09/12/2016 13:00 GMT+7

​Ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm dễ bị cảm lạnh

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo kết quả nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) cho biết những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có nguy cơ bị cảm lạnh cao gấp 3 lần so với những người ngủ từ 8 giờ trở lên.

Các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra sức khỏe của 153 người tình nguyện khỏe mạnh có độ tuổi trung bình là 37, sau đó theo dõi thói quen khi ngủ của họ trong 2 tuần, như thời gian đi ngủ và thức giấc, tỉnh dậy mấy lần trong đêm. 

Tiếp theo, những người tham gia nghiên cứu đã được truyền virus gây cảm lạnh qua đường mũi và bị cách ly trong khách sạn 5 ngày. Sau đó họ được kiểm tra các triệu chứng cảm lạnh và thử máu để tìm kháng thể đối với virus.

 

Kết quả là 135/153 người tham gia đã nhiễm virus, song chỉ có 54 người bị cảm lạnh. Trong đó, những người có thời gian ngủ trung bình mỗi đêm ít hơn 7 giờ có nguy cơ bị hắt hơi, đau họng và các triệu chứng cảm lạnh khác cao gấp 2,94 lần so với những người ngủ nhiều hơn 8 giờ. 

Bên cạnh đó, những người ngủ không ngon giấc cũng dễ bị cảm lạnh hơn so với những người ngủ đầy giấc. Những người bị trằn trọc trong khoảng 8% thời gian ngủ sẽ có nguy cơ bị cảm lạnh cao gấp 5 lần so với những người chỉ bị trằn trọc khoảng 2% thời gian ngủ.

Nhiều nghiên cứu trước đó cho rằng ngủ đóng một vai trò miễn dịch quan trọng trong cơ thể con người. Theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, để có một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai, người trưởng thành cần ngủ khoảng 7-8 giờ/đêm, thanh, thiếu niên ngủ khoảng 9 giờ và trẻ em từ 10-11 giờ/đêm.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên