RSS

​Đi bộ và sức khỏe

30/11/2016 09:00 GMT+7

Để tốt cho sức khỏe, mỗi ngày chúng ta nên bỏ ra một ít thời gian để vận động cơ thể, và đơn giản nhất là đi bộ.

Đi bộ tối thiểu 20-30 phút mỗi ngày và tăng dần thời gian, tốt nhất là hơn 45 phút mỗi ngày, chúng ta thả hồn tự do bay bổng hay ít ra cũng gạt khỏi mọi mối bận tâm trong đầu. Hãy xem đó là lúc tâm hồn của chúng ta được “ra chơi” sau những giờ học dài, đừng tính chuyện này chuyện nọ trong khi đi bộ, đừng bận tâm sửa dáng đi chẳng hạn thì sẽ thấy tâm hồn thảnh thơi hơn nhiều.

Đi bộ như thế nào là đúng?

Khi đi bộ, chúng ta phải tuân thủ theo một số nguyên tắc sau:

• Khi đi bộ phải nói chuyện được với người cùng đi mà không thấy mệt. Ở đây muốn nhấn mạnh đến nhịp thở lúc đi: vừa đi vừa nói chuyện được, không thở hổn hển mới là đúng. Nếu mệt là đi nhanh quá so với tuổi hay tình trạng sức khỏe của mình, phải đi chậm lại.

• Đi bộ mà không thấy đau ở đâu cả (mấy ngày đầu mới tập có thể thấy đau bắp thịt ở chân là bình thường).

• Nếu đi bộ về thấy mệt nhoài, đêm không ngủ được… ấy là đã đi quá sức mình, hôm sau đi chậm hơn hay ngắn hơn.

• Khi đi bộ nên mặt đồ rộng vì da chúng ta cũng cần được thở. Nên đi loại dép nhẹ, thoáng và vệ sinh: mồ hôi chân ra đến đâu khô ngay đến đó.

• Trong khi đi bộ nếu chúng ta cảm thấy:

+ Nặng ở ngực (có cảm giác như tim mình bị bóp nghẹt hay có vật nặng đang đè lên ngực) nhất là có kèm đau ở hàm, ở ngực, ở cổ hay ở tay trái thì phải ngồi nghỉ ngay.

+ Tim đập như “trống làng”, đầu nhẹ hẩng thì phải ngưng vận động ngay.

Sau đó nên đến bác sĩ tim mạch để khám và tả rõ, tỉ mỉ những dấu hiệu trên cho bác sĩ nghe.

Tác dụng của việc đi bộ

Nếu năng đi bộ nhiều thì các mạch máu sẽ dẻo dai, giãn nở thường xuyên và huyết áp sẽ thấp hơn người không đi bộ. Bệnh tiểu đường sẽ bớt đi phần nào vì cơ thể sẽ tiêu thụ bớt chất đường dư trong máu. Ngoài ra đi bộ còn làm giảm các thành phần lipid (mỡ) có hại và tăng lipid có lợi cho cơ thể chúng ta.

Đi bộ giúp cho cơ bắp khỏe mạnh, săn chắc hơn, các khớp xương, cột sống mềm dẻo hơn; thể lực sẽ tăng dần. Hơn thế nữa, đi bộ mỗi ngày còn giúp thư giãn đầu óc, kết giao thêm nhiều bạn bè đồng hành, cuộc sống sẽ thoải mái, vui vẻ, yêu đời và trẻ đẹp hơn.

Tóm lại, đi bộ là liều thuốc hữu hiệu mang lại lợi ích cho sức khỏe toàn diện lẫn tinh thần và trí tuệ của chúng ta mà không phải mất tiền mua. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất thì ngoài việc tuân thủ những nguyên tắc đã nêu, chúng ta còn cần phải có tính kiên trì và liên tục trong luyện tập. Đi bộ là môn thể dục cho mọi người, nếu thực hiện đúng đi bộ sẽ mang đến ‘sức khỏe - trẻ - đẹp’.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Về đầu trang
Top