24/11/2016 16:51 GMT+7

​Mối liên hệ giữa rượu và ung thư

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Chuyên gia Kevin Shield thuộc Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) nhận định phần lớn người dân trên thế giới không nhận thức được rằng ung thư có thể xuất phát từ rượu.

Theo số liệu được công bố tại Hội nghị Ung thư thế giới ở Paris (Pháp) diễn ra mới đây, uống rượu là nguyên nhân dẫn tới hơn 700.000 ca mắc mới ung thư và khoảng 366.000 ca tử vong vì ung thư trong năm 2012, chủ yếu tại các nước phát triển.

Sau khi so sánh nguy cơ mắc ung thư của những người uống với những người không uống rượu, các nhà nghiên cứu ước tính đồ uống có cồn này là tác nhân gây ra 5% trong tổng số ca nhiễm mới ung thư và 4,5% trong tổng số ca tử vong do ung thư mỗi năm.

Rượu còn trở thành nguyên nhân gây 25% số ca được chẩn đoán mắc ung thư vú và khoảng 23% số ca mắc ung thư cổ tử cung.

Chuyên gia Kevin Shield thuộc Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) nhận định phần lớn người dân trên thế giới không nhận thức được rằng ung thư có thể xuất phát từ rượu. Đặc biệt, nguy cơ ung thư vú gia tăng tỉ lệ thuận với lượng rượu mà một người "nạp" vào cơ thể.

Trong khi đó, sau khi nghiên cứu tác động của rượu đối với số ca tử vong do ung thư, các chuyên gia nhận thấy mối liên hệ mạnh mẽ giữa tác nhân này đối với các ca tử vong do ung thư vòm họng, tiếp đến là các ca tử vong do ung thư cổ tử cung.

IARC hiện liệt rượu vào danh sách các chất gây ung thư nhóm 1, đồng nghĩa loại đồ uống này được xem là nguyên nhân gây ung thư, mặc dù tới nay các nhà khoa học chưa xác định được chính xác cơ chế gây bệnh.

Xét trên quy mô toàn cầu, gánh nặng do ung thư lớn nhất hiện đang “đè nặng” lên khu vực Bắc Mỹ, Úc và châu Âu, đặc biệt là Đông Âu. Tuy nhiên, thực tế này đang có sự thay đổi khi người dân tại các quốc gia đang phát triển ngày càng uống rượu nhiều hơn.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: rượu và ung thư