trong trà xanh có tác dụng giảm nguy cơ gây ung thư, giảm kích thước khối u, tác dụng chống phóng xạ, giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol, diệt khuẩn, diệt virut cúm, chống hôi miệng. 

Bên cạnh đó, chất Flavonoid trong trà xanh có tác dụng giảm huyết áp, tăng độ bền vững thành mạch. Không những thế, trà xanh được biết đến như một món quà quý mà thiên nhiên ban tặng giúp bạn trong quá trình giảm cân và ngăn ngừa các căn bệnh ung thư.

Dưa hấu

Để nói về một bữa ăn nhẹ thì dưa hấu không chỉ là một thực phẩm thực sự hoàn hảo cho chế độ ăn uống thân thiện và lành mạnh mà nó còn có tác dụng giúp bảo vệ trái tim của bạn. 

Một nghiên cứu tại trường Đại học bang Florida phát hiện ra rằng những người được bổ sung 4.000mg L-citrulline (một axit amin được tìm thấy trong dưa hấu) giúp làm giảm huyết áp của họ chỉ trong 6 tuần. Các nhà nghiên cứu nói rằng, các axit amin giúp cơ thể tự sản xuất axit nitric, có tác dụng mở rộng các mạch máu.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên