17/07/2016 10:27 GMT+7

​Sống chan hòa với mọi người giúp kéo dài tuổi thọ

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Kết quả nghiên cứu khoa học của Mỹ công bố gần đây cho thấy người có quan hệ gia đình và xã hội tốt sẽ sống thọ hơn 4 năm so với những người có mối quan hệ không tốt.

Phó giáo sư Tâm lý học Julianne Holt-Lunstad và các đồng nghiệp thuộc trường Đại học Trẻ Brigham tại bang Utah, Mỹ, đã tiến hành phân tích kết quả của 148 công trình nghiên cứu đối với 309.000 người trên 18 tuổi về tác động của các mối quan hệ như quan hệ gia đình, bạn bè hay vợ chồng. 

Các nghiên cứu này được thực hiện ở Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á và Australia trong gần 8 năm. 

Kết quả phân tích cho thấy những người có quan hệ xã hội tốt có thể sống lâu hơn 4 năm so với những người có quan hệ xã hội không tốt. Kết quả này vẫn đảm bảo khi các nhà khoa học phân tích theo các yếu tố như độ tuổi và tình trạng sức khỏe.

Bà Julianne Holt-Lunstad cho biết mặc dù nghiên cứu trên chưa chứng minh được các mối quan hệ xã hội có ảnh hưởng trực tiếp đến việc kéo dài tuổi thọ, song nghiên cứu chỉ ra rằng những người có quan hệ xã hội tốt thường là những người năng động, tham gia tích cực các hoạt động xã hội và chính điều này giúp họ khỏe mạnh hơn. 

Bà Holt-Lunstad cũng cho rằng quan hệ xã hội không chỉ tác động đến cảm xúc mà còn tác động đến tuổi thọ và sức khỏe của con người.

Trong khi đó, giáo sư tâm lý chuyên nghiên cứu về hạnh phúc thuộc trường Đại học California, bà Sonja Lyubomirsky, cũng cho rằng gia đình và bạn bè có tác động đến sức khỏe của con người theo nhiều cách khác nhau. 

Quan hệ xã hội có thể giúp hình thành các thói quen có lợi cho sức khỏe, giúp giảm thiểu căng thẳng và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng thể hiện sự lo ngại khi cho rằng trong thời đại công nghệ hiện nay, số lượng và chất lượng quan hệ của con người dường như đang giảm đi.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên