29/11/2016 17:00 GMT+7

​Cách chọn kính mát chất lượng

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Ngoài tác dụng làm tôn lên vẻ đẹp của người đeo, kính mát còn làm cho mắt có cảm giác dễ chịu khi ra nắng nhờ tác dụng lọc bớt một tỉ lệ ánh sáng nhất định.

Kính mát có tác dụng bảo vệ mắt khỏi tia cực tím (UV) và giúp điều chỉnh tật khúc xạ cho người đeo. Do đó, khi chọn kính mát cần lưu ý một số tiêu chuẩn sau:

Tiêu chuẩn quang học

- Kính mát phải sậm màu vừa đủ để tạo cảm giác thoải mái. Nếu ta chọn loại kính mát để đeo trong thành phố thì độ sậm của kính vừa đủ là: ta vừa đủ không thấy mắt ở trong gương. Lượng ánh sáng được lọc bởi kính là khoảng 75 -85%. Còn loại kính mát sậm màu hơn thường dùng để đi biển hoặc lên vùng núi cao.

- Kính phải đảm bảo chất lượng về mặt quang học để cảnh vật nhìn qua kính không bị mờ hoặc biến dạng, hoặc gợn sóng.

- Kính phải có tính chống vỡ, do đó loại tròng plastic thường được chọn hơn.

- Tròng Polycarbonate là loại tròng nhựa đặc biệt có tính chống vỡ cao và bản chất loại tròng này có tính chất lọc đựơc tia cực tím mà không cần phủ thêm chất nào cả.

- Kính mát cũng cần cong ôm lấy gương mặt để bảo đảm che được các tia xiên đến từ 2 bên và trên xuống.

Nhuộm màu tròng kính

Việc chọn kính mát cho phù hợp ngoài việc chọn màu sắc theo ý thích cũng nên chọn màu sắc tròng kính phù hợp với điều kiện thời tiết địa phương hoặc chọn màu kính mát cho phù hợp với màu sắc của trang phục… 

Màu xám (màu khói) và nâu (màu trà) thường ít ảnh hưởng đến việc cảm nhận màu sắc hơn, đây cũng là 2 màu phổ biến nhất trên thị trường nước ta hiện nay.

Xử lý lọc tia cực tím

Một yếu tố khác không kém phần quan trọng là kính mát phải lọc được tia cực tím (UV), một kính mát lọc được UVA (bước sóng 315-380nm) và UVB bước sóng (280-315nm) mới bảo đảm an toàn cho mắt. 

Kính mát lọc tia cực tím tốt là kính lọc được hết được UV, trên thị trường kính mát lọc được toàn bộ UV được ký hiệu trên tròng kính: UV 400 hoặc UV Protection 100%. Tuy nhiên điều này sẽ được kiểm chứng bằng các máy đo độ lọc tia cực tím trên tròng kính.

Đặc biệt, những người mổ cườm có đặt hoặc không đặt thủy tinh thể nhân tạo; những bệnh nhân có đục thủy tinh thể bắt đầu; những bệnh nhân sử dụng các loại thuốc có nguy cơ làm tăng sư nhạy cảm với tia cực tím (như một số thuốc chữa bệnh da liễu…); những người làm việc trong môi trường phát xạ ra nhiều tia cực tím; những người ở ngoài nắng lâu, đi biển hoặc thích tắm nắng… cần phải đeo kính mát có lọc tia UV.

Để tránh những tia phản xạ từ bề mặt gây khó chịu, kính mát có thể được xử lý chống tia phản xạ nhất là từ mặt sau của kính. Các loại kính mát còn có thể được xử lý chống trầy để tránh trầy xước tăng tuổi thọ của tròng kính.

Kính mát phân cực

Loại kính mát này được thêm vào một lớp phim có tính chất phân cực (Polaroid). Nhờ tính chất phân cực ánh sáng có thể làm giảm lượng ánh sáng do phản xạ từ các bề mặt ví dụ mặt nước hay mặt đường nhựa, rất thuận lợi cho tài xế hoặc những người chơi môn câu cá, vận động viên đua xe đạp, chạy bộ, vận động viên đua thuyền. Nhìn chung, loại kính mát có phân cực ánh sáng có thể được sử dụng cho những ai cảm thấy khó chịu do ánh sáng phản xạ từ các bề mặt.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên